.

Thượng tôn pháp luật

Điều 8 Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật quy định: “Ngày 9-11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội”. Ngày này được chọn, bởi vào ngày 9-11-1946, bản Hiến pháp đầu tiên của nước ta ra đời.

Ngày Pháp luật sẽ giúp cho mọi tổ chức, cá nhân có ý thức tuân thủ pháp luật tốt hơn, là dịp để đánh giá lại những kết quả đạt được và hạn chế trong hoạt động xây dựng, thực thi pháp luật; là cơ hội để tổ chức nhiều hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho cộng đồng, thông qua những cách thức khác nhau. Ngày Pháp luật được tổ chức hằng năm không chỉ có mục đích nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật; xây dựng niềm tin, tình cảm, thái độ ứng xử phù hợp với quy định của hệ thống pháp luật, ý thức bảo vệ pháp luật của toàn dân mà còn đề cao giá trị con người, xây dựng nhân cách, tạo nên sự bền vững của ý thức pháp luật, của kỷ cương, phép nước; nâng cao hiệu quả xây dựng, phổ biến, giáo dục pháp luật và thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước “của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân”.

Năm 2013 là năm đầu tiên công bố Ngày Pháp luật đầu tiên của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và cũng là năm đánh dấu sự kiện đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị - pháp lý của đất nước: Quốc hội thảo luận và thông qua Hiến pháp (sửa đổi) của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế. Chủ đề của Ngày Pháp luật năm 2013 được xác định là “Toàn dân xây dựng, thi hành và bảo vệ Hiến pháp vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, nhằm thể hiện đầy đủ tinh thần “tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân”; phát huy ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong thực hành “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Ngày 9-11, cùng với các đơn vị, địa phương trên cả nước, thành phố Đà Nẵng sẽ tập trung triển khai các nội dung liên quan đến chủ đề Ngày Pháp luật với nhiều hình thức và nội dung phong phú. Trong nhiều năm qua, thành phố đã thực hiện công tác này rất hiệu quả. UBND thành phố đã phân công các cơ quan chủ trì thực hiện các đề án cụ thể về tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật trong từng đối tượng, khu vực… nhằm thực hiện có hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy về vấn đề này.

Hằng năm, UBND thành phố ban hành các kế hoạch, quyết định kiểm tra công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố, qua đó giúp các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền địa phương nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm của mình trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Trên cơ sở Kế hoạch số 7415/KH-UBND ngày 23-11-2010 của UBND thành phố về việc triển khai Ngày Pháp luật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, dựa vào nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương mà nội dung Ngày Pháp luật được tập trung triển khai với nhiều hình thức nhằm giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành; các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ chính sách có liên quan trực tiếp lĩnh vực công tác, những nội dung của pháp luật mà người dân quan tâm hoặc có tác động đến quyền và lợi ích của họ.

Qua 5 năm thực hiện Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã có những bước chuyển biến và đạt được kết quả nhất định, ý thức chủ động chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân từng bước được nâng lên. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã và đang góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và yêu cầu quản lý xã hội bằng pháp luật.

Hiệu quả thực tế của công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thời gian qua đã được thể hiện cụ thể: Ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng cao; tỷ lệ tội phạm, vi phạm pháp luật ở các lĩnh vực đã thuyên giảm, cụ thể như tội phạm hình sự, đặc biệt là tội phạm giết người, cướp của đã được kiềm chế; tệ nạn nghiện ma túy được kiểm soát, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của thành phố trong những năm qua đã được giữ vững, tình hình khiếu nại, tố cáo vượt cấp đã giảm đáng kể…, đã góp phần tạo nên những thành tựu to lớn trong phát triển của thành phố. Đến nay, trên 73% người dân đô thị cũng như ở vùng nông thôn của thành phố được tuyên truyền pháp luật thường xuyên; 100% công chức, viên chức được trang bị kiến thức pháp luật về các lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ…

Triển khai Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11), thành phố Đà Nẵng nỗ lực làm hết sức mình để tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người dân thành phố.

HOÀI AN

;
.
.
.
.
.