.

Niềm tự hào của người dân

Lần đầu tiên, Đà Nẵng vinh dự nhận giải thưởng “Phong cảnh thành phố châu Á” được tổ chức UN Habitat trao vào hôm qua (26-11) tại Fukuoka (Nhật Bản).

Điều đáng quan tâm, chủ đề của giải thưởng năm nay là “Thành phố-niềm tự hào của người dân”, cho thấy giải thưởng mà Đà Nẵng nhận được lần này xuất phát từ chính những việc làm của thành phố để đem đến và trở thành niềm tự hào thực sự cho người dân, đồng thời người dân là đối tượng thụ hưởng chính từ những việc làm cụ thể trong quá trình phát triển đô thị. Nói sao hết những nỗi niềm của hơn 100.000 hộ dân đã thực hiện giải tỏa, di dời và tái định cư - trong đó có những nỗ lực “làm lại từ đầu” để góp phần vào xây dựng diện mạo của đô thị hiện đại theo hướng bền vững về môi trường. Chính họ là những người có quyền tự hào đã đóng góp xứng đáng vào thành quả phát triển chung, không chỉ được công nhận qua các giải thưởng, mà trong sự chuyển biến từng ngày của đô thị và của đời sống mỗi gia đình.

Trong những cây cầu, con đường, công trình công cộng… mang vóc dáng ngày càng văn minh, hiện đại của thành phố, bên cạnh sự nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một cách sáng tạo, đột phá và quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể… luôn có sự đồng thuận của người dân. Mỗi một việc làm, đóng góp cụ thể của người dân, từ việc bỏ rác đúng nơi quy định, tham gia ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp ở tổ dân phố… trong bảo vệ môi trường tự nhiên, đến góp sức trong việc bảo vệ môi trường xã hội bằng việc nói “không” với lang thang xin ăn, chèo kéo du khách… đều được ghi nhận bằng chính chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng lên, hình ảnh của thành phố ngày càng được biết đến nhiều hơn với con mắt thiện cảm từ bạn bè quốc tế.

Một môi trường sống hài hòa, thân thiện của Đà Nẵng được tạo lập bằng chính những nỗ lực - dù nhỏ nhoi của mỗi công dân và luôn được bạn bè trong nước và thế giới ghi nhận. Sống ở nơi mình cảm thấy tự hào và tự hào về nơi mình được sống, đó chính là thước đo giá trị của giải thưởng “Phong cảnh thành phố châu Á năm 2013”; tạo nền tảng xây dựng một môi trường sống thoải mái, hạnh phúc cho người dân. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng tiếp tục vượt qua khó khăn, khai thác tiềm năng, lợi thế để thực hiện tốt những nhiệm vụ được Bộ Chính trị đề ra trong Kết luận số 75/KL-TW về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; trong đó có xác định hướng đến xây dựng Đà Nẵng đẹp, văn minh, hiện đại và có bản sắc riêng.

Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là sau những nỗ lực được ghi nhận, chúng ta cần phải có những chiến lược đúng đắn trong việc quảng bá thương hiệu, tiếp tục xây dựng bản sắc riêng nhằm khai thác hiệu quả những danh hiệu đó. Một ví dụ cụ thể cần nghiên cứu là với những giải thưởng danh giá, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã tập trung quảng bá và ngay sau đó thu hút một hội nghị tài chính quốc tế với sự tham gia của những chính khách, tỷ phú hàng đầu thế giới đến Đà Nẵng, tạo nên sự quan tâm lớn của thế giới đối với khu nghỉ mát này nói riêng và Đà Nẵng, Việt Nam nói chung. Như vậy, với việc được trao giải thưởng “Phong cảnh thành phố châu Á” lần này, cộng với danh hiệu “Thành phố bền vững về môi trường ASEAN” được trao năm 2011, chúng ta không chỉ tổ chức quảng bá mạnh mẽ thương hiệu về thành phố môi trường, thành phố an bình và đáng sống… đối với bạn bè thế giới, thu hút khách du lịch và đầu tư... mà còn tuyên truyền rộng rãi trong chính người dân Đà Nẵng, tiếp tục vun đắp niềm tự hào về một thành phố mà mình đang sống, kêu gọi mọi người tiếp tục đồng sức đồng lòng góp phần xây dựng Đà Nẵng ngày càng đáng sống.

Đó chính là mục tiêu cao nhất mà thành phố luôn hướng đến. Trên hành trình đó, chúng ta trân trọng những ghi nhận, đánh giá công bằng và chính xác của mỗi tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế cho chính những nỗ lực không ngừng nghỉ vì mục tiêu cao đẹp của mình.

ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.