.

"Sinh" nhưng không "dưỡng"

Câu chuyện về thiết bị giám sát hành trình sau một thời gian im ắng bất ngờ trở thành sự kiện nóng vì... giá cước 3G đột ngột tăng cao. Tình hình nghiêm trọng đến mức mới đây Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng phải có văn bản “hỏa tốc” kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ cho các doanh nghiệp vận tải vì hàng vạn thiết bị giám sát hành trình trong tình trạng tê liệt hoàn toàn.

Khỏi phải bàn cãi nhiều về tính hữu dụng mà thiết bị giám sát hành trình đem lại, nhất là trong bối cảnh tình hình TNGT trên cả nước đang gia tăng đến mức báo động. Điều này dễ hiểu vì với thiết bị giám sát hành trình này, gần như toàn bộ “nhất cử, nhất động” của tài xế trên đường đều được doanh nghiệp ngồi ở nhà nắm chắc như lòng bàn tay, từ việc tốc độ của phương tiện, số lần và thời gian tài xế dừng xe, mở cửa, lộ trình chạy xe...

Chính vì vậy, thời gian đầu nhiều tài xế làm mình làm mẩy và kiếm đủ trò để phá thiết bị này, bởi khi gắn thiết bị này trên xe, việc tài xế chạy nhanh, chạy ẩu... đều lưu lại một cách rõ ràng, rành mạch. Đặc biệt, nếu lỡ xảy ra TNGT thì cơ quan chức năng sẽ có được “bằng chứng vàng” để xử lý một cách chính xác và khách quan. Và hẳn nhiên, với “vòng kim cô” này, không còn con đường nào khác tài xế phải chạy xe đúng luật.

Thế nhưng, để có được thiết bị nhỏ gọn và hữu ích này gắn trên xe, từ các cơ quan chức năng đến các doanh nghiệp cũng phải tốn rất nhiều công sức, thậm chí là thất bại. Còn nhớ thời điểm mới có chủ trương của Chính phủ yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, trong lúc rất nhiều doanh nghiệp chưa hiểu mô tê gì về thiết bị, vì quá mới mẻ và cũng là lần đầu triển khai tại Việt Nam, thì điều này đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho một số doanh nghiệp làm ăn theo kiểu tranh thủ chụp giựt để kiếm tiền.

Và hệ quả là có không ít doanh nghiệp sau khi bỏ tiền ra lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe, đầu tư máy chủ, mua phần mềm quản lý... nhưng lại không sử dụng được vì vớ phải hàng dỏm. Tiền mất, tật mang đã đành, nhưng sắp đến đây khi Bộ GTVT triển khai kế hoạch tổng kiểm tra hoạt động vận tải thì không biết phải làm sao. Đặc biệt, theo Thông tư 18 của Bộ GTVT, các doanh nghiệp qua kiểm tra có nhiều sai phạm sẽ tước giấy phép kinh doanh. Doanh nghiệp vận tải thực sự đang ngồi trên lửa!

Thế nhưng chưa hết, sau cú sốc về thiết bị dỏm, đến các doanh nghiệp phải đau đầu đối phó với việc các nhà mạng đồng loạt tăng mạnh  giá  cước 3G. Không đóng thêm tiền thì đương nhiên tín hiệu từ thiết bị giám sát không thể truyền về máy chủ tại các doanh nghiệp, và như vậy cũng có nghĩa vi phạm Nghị định 71 của Chính phủ lẫn Thông tư 18 của Bộ GTVT. Còn nếu như cắn răng đóng đủ số tiền thì các doanh nghiệp phải móc hầu bao thêm mỗi năm khá nhiều tiền nữa.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp vận tải nói riêng phải gồng mình vượt qua khó khăn do kinh tế suy thoái, đây thực sự là đòn khá mạnh đánh vào doanh nghiệp. Có “sinh” thì cũng cần có cách để “dưỡng”, đừng để chủ trương đúng đắn “chết” vì những yếu tố... bất ngờ như gói cước 3G.

THANH SƠN

;
.
.
.
.
.