.

Chung sức, đồng lòng xây dựng Đà Nẵng

Kết luận 75-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng theo tinh thần Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) là văn kiện đặc biệt quan trọng trong việc định hướng và tạo động lực mới để phát triển Đà Nẵng trong những giai đoạn đến. Bởi, kết luận này cụ thể hóa những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để tạo điều kiện cần và đủ trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển thành phố.

Đó là đề ra những cơ chế mang tính đặc thù để tập trung xây dựng và phát triển Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, trung tâm kinh tế - xã hội của miền Trung; với vai trò là trung tâm dịch vụ, thành phố cảng biển, đầu mối giao thông quan trọng, trung tâm bưu chính viễn thông - công nghệ thông tin và tài chính - ngân hàng; trung tâm y tế, văn hóa - thể thao, giáo dục - đào tạo và khoa học- công nghệ của miền Trung; là địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh của khu vực và cả nước; có tổ chức Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; cơ bản trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2020; tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Trong số 9 nhóm giải pháp trọng tâm để thực hiện Kết luận 75 được Thành ủy tập trung triển khai quyết liệt và quyết tâm cao trong dự thảo chương trình hành động, có một nội dung rất quan trọng là đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với tái cơ cấu và chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tập trung và nâng cao quy mô, chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Đi sâu để mổ xẻ nội dung này, thành phố sẽ đẩy mạnh triển khai tích cực đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng giai đoạn 2013-2020. Trong đó, chú trọng phát triển năng lực sản xuất mới, phấn đấu tăng trưởng nhanh các ngành dịch vụ và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ngành dịch vụ chiếm từ 55 đến 56%, công nghiệp chiếm 41 đến 42% và nông nghiệp chiếm từ 2 đến 4%.

Để đi đúng hướng, ngay từ năm 2014, Đà Nẵng tạo bứt phá khi chọn chủ đề “Năm doanh nghiệp”. Trong đó, ngoài những cơ chế, chính sách, giải pháp hiệu quả, thành phố sẽ phát huy mạnh vai trò, hiệu quả của Quỹ đầu tư phát triển và Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất. Song song đó, thành phố sớm đưa ra các cơ chế mới để thu hút hiệu quả các tập đoàn, tổng công ty lớn thành lập hoặc chuyển hội sở chính đến thành phố. Một hướng đi rất mới đó là Đà Nẵng sẽ đưa ra giải pháp để khuyến khích hình thành và phát triển 1 đến 2 tập đoàn kinh tế tư nhân có tiềm lực mạnh, đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Đối với lĩnh vực đang có tốc độ phát triển cao như du lịch, Đà Nẵng cũng nghiên cứu để tiếp tục đầu tư tương xứng nhằm phát triển mạnh hơn nữa ngành kinh tế mũi nhọn này. Bên cạnh đó, thành phố cũng ưu tiên dành sự đầu tư lớn cho phát triển các ngành dịch vụ mang lại giá trị gia tăng cao song song với phát triển các khu thương mại sầm uất mang tầm quốc gia. Thành phố cũng ưu tiên thu hút các dự án phát triển công nghệ thông tin, công nghệ cao. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và tăng khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm xuất khẩu công nghệ cao. Đà Nẵng cũng phát triển mạnh để trở thành trung tâm kinh tế biển, 1 trong 5 trung tâm nghề cá của cả nước.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao phục vụ nhu cầu đô thị và du lịch được thành phố chọn. Song song với giải pháp phát triển kinh tế, thành phố cũng sẽ tiếp tục đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị; trong đó, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình trọng điểm, tạo nhiều điểm nhấn kiến trúc hiện đại. Thành phố quan tâm và làm tốt hơn nữa công tác an sinh xã hội, tập trung giải quyết tốt những vấn đề xã hội bức xúc.

Để hoàn thành trọng trách rất to lớn, nhiều cam go nhưng cũng rất tự hào, không cách nào hơn, toàn Đảng bộ, chính quyền và từng người dân Đà Nẵng phải chung sức, chung lòng, quyết tâm, nỗ lực cao nhất. Trong đó, quan trọng nhất là chủ động và tích cực phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương xây dựng và trình cơ quan thẩm quyền quyết định những vấn đề về cơ chế, chính sách đặc thù theo Kết luận số 75.

Có thể khẳng định, 10 năm qua, việc vận dụng sáng tạo, linh hoạt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước phù hợp với điều kiện thực tiễn của riêng Đà Nẵng đã giúp thành phố đạt những thành tựu rất quan trọng và to lớn; tạo đột phá khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực, trở thành thành phố hiện đại, hấp dẫn và đáng sống. Đây là niềm tự hào của người dân thành phố. Nhưng yêu cầu tất yếu của sự phát triển là không bao giờ bằng lòng với hiện tại mà phải biết tạo ra cơ hội mới, đặt mục tiêu cao hơn, xa hơn để vươn tới. Và Đà Nẵng đang tiếp tục bước chân vào hành trình chinh phục để vươn tới những tầm cao mới với sự đồng thuận và đoàn kết cao nhất.

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.