.

"Có đi thì có đến"

Bắt đầu với hai bàn tay trắng và một nỗi đau đáu cần phải lập ra tổ chức cứu giúp trẻ em bị tim bẩm sinh, bởi một hay vài cá nhân đơn lẻ không thể giải quyết tất cả những trường hợp cần hỗ trợ, thế là Chương trình chữa tim cho trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng ra đời cách đây đúng 10 năm.

Sau chặng đường 10 năm đồng hành với những trái tim bé bỏng lỗi nhịp, những người thực hiện chương trình đã có dịp gặp lại một số gương mặt từng được hỗ trợ. Vẫn là nước mắt, vẫn là những lời nói bị ngắt quãng nghẹn ngào khi nhắc đến hoàn cảnh của mình, nhưng trong cuộc gặp gỡ ngày 4-12, giọt nước mắt ấy lăn dài bởi niềm hạnh phúc đang vỡ òa.

Một người mẹ 32 tuổi (ở tổ 33, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) chưa nói đã khóc nức nở. Chị kể, ngày mình sinh con trai cách đây 2 năm, gương mặt bé đáng yêu như thiên thần. Chị lâng lâng hạnh phúc. Hai ngày sau, bác sĩ thông báo bé bị bệnh tim bẩm sinh dạng nặng. Vài ngày sau nữa, môi và tứ chi bé tím tái dần. Chị chết đi từng chặp.

Đêm ngày vợ chồng chị ôm con khóc, than trách ông trời sao không cho cháu lành lặn. Bác sĩ bảo cháu còn quá nhỏ, khi nào mẹ nuôi được 10kg mới có thể tiến hành phẫu thuật. “Từ 2,5kg, nuôi cho tới chừng nào mới được 10kg?”, câu hỏi cứ xoáy vào trái tim như muốn vỡ tan của người mẹ.

Rồi ngày con 13 tháng, đúng 10kg, cháu được đưa đến Bệnh viện Đà Nẵng chuẩn bị phẫu thuật. Bác sĩ báo cần 45 triệu đồng. Chị lại một lần nữa bế tắc vì số tiền quá lớn. Gõ cửa Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh (PN&TENBH) quận Ngũ Hành Sơn, chị được hướng dẫn lên Thành Hội làm thủ tục xin hỗ trợ ca phẫu thuật…

6 tiếng đồng hồ trôi qua trong phòng mổ, chị sợ kết quả chẳng lành. Nhưng điều diệu kỳ đã đến, bé bình an và vượt qua ca phẫu thuật thành công. Nước mắt cứ rơi, chị nói: “Con đã khỏe mà không tốn đồng nào. Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố là người mẹ thứ hai của cháu. Cảm ơn người sáng lập ra chương trình tim này”. Một ngày nào đó con lớn hơn, điều đầu tiên chị dạy con cách ứng xử với đời là dù ít dù nhiều cũng nuôi heo đất, rồi dùng số tiền ấy đóng góp lại cho các bạn nhỏ khác bị bệnh tim…

Không phải 1 mà 650 người mẹ đã rơi vào tuyệt vọng rồi hồi sinh như câu chuyện của người mẹ nói trên. “Cứ đi thì sẽ tới”, cứ làm sẽ làm được, điều này đã được minh chứng qua hành trình 10 năm từ con số 0 đến những kết quả đáng trân trọng như ngày hôm nay: 650 em được chữa tim và 27,5 tỷ đồng.

Có mặt trong buổi lễ hôm qua trong vai trò “ân nhân” của chương trình, khi đã đồng hành chữa tim cho trẻ em từ ngày đầu, Anh hùng Lao động, Thầy thuốc nhân dân, GS, TS Bùi Đức Phú - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, thay vì hạnh phúc nhận lời cảm ơn từ mọi người lại luôn nói lời cảm ơn đối với một chương trình nhân đạo. Nhờ có chương trình này mà bản thân người thầy thuốc nói chung, những người làm về phẫu thuật tim mạch nói riêng được thực hiện trọn vẹn sứ mệnh của mình. Ngành phẫu thuật tim của Việt Nam theo đó cũng phát triển, GS Phú nói. Thêm vào đó, GS Phú cho rằng đây là chương trình mang tính tiên phong, lo tiền cho trẻ em nghèo mổ tim đã giúp cưu mang nhiều mạng sống.

Không có một con số cụ thể nào được đưa ra cho hành trình chữa tim bẩm sinh trẻ em Đà Nẵng sắp tới, bởi “có bao nhiêu em sẽ giúp đỡ hết bấy nhiêu”. Cũng khó thể “áng” chừng số tiền cần cho một vài năm nữa là bao nhiêu, chỉ biết là rất nhiều, nhưng những người đã và đang thực hiện chương trình vẫn đầy niềm tin “có đi thì sẽ tới”. Cái đích tới của chương trình là hạnh phúc của trẻ thơ…

TOÀN VÂN

;
.
.
.
.
.