.

Nâng chất lượng thu hút FDI

Trong những năm qua, công tác thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Tuy nhiên, trên thực tế công tác này vẫn còn một số bất cập nhất định, như số lượng dự án kêu gọi được ít, quy mô nhỏ, các điều kiện đáp ứng cho công tác thu hút, xúc tiến đầu tư còn nhiều hạn chế… Vì vậy, làm thế nào để huy động tốt hơn công tác thu hút đầu tư nước ngoài là câu hỏi được rất nhiều thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố đặt ra với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tại buổi làm việc chiều 5-11 vừa qua, nhất là trong xu hướng chuyển dịch đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản từ các nước Trung Quốc, Thái Lan... sang Việt Nam.   

Theo các đại biểu, cần xem lại việc củng cố các yếu tố bên trong của môi trường đầu tư. Ðây là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xúc tiến đầu tư (XTÐT) như quy định luật pháp còn chồng chéo, thực thi pháp luật còn bất cập; nhiều dự án khi triển khai gặp khó khăn, vướng mắc chậm được giải quyết, gây tâm lý không tốt cho nhà đầu tư...; các thủ tục xuất nhập khẩu, thông quan còn nhiều vướng mắc ở khâu hải quan và cảng, các cấp lãnh đạo ở trên thì làm rất tốt còn các cấp ở dưới thì lại gây khó khăn, nhũng nhiễu.

Để làm tốt công tác XTÐT, bên cạnh cách làm XTÐT đúng đắn, khoa học và phù hợp thì cần phải có môi trường đầu tư lành mạnh, đủ sức hấp dẫn và có tính cạnh tranh cao. Do đó, cần tăng cường trách nhiệm gắn kết với các nhà đầu tư để tạo điều kiện cho họ vào; tháo gỡ khó khăn một cách kịp thời, đặc biệt là cải tiến thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh tốt nhất. Song song với đó là khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh của thành phố nhằm phát triển các ngành sản xuất, thương mại - dịch vụ và du lịch, trên cơ sở bảo vệ và sử dụng hợp lý, tiết kiệm tối đa tài nguyên thiên nhiên, phát huy lợi thế so sánh, bảo vệ tốt môi trường và giảm nhẹ thiên tai, đảm bảo phát triển lâu dài và bền vững.

Điều đáng quan tâm hiện nay là việc thu hút đầu tư FDI của thành phố có xu hướng tụt hậu so với một vài tỉnh trong khu vực như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên… Vì vậy, đã đến lúc cần có một bước đột phá trong triển khai chương trình XTÐT, đổi mới theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các đối tác chiến lược, lĩnh vực cần thu hút. Tăng cường XTĐT đối với các tập đoàn lớn, đa quốc gia, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Tận dụng tối đa các tiềm năng, thế mạnh của thành phố nhằm giảm thiểu đầu tư dàn trải, theo phong trào.

Theo đó, sẽ tập trung đẩy mạnh công tác XTĐT tại chỗ bằng việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kết cấu hạ tầng giai đoạn 1 Khu Công nghệ cao Đà Nẵng để mời gọi các nhà đầu tư; vận động chủ đầu tư Khu công nghệ thông tin triển khai xây dựng đúng tiến độ đã cam kết với UBND thành phố, tập trung xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Hòa Khương, trong đó quy hoạch một phân khu chức năng dành để xây dựng nhà xưởng cho thuê, chủ yếu thu hút các ngành công nghiệp hỗ trợ trong và ngoài nước.

Một vấn đề không kém phần quan trọng là thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính; đổi mới lề lối, tác phong làm việc, tinh thần thái độ cởi mở khi giải quyết các công việc đối với người dân và doanh nghiệp; tạo mọi điều kiện tốt nhất hỗ trợ cho các doanh nghiệp khi thực hiện dự án đầu tư; tăng cường gặp gỡ, đối thoại nhằm động viên và tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất cho doanh nghiệp…

PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.