.

Chung tay sau bão

Bên cạnh việc hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người (không có người thiệt mạng) và tài sản, việc khắc phục nhanh chóng những thiệt hại do bão số 11 gây ra một lần nữa cho thấy sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành cũng như các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố.

Bão đã làm hàng nghìn cây xanh ở hầu hết các tuyến đường trên địa bàn thành phố bị bật gốc, nằm ngổn ngang giữa đường, gây tắc nghẽn giao thông; trên tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa, hàng chục tấn đất đá và hàng trăm ghe, thúng của ngư dân bị hất tung, nằm ngổn ngang giữa lòng đường. Tuy nhiên, đến hết ngày 16-10 (tức sau một ngày bão đi qua), tất cả các tuyến đường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã được thông xe trở lại.

Yếu tố nào giúp Đà Nẵng khắc phục nhanh hậu quả nặng nề sau khi tâm bão đi qua? Không khó để có câu trả lời: đó là sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố; sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của lãnh đạo thành phố trước, trong và ngay sau khi bão tan. Nhìn những dòng người tỏa ra trên khắp các nẻo đường, mỗi người một việc, chung tay khắc phục hậu quả do bão gây ra mới thấy được giá trị đích thực của sự đoàn kết, người dân ngày càng biết cảm thông, chia sẻ với chính quyền thành phố trước thiên tai, hoạn nạn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sáng 16-10, trên khắp các nẻo đường phố, đâu đâu cũng bắt gặp những hình ảnh bộ đội, công an, công nhân vệ sinh môi trường, đoàn viên thanh niên và người dân… đồng loạt ra quân với khí thế sôi nổi, tất bật, nỗ lực sớm cho phố phường thông thoáng trở lại.

Có mặt rất sớm trên tuyến đường Lê Duẩn, Đại tá Lê Văn Minh, Phó Tham mưu trưởng Sư đoàn 375 cho biết, ngay sau khi bão đi qua, đơn vị đã điều 112 cán bộ, chiến sĩ và 8 xe chuyên dụng để khắc phục cây gãy đổ, tổng dọn vệ sinh trên các tuyến đường Lê Duẩn, Nguyễn Chí Thanh và Hoàng Diệu. Với tinh thần khẩn trương nhất, ngay trong ngày 16-10, hàng trăm cây xanh trên các tuyến đường này đã được tỉa cành; vệ sinh môi trường trên các tuyến đường này cũng đã được cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 375 tổng dọn sạch sẽ.

Cùng ngày, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam cũng đã điều động 500 cán bộ, công nhân và 30 xe ben, 10 xe múc đang thi công các dự án trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến các quận, huyện cùng tham gia khắc phục hậu quả sau bão. Bên cạnh các lực lượng chính như công an, bộ đội, công nhân vệ sinh môi trường, công nhân công ty cây xanh, đoàn viên thanh niên…; chúng tôi còn bắt gặp những người dân cùng tham gia thu gom rác, tổng dọn vệ sinh đường phố; có những người dân không trực tiếp tham gia thì đã chuẩn bị nước uống, thuốc lá cho các lực lượng, với mong muốn sớm khắc phục hậu quả của bão, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Có thể thấy, hậu quả của bão số 11 hết sức nặng nề đối với thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, qua cơn bão này, một lần nữa cho thấy, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, nếu có sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố; sự chung sức chung lòng của các cấp, các ngành và sự đoàn kết, nhất trí cao trong các tầng lớp nhân dân; sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng trong công tác phòng, chống bão thì dù khó khăn đến mấy chúng ta cũng sẽ vượt qua. Việc khắc phục nhanh chóng hậu quả của bão số 11 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã chứng minh điều này.

VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.