.

Khi có sự chung tay...

Thật lâu lắm rồi mới có cuộc họp về công tác an toàn giao thông với nhiều thông tin tích cực đến vậy. Mặc dù không thể đưa “con số chết chóc” kia về với con số không, thế nhưng tỷ lệ phần trăm giảm mạnh thật sự là những con số biết nói: số vụ tai nạn giao thông giảm 46,2%, số người chết giảm 33,3% và số người bị thương giảm 44,4% so với cùng kỳ của năm 2012.

Còn so với cách đây một tháng thì tất cả cũng đã giảm khá mạnh: số vụ tai nạn giảm 53,3%, số người chết giảm 57,1% và số người bị thương giảm 54,5%. Quả thực đây là những con số “lần đầu tiên xuất hiện” trên địa bàn thành phố, mặc dù lâu nay chúng ta đã rất nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông.

Vậy đâu là nguồn động lực để thành phố có được những con số hết sức ý nghĩa như vậy? Không khó tìm câu trả lời, vì ngay trong cuộc họp giao ban về công tác an toàn giao thông tháng 9 tổ chức ngày 9-10 đã nói lên tất cả. Theo phát biểu của một cán bộ chuyên trách quận Liên Chiểu thì sẽ tự lý giải được hết: hai tháng nay lãnh đạo quận rất quyết liệt trong công tác chỉ đạo lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận.

Định kỳ chiều thứ sáu tại UBND quận sẽ có cuộc họp giao ban riêng về chuyên đề trật tự an toàn giao thông. Lãnh đạo sẽ nghe các địa phương báo cáo những việc làm được và đề xuất vướng mắc cần giải quyết. Rõ ràng, với cách làm việc sát sườn như vậy, tất cả đều phải làm việc thật sự chứ không thể “vẽ” ra chuyện để báo cáo được. Đại diện quận Cẩm Lệ thì cho rằng, chưa bao giờ công tác về trật tự an toàn giao thông lại huy động được cả một bộ máy chính trị vào cuộc một cách đồng bộ và hiệu quả đến vậy. Ở các cuộc họp đó hoàn toàn không có chuyện báo cáo cho có, mà lãnh đạo quận buộc địa phương, ngành phải báo cáo cụ thể từng đầu việc, cái gì đã làm được và cái gì chưa được.

Sự nhập cuộc với tinh thần trách nhiệm như vậy đã làm thay đổi hoàn toàn không khí các buổi tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông trong trường học. Đại diện ngành giáo dục của thành phố vui mừng thông báo: lâu nay học sinh “bị” nghe tuyên truyền, bởi lẽ các buổi nói chuyện dưới cờ chỉ là việc đọc các văn bản của Nhà nước về công tác này, vì vậy học sinh nghe mà không nắm được gì cả. Còn giờ đây hình thức tuyên truyền nhân buổi chào cờ đầu tuần đã thực sự trở thành chương trình ngoại khóa hấp dẫn học sinh. Đơn giản vì các buổi tuyên truyền này học sinh được xem những clip rất “ấn tượng” về tai nạn giao thông, hay những clip về thói xấu rất nguy hiểm rất cần được loại bỏ…

Đó là cái được, còn ngay trong cái chưa được, cái tồn tại, nhưng qua cách phát biểu của các đại biểu cũng đã phát đi tín hiệu lạc quan: sự tâm huyết, trăn trở thật sự với những tồn tại, cũng vì lẽ đó mà những đề xuất giải quyết lên lãnh đạo thành phố cũng có “địa chỉ” cụ thể rõ ràng như là phản ánh của quận Liên Chiểu về bến xe cóc ngay trước cổng Bến xe Trung tâm, hay vấn đề ùn tắc trên đường Hà Huy Tập kể từ khi khởi công xây dựng nút giao thông khác mức ngã ba Huế… Thậm chí, một đề xuất “nhỏ” của đại diện quận Cẩm Lệ đó là tình trạng xe máy đi qua dải phân cách tại vị trí dành cho người đi bộ rất nguy hiểm mà quan sát của chính đại diện này, đây chính là nguyên nhân xảy ra tai nạn. Đây là những đề xuất mà nếu như giải quyết tốt thì không những trật tự giao thông đảm bảo mà số vụ tai nạn giao thông, số người chết cũng sẽ được giảm theo.

Quyết liệt giảm cho bằng được tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí như chỉ đạo của Bí thư Thành ủy thành phố Trần Thọ tại cuộc họp cách đây hai tháng với các địa phương và ban, ngành có liên quan về việc lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn thành phố đã đem lại kết quả rất rõ ràng. Tuy nhiên tuyệt đối không được chủ quan, mà phải tiếp tục nỗ lực, tiếp tục tìm tòi  cách làm mới phù hợp với thực tiễn thì kết quả mới thực sự ổn định. Thực tế cũng cho thấy, kết quả kiềm chế tai nạn giao thông cũng như công tác lập lại trật tự đô thị của thành phố đã không ít lần đi vào quỹ đạo hình sin, tức là sau chu kỳ khá thành công lại đến chu kỳ... đi xuống. Bài học này cần phải nhớ kỹ!

THANH SƠN

;
.
.
.
.
.