.

Cơ chế mới

Tại cuộc làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhất trí cao với những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đúc kết và nỗ lực từ sự đồng thuận của tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, nghị lực sáng tạo của toàn thành phố đã làm nên một Đà Nẵng chuyển mình mạnh mẽ với những đột phá đáng tự hào.

Có được những thành quả ấy, ngoài sự đồng thuận, đồng lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố thì Đà Nẵng có những nhân tố tập thể và cá nhân dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm đóng vai trò quan trọng.

Cái dám ở đây chính là linh hoạt trong việc ban hành những cơ chế mới, biết phát huy tiềm năng, thế mạnh của thành phố và huy động sự đầu tư từ bên ngoài để kích cầu kinh tế - xã hội phát triển. Việc vận dụng sáng tạo, linh hoạt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước phù hợp với điều kiện thực tiễn của riêng Đà Nẵng đã hình thành một hướng tư duy phát triển mới, một cách làm mới, huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển. Từ thực hiện tập trung, dứt điểm, có hiệu quả những khâu đột phá then chốt và trọng điểm, nhất là về quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đến phát triển các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng lớn, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, cải cách hành chính, an sinh xã hội… đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa sâu rộng. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy kinh tế tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu theo hướng tích cực, bền vững hơn.

Nhìn về tương lai, để Đà Nẵng trở thành đô thị phát triển hiện đại, văn minh của khu vực và cả nước, Đà Nẵng chủ động đề ra những giải pháp lớn để phát triển: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý đô thị; tiếp tục đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị nhanh, đồng bộ, hiện đại, theo hướng sinh thái. Phát triển kinh tế nhanh, bền vững gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Thực hiện linh hoạt, đồng bộ cơ chế, chính sách; tăng cường thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Phát triển nhanh nguồn nhân lực chất lượng cao. Phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội tương xứng với vị thế trung tâm kinh tế - xã hội lớn và đô thị văn minh, hiện đại. Tăng cường quốc phòng-an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống. Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ ngang tầm nhiệm vụ; xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực và hiệu lực điều hành, quản lý Nhà nước. Đẩy mạnh liên kết phát triển vùng. Riêng về lĩnh vực kinh tế, mặc dù dự báo sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng mục tiêu đến năm 2020 của Đà Nẵng là duy trì tốc độ tăng trưởng 11 đến 12%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 4.500 đến 5.000 USD...

Để có thể thực hiện đồng bộ những giải pháp và mục tiêu lớn nêu trên, ngoài nỗ lực tự thân, Đà Nẵng mạnh dạn đề nghị Bộ Chính trị chỉ đạo nghiên cứu ban hành các cơ chế ưu đãi vượt trội mới cho thành phố Đà Nẵng để có thêm nguồn lực đầu tư nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển thành phố. Trong đó, cho phép thành phố được huy động vốn đầu tư bằng 150% tổng mức vốn đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách thành phố theo dự toán HĐND thành phố quyết định hằng năm. Cho phép thành phố được thưởng 50% của số tăng thu các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương với ngân sách địa phương và thưởng 50% của số tăng thu ngân sách Trung ương hưởng 100%. Phân cấp thêm một số nguồn thu do Trung ương quản lý cho địa phương. Cụ thể, đối với khoản thuế thu nhập doanh nghiệp của các doanh nghiệp hạch toán toàn ngành, như: dịch vụ ngân hàng, viễn thông, bảo hiểm, điện lực, hàng không, đường sắt…, xin thực hiện cơ chế “doanh thu phát sinh ở đâu thì nộp các nghĩa vụ thuế tại đó”, đồng thời đưa vào khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Cho phép thành phố mở thêm một số khu vui chơi có thưởng tổng hợp dành riêng cho người nước ngoài tại một số khu du lịch cao cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Bà Nà, bán đảo Sơn Trà… Bên cạnh đó, đề nghị Bộ Chính trị chỉ đạo ưu tiên bố trí vốn đầu tư để thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và thành phố. Đồng thời, bố trí vốn hỗ trợ đối với những dự án đã có ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ, có văn bản hoặc quyết định đầu tư nhưng đến nay chưa bố trí đủ hoặc bố trí rất ít. Chỉ đạo triển khai các công trình, dự án có ý nghĩa động lực, phát huy vai trò lan tỏa của Đà Nẵng đối với phát triển khu vực.

Nếu những đề nghị đó của thành phố được xem xét giải quyết, thì sẽ tạo điều kiện tốt hơn để thành phố tiếp tục vươn mình phát triển năng động hơn, hiện đại hơn như tinh thần Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị đề ra. Qua đó, tiếp tục khẳng định đúng đắn chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày càng phát huy hiệu quả và thành công lớn hơn nữa trong những năm đến.

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.