.

Con người - nhân tố quyết định

Hơn 10 năm qua triển khai chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước, Đà Nẵng đã có “thương hiệu” CCHC với những mô hình mới, chủ trương đột phá táo bạo được nhiều địa phương bạn học tập: mô hình “Một cửa liên thông”, “Một cửa điện tử”; tuyển dụng công chức, viên chức theo hình thức cạnh tranh, thực tài; thi tuyển để bổ nhiệm lãnh đạo, cấp dưới chấm điểm cấp trên... và nhiều năm liền dẫn đầu cả nước chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Trong suốt quá trình đó, Đà Nẵng luôn xác định con người, tức đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) là nhân tố quyết định chất lượng nền công vụ chuyên nghiệp, hiện đại.

Đó chính là lý do Ban Thường vụ Thành ủy ban hành và chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 20-10-2003 về việc tăng cường giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống; kiên quyết chống các hành vi quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, thiếu trách nhiệm, cửa quyền, hách dịch đối với nhân dân của cán bộ, công chức các cấp (Chỉ thị số 11-CT/TU) và Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 14-4-2004 về việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực.

10 năm qua, việc cụ thể hóa tinh thần Chỉ thị 11-CT/TU và Nghị quyết 09-NQ/TU được triển khai quyết liệt, kiên trì trong cả hệ thống chính trị thành phố. Chính quyền thành phố thể chế hóa tinh thần này bằng 749 văn bản quy phạm pháp luật và chính quyền cấp quận, huyện, phường, xã đã ban hành 1.286 văn bản. Đà Nẵng triển khai chương trình, kế hoạch, quy định của Trung ương về CCHC, xây dựng đội ngũ CBCCVC đáp ứng mục tiêu nền công vụ chuyên nghiệp, hiện đại một cách sáng tạo, nhiều đột phá, đổi mới. Hoạt động công vụ của cơ quan Nhà nước, cải cách hành chính đã có bước chuyển mạnh từ nền hành chính “cai trị” sang nền hành chính hướng dẫn, phục vụ; từ tâm lý “xin-cho” trong quan hệ chính quyền - nhân dân sang thể hiện trách nhiệm của chính quyền phục vụ nhân dân tốt nhất có thể.

Bằng chứng là những việc cụ thể Đà Nẵng là địa phương từ rất sớm đã mạnh dạn xóa bỏ độc quyền về biểu mẫu trong hồ sơ hành chính, thống nhất “nhiều cửa” ở từng cơ quan hành chính thành “một cửa”. Tiếp theo là “Một cửa liên thông” giữa nhiều cơ quan hành chính trong cung ứng dịch vụ công và hiện nay đang đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào dịch vụ công trực tuyến để tạo sự thuận lợi và hạn chế số lần tiếp xúc giữa CBCCVC với tổ chức, công dân. Đi đôi với xây dựng nền công vụ theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thành phố chú trọng tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, văn hóa thực thi công vụ và đạo đức công vụ trong đội ngũ CBCCVC.

Nhiều mô hình hay đã xuất hiện như: Lãnh đạo UBND quận Thanh Khê khi kiểm tra việc chấp hành giờ giấc làm việc của CBCCVC đã sử dụng thẻ xanh để khen thưởng đơn vị thực hiện nghiêm túc, thẻ vàng để cảnh cáo và thẻ đỏ xử phạt trừ điểm thi đua đơn vị có vi phạm. Lãnh đạo quận Sơn Trà có mô hình đối thoại trực tiếp với nhân dân trên sóng Đài Truyền thanh quận. Quận Liên Chiểu mời chuyên gia tâm lý học mở lớp bồi dưỡng văn hóa giao tiếp cho CBCCVC.

Nhiều sở, ban, ngành khác đã xây dựng được phương châm phục vụ nhân dân như: “Đơn giản - Thuận tiện - Đúng luật - Đúng thời hạn” (Sở Giao thông vận tải); “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” (Sở Tư pháp); chương trình 5S “sàng lọc, sắp xếp, săn sóc, sạch sẽ, sẵn sàng” (Sở Ngoại vụ); Sở Xây dựng với “3 không” (không chậm trễ hồ sơ và công việc; không để công dân, tổ chức đi lại nhiều lần; không gây sách nhiễu phiền hà nhân dân), “3 chống” (chống gây bè phái mất đoàn kết, chống đùn đẩy trách nhiệm, chống thái độ vô cảm); 10 điều kỷ luật của cán bộ Thuế, Kho bạc và Hải quan... Bên cạnh đó, hoạt động kiểm tra, thanh tra công vụ được tiến hành thường xuyên đã góp phần chấn chỉnh, xử lý những CBCCVC vi phạm kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ.

10 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU và Nghị quyết 09-NQ/TU, Đà Nẵng xây dựng nền hành chính ngày càng hiện đại hơn với đội ngũ CBCCVC ngày càng chuyên nghiệp. Thành tựu đạt được rất lớn song vẫn còn những điều chưa thật hài lòng. Đây đó còn hiện tượng thiếu trách nhiệm, gây phiền hà với công dân, tổ chức ở lĩnh vực trong giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư, thái độ đối với khách hàng, tạo dư luận không tốt trong dư luận. Việc chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, thái độ với công dân, tổ chức ở một số cơ quan, đơn vị được triển khai còn hình thức.

Tăng cường kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ, xây dựng văn hóa công chức sẽ tiếp tục là nhiệm vụ quan trọng của Đà Nẵng trong những năm tới với những yêu cầu ngày càng cao. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Công việc thành bại do cán bộ tốt hay kém”. Đà Nẵng có về đích thành phố công nghiệp trước năm 2020 hay không, vai trò của đội ngũ CBCCVC quyết định sự thành công này.

HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.