.

2014 - Năm Doanh nghiệp

Hội nghị Thành ủy lần thứ 14 chọn chủ đề năm 2014 là Năm Doanh nghiệp. Có phải đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên không vì cách đây đúng 10 năm, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chủ đề của năm 2004 cũng được chọn là Năm doanh nghiệp. Sự lựa chọn này góp phần mang lại kết quả rất ấn tượng cho Đà Nẵng qua 10 năm thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị.

Sự lựa chọn “đột phá khẩu” cho chu kỳ 10 năm tiếp theo tiếp tục thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị được kỳ vọng vì Đà Nẵng đang có những cơ hội phát triển với thế và lực mới.

10 năm qua, sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp cho thành phố là rất lớn. Tuy vậy, công bằng mà nói doanh nghiệp Đà Nẵng còn khiêm nhường so với hai vùng trọng điểm phía Bắc và phía Nam cả về số lượng lẫn quy mô, tính thích ứng với những biến đổi của thị trường chưa cao, nguồn vốn vốn hoạt động còn lệ thuộc vào vốn vay ngân hàng,  không chủ động được nguồn nguyên liệu, thị trường tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế… Ngành công nghiệp tạo được ít sản phẩm chủ lực, tính cạnh tranh sản phẩm chưa cao. Doanh nghiệp thành phố phải tồn tại trong thế bươn chải giữa muôn vàn khó khăn, trở ngại.

Phát động chủ trương “Năm Doanh nghiệp”, thành phố một lần nữa khẳng định quyết tâm tập trung tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu ổn định, bền vững cho ngân sách. Thúc đẩy doanh nghiệp phát triển cũng đạt được nhiều mục tiêu khác như giải quyết vấn nạn thất nghiệp đang đe dọa sự ổn định của công cuộc phát triển và có thể nhìn xa hơn, sự phát triển của doanh nghiệp cũng hạn chế những tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng thành phố an bình… Nội dung, kế hoạch, lộ trình triển khai Năm Doanh nghiệp 2014 sẽ được cơ quan có thẩm quyền soạn thảo, triển khai, nhưng với chủ trương lớn của Thành ủy, chúng tôi có một số suy nghĩ.

Để chủ trương này trở thành hiện thực, trước hết, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức cần nhận thức một cách đầy đủ vai trò của doanh nghiệp trong sự nghiệp phát triển của thành phố, cải thiện hình ảnh doanh nhân trong đời sống xã hội, khắc phục những cách nhìn sai lệch về doanh nghiệp, doanh nhân của một bộ phận cá nhân, đặc biệt đối với những người trực tiếp liên quan đến công tác quản lý doanh nghiệp.

Suy cho cùng thì mọi tiềm năng, cơ hội phát triển để trở thành hiện thực phải qua “chiếc cầu” doanh nghiệp. Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, trước hết, thành phố cần tạo môi trường làm ăn thông thoáng, hấp dẫn. Các nhà đầu tư đánh giá, Đà Nẵng đã tạo được cơ sở hạ tầng rất tốt cho sản xuất kinh doanh nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn chưa hài lòng về tính minh bạch trong thực hiện một số thủ tục. Một cán bộ lãnh đạo (đã nghỉ hưu) bày tỏ sự lo ngại về sự tụt dốc trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), mà một trong những nguyên nhân khiến ông lo ngại là “phí bôi trơn” quá cao, chiếm tỷ lệ không nhỏ trong chi phí đầu tư của doanh nghiệp.

Cộng đồng doanh nghiệp đã và đang đối đầu với những thách thức của suy thoái kinh tế toàn cầu. Biểu hiện rõ nhất là số doanh nghiệp phá sản, ngưng hoạt động khá nhiều trong những năm qua. Số doanh nghiệp còn thoi thóp hoạt động trên địa bàn thành phố không phải là ít. Thời gian gần đây, sự phục hồi của doanh nghiệp là rõ (thể hiện qua số thu ngân sách qua báo cáo của Cục Thuế), nhưng biểu đồ sức khỏe của doanh nghiệp chưa thật sáng sủa mà thể hiện rõ nhất là dư nợ vay vốn ngân hàng tăng trưởng rất thấp (4,5%), nhiều doanh nghiệp vẫn chưa khôi phục lại sản xuất. Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, vì vậy, cần hết sức cụ thể và minh bạch.

Về nguồn vốn, ngoài nguồn vốn từ ngân hàng thương mại, thành phố cần khai thông nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tổ chức khai thác nguồn nguyên liệu cho sản xuất. Sự hỗ trợ của thành phố cần tập trung trước hết những doanh nghiệp do gặp một số khó khăn phải đóng cửa sản xuất. Những đối tượng này cần được ưu tiên bởi trước hết, sẽ khắc phục được sự lãng phí về nguồn vốn, vật tư mà doanh nghiệp đã đầu tư nhưng không được khai thác, sử dụng.

Lựa chọn 2014 là “Năm Doanh nghiệp”, Đà Nẵng đang phát đi một thông điệp rõ ràng và được dư luận rất quan tâm: Thành phố xác định doanh nghiệp là một bộ phận rất quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển, đặc biệt là triển khai thực hiện Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

QUÝ LÂM

;
.
.
.
.
.