.

Cử tri kỳ vọng

Ngay trước thềm kỳ họp thứ 8, HĐND thành phố khóa VIII khai mạc sáng nay (11-12) và kéo dài trong 3 ngày, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ, các cơ quan chức năng đã gặp gỡ, giải thích thỏa đáng thắc mắc của cử tri Huỳnh Phước Khách (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) về việc có ưu ái trong bố trí tái định cư đối với 10 hộ dân trên địa bàn. Sau khi được giải đáp, cử tri Khách đã không có ý kiến thắc mắc hoặc khiếu nại vì theo giải thích, các cơ quan chức năng đã làm đúng thủ tục, quy trình, không có sự ưu ái hay mất công bằng nào.

Cũng ngay trước kỳ họp, nhiều vấn đề cử tri quan tâm đã được giải thích một cách rõ ràng, cặn kẽ, từ những vấn đề như giải tỏa, đền bù, tái định cư đến học trái tuyến, xe “dù”, bến “cóc”… Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ có kết luận cụ thể về việc từ năm học 2014-2015 sẽ chấm dứt tình trạng học sinh trái tuyến, góp phần vào việc giải tỏa bức xức của cử tri về tình trạng quá tải tại một số trường trung tâm thành phố, dẫn đến dạy thêm học thêm. Đồng thời, chỉ đạo của lãnh đạo thành phố cũng cương quyết và hợp lý nhằm giải quyết rốt ráo tình trạng xe “dù”, bến “cóc”; trong đó có sự phối hợp chặt chẽ không chỉ trong các ngành chức năng của thành phố mà với cả các địa phương như Quảng Ngãi, Bình Định.

Trước đó, UBND thành phố cũng ban hành văn bản giải quyết những vấn đề liên quan đến giải tỏa, đền bù, tái định cư; nhất là tại những dự án hủy bỏ quy hoạch hoặc chậm triển khai để bảo đảm quyền lợi cho người dân. Người dân không còn thấp thỏm trong việc xây dựng nhà ở hoặc triển khai sản xuất nông nghiệp; khôi phục quyền được cấp “sổ đỏ”, thừa kế, chuyển nhượng…

Đây là những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc và đã được giải đáp một cách cụ thể trước kỳ họp lần này… Đây cũng là một trong những quan điểm về đổi mới trong chỉ đạo của Thường trực HĐND thành phố, như Phó Chủ tịch HĐND thành phố Huỳnh Nghĩa đã nói, rằng UBND thành phố, các cơ quan, ban, ngành liên quan có thể giải quyết các ý kiến, bức xúc của cử tri trước kỳ họp thì triển khai ngay chứ không chờ đến kỳ họp mới đưa ra để xem xét, giải quyết. Quan điểm mới này nhằm giải quyết những vấn đề nóng mà cử tri quan tâm đồng thời tăng cường sự gần dân, sát dân hơn và nắm bắt những vấn đề cụ thể mà cử tri đề cập tại các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố. Điều đó cho thấy, cử tri có quyền kỳ vọng vào việc nâng cao chất lượng giám sát giải quyết những vấn đề bức xúc của cử tri, không chỉ tại mỗi kỳ họp mà trong suốt quá trình hoạt động của HĐND thành phố.

Tuy nhiên, trước yêu cầu của đời sống kinh tế - xã hội thành phố, vẫn còn đó nhiều vấn đề bức xúc của cử tri đặt ra cho HĐND thành phố cũng như các cơ quan chức năng cần giải quyết một cách căn cơ, lâu dài. Đó là tình trạng xuống cấp ở một số khu dân cư về chất lượng đường sá, môi trường, an ninh trật tự… Đường Tô Hiệu đã có dự án nhưng triển khai chậm chạp dẫn đến việc người dân khó hy vọng đón Tết Giáp Ngọ trong khung cảnh khang trang, sạch đẹp; ô nhiễm môi trường ở khu vực Phần Lăng gây nhiều muỗi, ảnh hưởng đến sinh hoạt và cả bảo đảm sức khỏe của người dân trong tình hình dịch sốt xuất huyết đe dọa; tình trạng đánh nhau gây thương tích và giết người vì nguyên nhân xã hội - nhất là từ mâu thuẫn bộc phát và nhỏ nhặt trong giới trẻ, đang diễn biến phức tạp gây bất an trong lòng dân… Tình trạng ngập sâu sau mỗi trận mưa lớn ở một số tuyến đường; việc thu gom rác thải chưa hợp lý, kể cả việc đặt thùng rác gây ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị… chưa được giải quyết rốt ráo cũng là vấn đề cử tri bức xúc dài dài nhưng chưa có giải pháp xử lý triệt để. Đặc biệt, việc bố trí tái định cư được giải quyết tích cực, nhưng hiện vẫn còn nợ đất tái định cư 1.617 lô, trong đó có 657 hộ bàn giao mặt bằng từ năm 2011 trở về trước. Mặc dù cơ quan chức năng dự kiến đến cuối năm bố trí đất tái định cư cho khoảng hơn 650 hộ, nhưng đây vẫn luôn là vấn đề nóng. Cử tri mong muốn có một mảnh đất để xây dựng nhà cửa, nếu Tết năm nay không kịp thì chí ít đến Tết Ất Mùi 2015 cũng được đón Tết Nguyên đán trong căn nhà mới của mình, có chỗ thờ cúng tổ tiên một cách tươm tất, đàng hoàng. Đó là những bức xúc, đòi hỏi một cách chính đáng, bởi người dân đã tích cực góp phần mình để công cuộc quy hoạch, chỉnh trang đô thị ngày càng khang trang, hiện đại.

Bên cạnh đó, những khó khăn của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển của thành phố, trong đó có hoạt động của doanh nghiệp. Xác định 2014 là “Năm Doanh nghiệp” đặt ra yêu cầu bức thiết cần có những giải pháp căn cơ, hiệu quả để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất của doanh nghiệp. Đây cũng chính là ý kiến, nguyện vọng chính đáng của hàng vạn cử tri là chủ doanh nghiệp, của hàng trăm nghìn lao động trên địa bàn thành phố đặt ra và kỳ vọng tại kỳ họp lần này, các đại biểu HĐND thành phố thảo luận, đóng góp ý kiến xác đáng, xây dựng định hướng phát triển cho thành phố năm 2014 và những năm tiếp theo, tạo đà khôi phục và thúc đẩy thành phố nói chung, doanh nghiệp nói riêng phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.

Hy vọng rằng, những kỳ vọng đó của cử tri được đền đáp một cách xứng đáng!

ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.