.

Đi vào lòng dân

Đó là 3 cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo” và “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Mặt trận chủ trì tiếp tục nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân thành phố Đà Nẵng. Những kết quả của năm 2013 tiếp tục chứng minh đây là những cuộc vận động đi vào lòng dân và trở thành phong trào mạnh mẽ của người dân Đà Nẵng.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ra đời từ rất lâu nhưng luôn luôn được các cấp Mặt trận thành phố làm mới với những mô hình “Khu dân cư (KDC) văn hóa, văn minh đô thị”, “KDC không rác”, “KDC không có tội phạm, tệ nạn xã hội”, “Cụm dân cư an toàn về phòng cháy, chữa cháy”, “Đoạn đường tự quản, an toàn, văn minh, xanh, sạch, đẹp”... và còn rất nhiều mô hình khác phù hợp điều kiện đặc trưng từng KDC của các phường, xã, luôn gắn với các chương trình “5 không” và “3 có” của thành phố.

Hiệu quả mang lại là ý thức của người dân ngày càng được nâng lên trong bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc trong đời sống, sinh hoạt trong cộng đồng. Từ nhận thức đã chuyển thành hành động trách nhiệm công dân đối với việc bảo vệ, gìn giữ sự trong sạch của môi trường tự nhiên, môi trường xã hội; sự bình yên, không khí đoàn kết, gắn bó, gìn giữ tình làng nghĩa xóm ở KDC; là sự đồng thuận thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các chủ trương của thành phố. Không dừng lại ở các con số tỷ lệ ngày càng cao, mà chính là sự chuyển biến tích cực trong đời sống cộng đồng mà ai cũng cảm nhận được.

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo (VNN)” và hoạt động xã hội hóa công tác an sinh xã hội tiếp tục nhân lên nhiều tấm lòng nhân ái, chia sẻ với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ. Trong tình hình khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống người dân cũng chịu ảnh hưởng chung song công tác vận động xây dựng Quỹ VNN năm 2013 vẫn đạt được kết quả đáng mừng với con số xấp xỉ 20 tỷ đồng. Không phải có của ăn, của để mới ủng hộ Quỹ VNN mà đây là tình cảm, là ý thức, là trách nhiệm của cộng đồng đối với người nghèo. Mỗi người đều tham gia đóng góp theo khả năng của mình trên tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, “đông tay thì vỗ nên kêu”; từ đó, càng thêm nhiều người nghèo có điều kiện để thoát nghèo. Trong năm, 183 hộ nghèo được cải thiện nhà ở từ chương trình tặng nhà đại đoàn kết và 6.654 hộ thoát nghèo (bằng 126% chỉ tiêu HĐND thành phố giao) từ sự đùm bọc của cộng đồng và sự hỗ trợ thiết thực từ các cấp chính quyền.

Năm 2013 là năm thứ tư cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục đón nhận sự hưởng ứng tích cực của người dân với kết quả đáng mừng: 85% người dân thành phố đã có thói quen dùng hàng Việt. Đi đôi với công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, đầu tư công nghệ để hạ giá thành, quảng bá thương hiệu... công tác vận động nhân dân xóa bỏ tư tưởng “sính ngoại” trong tiêu dùng, ham hàng hóa giá rẻ nhưng chất lượng kém của nước ngoài được các cấp Mặt trận phối hợp với các ngành hữu quan tích cực đẩy mạnh.

Mỗi KDC, từng đoàn thể thành viên của Mặt trận đều triển khai hoạt động nâng cao nhận thức của người dân, hội viên và người lao động về tiêu dùng hàng  hóa sản xuất trong nước. “Dùng hàng Việt để kích thích sản xuất trong nước, cạnh tranh chất lượng, mẫu mã và giá cả với hàng ngoại nhập”, “Dùng hàng Việt là đề cao tinh thần của người Việt, kích thích niềm tự hào về hàng Việt”; “Người Việt dùng hàng Việt là thể hiện lòng yêu nước”… đã trở thành nhận thức của đông đảo người dân thành phố.

Từ những kết quả đó, có thể nói, 3 cuộc vận động do Mặt trận chủ trì nói trên là những cuộc vận động hợp lòng dân cùng với công tác tuyên truyền, vận động tổ chức, thực hiện một cách sáng tạo của các cấp Mặt trận và các tổ chức thành viên đã, đang có tác động tích cực đến các mục tiêu dân sinh, dân trí, dân chủ trên địa bàn. Hiệu quả của các cuộc vận động còn góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của thành phố, để từ đó góp phần vào mục tiêu chung là xây dựng thành phố yên bình và đáng sống!

HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.