.

Đại biểu và cử tri

Tại kỳ họp thứ 8, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VIII đang diễn ra, thành phần tham dự kỳ họp có một “sự kiện” đáng chú ý: ngoài các đại biểu HĐND; ngoài đại biểu khách mời là đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; cùng với Thường trực HĐND 11 xã của huyện Hòa Vang là sự có mặt của 6 cử tri đại diện cho các quận. Đây là lần đầu tiên cử tri được mời đến tham dự và theo dõi phiên khai mạc và bế mạc một kỳ họp của HĐND thành phố.

Việc các đại diện cử tri được mời “tham chính” cho thấy được nhiều điều đáng suy nghĩ về mối quan hệ trong hoạt động giữa HĐND thành phố, đại biểu HĐND thành phố với cử tri.

Đối với HĐND thành phố, đây là một bước đi nữa cho thấy hoạt động của một chính quyền gần dân, sát dân, một chính quyền đề ra các chủ trương, chính sách và triển khai thực hiện trên quan điểm quyền lợi nhân dân trên hết. Việc mời các đại diện cử tri dự họp còn cho thấy một chính quyền thân thiện, một chính quyền muốn công khai hết mọi thứ với dân, “không giấu” dân bất cứ điều gì.

Các cử tri được tham gia nghị trường cũng cho thấy trách nhiệm của HĐND thành phố, đặc biệt là các đại biểu đối với cử tri. Vấn đề trách nhiệm với cử tri không phải mỗi khi tới kỳ họp của HĐND mới nói tới, mà nó được thể hiện thường xuyên, trong các chương trình hành động, tiếp xúc cử tri, thực hiện lời hứa của các đại biểu. Nhưng ở kỳ họp này, trách nhiệm đó được nâng lên thành một bước đổi mới: mời đại diện các cử tri, những người bỏ phiếu cho các đại biểu, đến nghị trường để trực tiếp theo dõi hoạt động của kỳ họp, theo dõi đại biểu của mình. Và ở một mức độ nào đó, đó còn là sự “giám sát” của cử tri đối với các đại biểu, những người đại diện cho mình, tại kỳ họp. Với các đại biểu, trách nhiệm của họ đối với cử tri, vì thế, sẽ càng được nâng lên; bằng những góp ý, hiến kế về những vấn đề kinh tế-xã hội, dân sinh, liên quan đến đời sống của tất cả người dân Đà Nẵng; bằng những chương trình hành động chưa thực hiện được. Tương tự, trách nhiệm của các cấp chính quyền thành phố cũng được nâng lên, tại kỳ họp này, bằng việc thực hiện những lời hứa, những cam kết chưa thực hiện được khiến cử tri lo lắng, bức xúc. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ, trong phát biểu khai mạc kỳ họp, đã nhấn mạnh đến điều này: Lãnh đạo UBND thành phố và giám đốc các sở, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, trả lời thỏa đáng các ý kiến chất vấn của đại biểu, bám sát thực tiễn làm cơ sở để thực hiện tốt lời hứa của mình trước đại biểu và cử tri thành phố.

Đó là một trong những thước đo về hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền thành phố trong giải quyết các vấn cử tri quan tâm, bức xúc; trong việc bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Về điều này, trong trả lời phỏng vấn Báo Đà Nẵng trước kỳ họp thứ 8 HĐND thành phố về kết quả giải quyết và trả lời của các cơ quan chức năng đối với những vấn đề cử tri nêu, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Huỳnh Nghĩa cho biết, đa số những vấn đề cử tri nêu đã được giải quyết mang lại nhiều kết quả tích cực, tạo niềm tin cho cử tri đối với HĐND thành phố và các cấp chính quyền thành phố. Bên cạnh đó, việc thực hiện lời hứa trước cử tri của UBND thành phố, của thủ trưởng các sở, ban, ngành trong năm qua đều được đôn đốc thực hiện một cách nghiêm túc.

Bằng những đổi mới trong hoạt động trong thời gian qua, bằng việc tăng thời gian nhiều hơn cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, bằng việc mời cử tri đến nghị trường, tại kỳ họp này, HĐND thành phố càng cho thấy rõ quan điểm gần dân, sát dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân để giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc. Và với các cử tri, mong mỏi của họ, không gì hơn, là được như vậy!

ĐÀ NAM

;
.
.
.
.
.