.

"Đặt hàng" dân giám sát công trình

Phát biểu tại buổi khởi công nút giao thông ngã ba Huế hôm 28-9 vừa qua, sau khi yêu cầu các cơ quan chức năng phải bảo đảm tiến độ, chất lượng, mỹ thuật và an toàn cho công trình, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị “người dân hãy giúp cơ quan chức năng giám sát công trình”.

Trước lời đề nghị khá bất ngờ này, lúc đầu nhiều người dân theo dõi buổi lễ còn chưa kịp phản ứng gì, nhưng ngay sau đó mọi người đã cùng “ồ” lên thích thú. Còn ở hàng ghế đầu dành cho các cán bộ hưu trí, lão thành cách mạng tham dự lễ khởi công, mọi người có phản ứng tương tự bằng cái gật đầu vui vẻ.

Giải thích về lời đề nghị này, Phó Thủ tướng cho biết, thời gian qua nhiều công trình khi khởi công thì làm rầm rộ, hoành tráng, sau đó vài tháng quay lại thì toàn công trình im vắng, không có chút động tĩnh gì. Đây là điều không thể chấp nhận, thế nhưng thời gian qua nhiều nơi đã để xảy ra. Không  chỉ “đặt hàng” người dân giám sát công trình  mà  Phó Thủ tướng còn “mách nước” người dân: “Bà con nghe rồi đó, vừa rồi đại diện nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Trung Nam cam kết triển khai đúng tiến độ và chất lượng công trình. Nếu phát hiện nhà đầu tư không làm đúng như vậy thì cứ báo cơ quan chức năng xử lý”.

Theo quy định hiện hành, quá trình thi công các công trình của Nhà nước yêu cầu phải bảo đảm rất nghiêm ngặt về mặt quy chuẩn kỹ thuật, và song hành bên cạnh là sự giám sát rất chặt chẽ của các bên như chủ đầu tư, tư vấn, giám sát... Tuy nhiên, trong thực tế chất lượng rất nhiều công trình của Nhà nước không được bảo đảm. Điều nghịch lý nữa là các cơ quan chức năng với bộ máy khá lớn hiếm khi phát hiện ra những “lỗ hổng” mà lại là những người dân sống gần tại các công trình phát hiện và tố cáo với các cơ quan chức năng. Cảnh báo tồn tại này tại hội nghị “Quản lý đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách Nhà nước địa bàn thành phố giai đoạn 2002-2012” tổ chức hồi đầu năm 2013, Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh từng chỉ rõ căn nguyên: “Tư vấn, giám sát nhận phong bì rồi kéo nhau ra quán cà-phê, quán nhậu ký đại nghiệm thu công trình. Làm như thế thì làm sao công trình không nhanh hư”.

Trở lại với “đơn đặt hàng” của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với người dân về công trình nút giao thông ngã ba Huế, có thể nói đây thực sự là một áp lực rất lớn với các đơn vị thi công công trình này. Đặc biệt, đây là một trong những công trình khá phức tạp, đòi hỏi cao về mặt kỹ thuật lẫn mỹ thuật, trong khi quỹ thời gian thi công công trình khá eo hẹp với chỉ 18 tháng kể từ ngày khởi công. Vì vậy, không còn cách nào khác là từ chủ đầu tư, nhà đầu tư, nhà thầu xây dựng, tư vấn, giám sát... công trình, tất cả phải nỗ lực hết sức mình với tình thần trách nhiệm cao nhất thì mới có thể hoàn thành đúng thời gian và bảo đảm chất lượng công trình.

THANH SƠN

;
.
.
.
.
.