.

Vượt lên trên bão lũ

Mặc dù bão số 8 được dự báo cường độ không lớn lắm, lũ có thể chỉ dưới báo động III, nhưng công tác chuẩn bị đối phó được Ban Chỉ huy PCLB&TKCN các cấp, các ngành triển khai rất khẩn trương và triệt để. Liên tục hai ngày qua, từ trưởng ban đến các ủy viên Ban Chỉ huy PCLB&TKCN thành phố không quản mưa gió, lặn lội đến từng địa bàn kiểm tra công tác đối phó thiên tai của các địa phương đơn vị và đã đánh giá đúng tình hình thực tế từng nơi, từ đó triển khai giải pháp ứng phó hợp lý.

Có thể nói chưa khi nào, công tác phòng chống lụt bão được các cấp, các ngành và người dân vào cuộc với quyết tâm cao như phòng chống bão số 8 lần này. Trong hai ngày 17, 18-9, Ban Chỉ huy PCLB&TKCN thành phố có hai cuộc họp với các địa phương, sở, ngành, triển khai đến nơi đến chốn các giải pháp đối phó với bão, lũ. Hàng trăm ngư dân đã đội mưa, gồng mình đưa  ghe thuyền, thúng máy lên bờ tránh bão. Số liệu từ Ban Chỉ huy PCLB &TKCN thành phố đến chiều tối 18-9 cho thấy, toàn bộ ghe thuyền, thúng máy tại các địa phương đã được đưa lên bờ an toàn. Không ít ngư dân tham gia khiêng, kéo ghe thuyền lên bờ từ 4-5 giờ sáng đến chiều tối, khi chiếc ghe cuối cùng lên bờ họ mới chịu nghỉ ngơi. Nhiều cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát đường sông, vì sự bình yên của tàu cá ngư dân, không quản khó khăn vất vả, chạy ca-nô hàng chục lượt  trên sông Hàn, vịnh Đà Nẵng, hướng dẫn tàu vào Âu thuyền Thọ Quang trú bão. Mặc cho mưa như trút,  bà con nông dân Hoà Vang vẫn cần mẫn thu hoạch nốt những vạt lúa hè thu muộn, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão, lũ gây ra…

Cũng từ sự chỉ đạo quyết liệt và kịp thời của Ban Chỉ huy PCLB&TKCN thành phố, công tác chuẩn bị đối phó với bão số 8 tại các địa phương, đơn vị  hoàn tất chu đáo trước khi bão đổ bộ vào đất liền. Cụ thể, đến chiều tối ngày hôm qua, tại huyện Hoà Vang, quận Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, hàng trăm hộ ở khu vực thấp trũng đã được di dời đến nơi an toàn. Trong phương án PCLB&TKCN của huyện Hoà Vang thể hiện rất chi tiết và cụ thể số hộ của từng thôn phải di dời và địa điểm họ đến.

Tuy vậy, bên cạnh sự nỗ lực, tích cực của các cơ quan ban ngành, địa phương trong chuẩn bị đối phó với bão số 8, vẫn còn đó những hạn chế cần đề cập. Tại một số công trình cao tầng, mặc dù đã được cơ quan chức năng yêu cầu hạ thấp độ cao cần cẩu, song đến chiều tối 18-9 vẫn chưa triển khai, phải lập biên bản vi phạm hành chính. Việc khơi thông dòng chảy tại một số công trình san lấp mặt bằng ở xã Hoà Liên (Hoà Vang) chưa kịp thời. Đặc biệt, mặc dù đã có quy định nghiêm cấm neo đậu tàu thuyền dọc sông Hàn vào thời điểm bão lũ, song đến tối 18-9, tức là chỉ cách thời điểm bão đổ bộ vào đất liền khoảng 7-8 tiếng đồng hồ, vẫn còn gần 50 tàu chưa hề di chuyển. Các tàu này vắng chủ và họ phó mặc cho cơ quan chức năng. Hành vi không có trách nhiệm với tài sản của một số ngư dân thật đáng phê phán.   

Bão, lũ đã, đang và sẽ liên tiếp xảy ra. Đó là quy luật tất yếu của tự nhiên. Đối phó với bão, lũ như thế nào để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản luôn là vấn đề các cấp, các ngành và mỗi gia đình đặc biệt quan tâm. Với những gì đã và đang triển khai, tin chắc rằng, bão lũ có diễn biến phức tạp, khó lường đến mấy, người dân vẫn được bảo đảm an toàn.    

NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.