.

Tâm và tầm

Đến khai giảng năm học mới tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ gửi lời nhắn nhủ và kỳ vọng vào tập thể giáo viên và học sinh của một trong những cái nôi đào tạo uy tín tiêu biểu của ngành giáo dục thành phố là sẽ làm tốt hơn nữa công tác ươm mầm nguồn nhân lực chất lượng cao cho Đà Nẵng.

Trong quá trình phát triển của Đà Nẵng kể từ khi trở thành đô thị trực thuộc Trung ương đến nay, nguồn nhân lực có trình độ, hay xa hơn là đào tạo ra những người vừa có tài vừa có đức để làm việc là yếu tố cực kỳ quan trọng mà lãnh đạo thành phố ngay từ buổi đầu đã có sự tính toán, cân nhắc và định hướng mang tầm chiến lược. Điều mà lãnh đạo thành phố quan tâm và đã có sự đầu tư đồng bộ, đúng hướng đó là dành nhiều điều kiện tốt nhất, cơ chế thuận lợi nhất để công tác giáo dục và đào tạo của thành phố đạt những bước tiến đột phá. Và đến nay, thành quả gặt hái được đó chính là nhiều thế hệ cán bộ có trình độ, kỹ năng chuyên môn vững vàng, được đào tạo bài bản ở những trường đại học uy tín trong nước và nước ngoài để mang kiến thức, chất xám đóng góp, cống hiến hết năng lực, làm nên sự thay da, đổi thịt cho một Đà Nẵng hôm nay.

Rất nhiều tiến sĩ, thạc sĩ xuất phát từ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và một số trường có thành tích dạy và học xuất sắc khác đã khẳng định được giá trị từ sự đầu tư bài bản, đúng hướng. Họ đã và đang nỗ lực, chấp nhận thử thách mới trong công việc hằng ngày và xứng đáng là những thế hệ lãnh đạo kế cận có trình độ, năng lực và nhiệt huyết cống hiến. Nhưng để có được điều đó, vai trò của từng người thầy đứng trên bục giảng và từng học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường hôm nay là yếu tố quan trọng nhất.

Nguyên lý bắt buộc trong giáo dục là muốn có trò giỏi thì thầy phải dạy giỏi, phải biết khơi dậy và tạo nguồn cảm hứng đam mê học tập, nghiên cứu sáng tạo trong từng học sinh. Làm được điều đó, mỗi giáo viên phải có cái tâm trong sáng của người gieo chữ và cái tầm của người biết khơi dậy, phát huy tố chất, năng khiếu của từng học sinh. Đó cũng chính là một trong những mục tiêu lớn nhất, cao nhất của giáo dục. Đi liền với đó, là tập trung thực hiện đổi mới công tác quản lý, nâng chất lượng giáo dục theo phương pháp hiện đại, tiên tiến trên thế giới; đặc biệt coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức lối sống và kỹ năng sống cho từng học sinh. Đó còn là việc tích cực phát huy khai thác sử dụng hiệu quả các phương tiện dạy học hiện đại của những quốc gia có nền giáo dục tiên tiến nhất trên thế giới. Một điều cần thiết nữa là cần trang bị trình độ ngoại ngữ giỏi cho học sinh phổ thông, bởi đây chính là chìa khóa quan trọng giúp các em sẵn sàng và chủ động tiếp cận với tri thức của nhân loại.

Vai trò của giáo viên trong thời điểm hiện nay còn là việc định hướng cho học sinh các lĩnh vực mũi nhọn mà thành phố Đà Nẵng đã và đang hướng đến trong ưu tiên chiến lược phát triển kinh tế-xã hội trong những giai đoạn đến. Đó chính là những ngành, lĩnh vực như công nghệ thông tin, công nghệ cao, du lịch, tài chính, ngân hàng, các ngành kỹ thuật chế tạo kỹ thuật cao, dược, bác sĩ, quản lý hành chính, môi trường, nông nghiệp sạch… Do vậy, ngay từ buổi đầu khai giảng, điều kỳ vọng lớn đối với chính quyền thành phố, với từng gia đình đó chính là sự đồng thuận cao trong phối hợp, nỗ lực cao nhất trong dạy và học để có thể tạo ra nhiều sản phẩm đặc biệt hơn về trí tuệ. Đó là đào tạo học sinh hình thành nhân cách tốt, kiến thức vững vàng, chuẩn bị đầy hứa hẹn cho nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố trong 5 đến 10 năm đến.

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.