.

Động lực cho "Năm doanh nghiệp"

Trong phiên thảo luận tại tổ và tại hội trường kỳ họp thứ 8, HĐND khóa VIII diễn ra hôm qua (12-12), các đại biểu HĐND thành phố đã đưa ra nhiều ý kiến xây dựng định hướng phát triển của thành phố trong năm 2014 và cả những năm tiếp theo.

Trong đó, nhiều ý kiến đồng tình với việc chọn chủ đề năm 2014 là “Năm doanh nghiệp” để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chuyển đổi cơ cấu nguồn thu ổn định và bền vững cho thành phố. Các đại biểu là doanh nhân đều bày tỏ thống nhất, hoan nghênh chủ trương này và cho rằng, đây là thể hiện cụ thể, sâu sát sự quan tâm và đánh giá đúng vai trò của doanh nghiệp của cấp ủy, chính quyền thành phố; đồng thời đưa ra những giải pháp góp phần cho “Năm doanh nghiệp 2014” đạt kết quả như mong đợi. Theo các đại biểu, UBND thành phố cần sớm xây dựng kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện chủ trương này.

Tuy nhiên, nói gì thì nói, để thực hiện hiệu quả “Năm doanh nghiệp”, động lực chính vẫn là nhân lực. Nhân lực đó chính là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở những cơ quan hành chính, trong hệ thống chính trị và đội ngũ lãnh đạo, công nhân lao động trong các doanh nghiệp. Nhiều ý kiến cho rằng, lãnh đạo thành phố đã quyết tâm, doanh nghiệp cũng mong chờ và sẵn sàng đón nhận, hợp tác mạnh mẽ và chặt chẽ để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần tái cơ cấu kinh tế, tạo nguồn thu ổn định và bền vững cho thành phố…, vì vậy, cần những con người có quyết tâm cao và có đủ tầm năng lực, trí tuệ để triển khai thực hiện chủ trương đúng đắn này.

Trong đó, có việc cần xây dựng đội ngũ cán bộ tận tâm, nêu cao tinh thần phục vụ vì sự phát triển của doanh nghiệp và vì lợi ích chung của thành phố. Tinh thần phục vụ cần được coi trọng, để từ đó không chỉ hoạch định chính sách, xây dựng phương án cụ thể và hiệu quả, mà để việc triển khai thực thi các chủ trương, chính sách đến với doanh nghiệp, với người dân một cách công khai, minh bạch và công bằng, làm cho đội ngũ doanh nhân và người dân thực sự yên tâm, tin tưởng vào bộ máy công quyền, vào những người thực thi công vụ. Nếu việc xây dựng chính sách và bộ máy hợp lý, các doanh nghiệp tiếp cận và hiện thực hóa cơ hội giải quyết những bất cập, vướng mắc về cơ chế đất đai, môi trường đầu tư, vốn, lãi suất tín dụng ưu đãi, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm thị trường… một cách thuận lợi hơn; những khó khăn cũng được giải quyết một cách ngắn gọn, hiệu quả hơn chứ không phải chờ đợi và chạy lòng vòng như hiện nay.

Chạy lòng vòng mãi, lại không được động viên kịp thời, doanh nghiệp nản chí nản lòng thì bao nhiêu quyết tâm chính trị cho “Năm doanh nghiệp” cũng như muối bỏ biển. Bên cạnh đó, cũng cần có cơ chế để giám sát, kiểm tra việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; vừa biểu dương những công chức năng nổ, tận tâm tận lực, làm việc hiệu quả nhưng cũng phải kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những trường hợp lạm dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao để “hành” doanh nghiệp và người dân nhằm trục lợi bất chính.

Để thực hiện “Năm doanh nghiệp”, cũng cần quan tâm đến đời sống người lao động trực tiếp tại doanh nghiệp, bao gồm đội ngũ lãnh đạo và công nhân lao động. Bên cạnh chính sách hỗ trợ đào tạo, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý, cần có chính sách hợp lý trong nâng cao chất lượng lao động, đời sống của công nhân lao động; trong đó có những vấn đề kéo dài nhưng chưa giải quyết rốt ráo như đào tạo nghề đến xây dựng nhà giữ trẻ trong khu công nghiệp, nhà lưu trú cho công nhân…

Rõ ràng, chủ trương triển khai “Năm doanh nghiệp” đã được nhiều đại biểu HĐND thành phố và cử tri cũng như nhân dân thành phố đồng tình, ủng hộ và bày tỏ quyết tâm thực hiện. Vấn đề quan trọng là cần hướng đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động đồng tâm hiệp lực, dành tâm huyết cho thực hiện chủ trương này một cách đồng bộ; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu nguồn thu ổn định và bền vững, tạo động lực mới cho thành phố trong giai đoạn mới.

ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.