.

Vẹn toàn hai vai

Trong không khí rộn ràng đón mừng Giáng sinh và năm mới 2014, đồng bào theo đạo Ki-tô cùng nhân dân thành phố đón tin mừng: Trong bối cảnh khó khăn thách thức chưa giảm, thiên tai hoành hành nhưng thành phố đã hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2013 ở mức khá hơn so với năm trước. Đây là sự nỗ lực của toàn thể nhân dân thành phố Đà Nẵng, trong đó có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng Ki-tô hữu, như lời lãnh đạo thành phố khẳng định tại cuộc thăm hỏi các vị chức sắc Ki-tô giáo nhân Lễ Thiên Chúa Giáng sinh chiều hôm qua (24-12).

Sự đồng hành của đồng bào theo đạo Ki-tô thể hiện qua các phong trào thi đua và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống Tốt đời, đẹp đạo” do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và Ủy ban Đoàn kết Công giáo các cấp phát động. Theo đó, ở các khu dân cư có đồng bào có đạo nói chung và đồng bào theo đạo Ki-tô nói riêng, cuộc vận động tiếp tục đi vào chiều sâu phát huy tinh thần đoàn kết để thực hiện mục tiêu chung: Xây dựng Đà Nẵng văn minh, hiện đại và đáng sống mà chính mình là người vừa xây dựng vừa thụ hưởng.

Người Ki-tô hữu xác định đạo phải gắn với đời, người giáo dân tốt đồng thời cũng là người công dân tốt, hai vai đều phải vẹn toàn và bổ khuyết cho nhau, không thể thiếu một trong hai mặt. Với tinh thần ấy, đồng bào theo đạo Ki-tô đã bày tỏ đức tin một cách thiết thực là hoàn thành các nghĩa vụ công dân, đồng thuận thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và thành phố, tích cực tham gia các phong trào thi đua tại cộng đồng dân cư. Với 46.000 tín hữu, phong trào sống “Tốt đời, đẹp đạo” của đồng bào Công giáo được thể hiện rõ nét nhất. Nội dung sống “Tốt đời, đẹp đạo” được cụ thể hóa thành 7 nội dung “tốt đời”, 3 nội dung “đẹp đạo”. Tựu chung các nội dung đều hài hòa giữa đạo và đời, giữa nghĩa vụ công dân và nghĩa vụ tín đồ được bà con các giáo xứ, giáo họ hưởng ứng tích cực. Thực hiện phong trào này, đại đa số bà con giáo dân Cồn Dầu, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ đều chấp hành chủ trương di dời giải tỏa để thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân. Nghĩa địa Giáo xứ Cồn Dầu cũng hoàn thành việc di dời trong năm 2013 qua công tác vận động đầy thuyết phục của Mặt trận, đoàn thể và linh mục quản xứ. Cũng năm 2013, linh mục quản xứ Cồn Dầu đã tiếp Đoàn nghị viên thành phố Houston, Mỹ về tìm hiểu tình hình Giáo xứ. Linh mục đã chứng minh cho đoàn biết sinh hoạt tôn giáo ở đây rất bình thường. Chỉ có một số ít giáo dân chưa chấp hành chủ trương của thành phố về di dời giải tỏa.

Tại Giáo họ Tùng Sơn, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), đồng bào Công giáo tích cực xây dựng thành công mô hình “Họ đạo bình yên” và các tiêu chí về nông thôn mới. 9 trường học, cơ sở nuôi dạy trẻ khuyết tật của giáo dân tiếp tục có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục của thành phố. Hoạt động từ thiện, bác ái của 26 giáo xứ đã góp phần tích cực thực hiện chương trình an sinh xã hội, giảm nghèo của thành phố. Điều dễ nhận thấy qua phong trào thực hiện sống “Tốt đời, đẹp đạo” tại các khu dân cư có đồng bào theo đạo nói chung và đồng bào theo đạo Ki-tô nói riêng là ít xảy ra tội phạm, tệ nạn xã hội, thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đều chấp hành tốt lệnh gọi nhập ngũ, không có tình trạng đào ngũ, bỏ ngũ.

Cần phải điểm lại sự quan tâm của chính quyền các cấp trong năm qua về bảo đảm điều kiện cho sinh hoạt và hoạt động của tôn giáo, trong đó có Ki-tô giáo. Đáng lưu ý là trong năm 2013, Hội Truyền giáo Cơ đốc Việt Nam đã khởi công xây dựng Văn phòng giáo sở Trung ương và Viện Thần học Phúc âm trên 6.000m² do thành phố cấp tại khu tái định cư Nam cầu Cẩm Lệ. Trên diện tích đất 1.308,5m² do thành phố cấp, Giáo xứ Hòa Khánh đã khởi công xây dựng Nhà nguyện Giáo họ Hòa Minh phục vụ nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của giáo dân thuộc diện giải tỏa.

Sự quan tâm đối với đồng bào theo đạo Ki-tô cũng là sự đồng hành của thành phố đối với tôn giáo nói chung và Ki-tô giáo nói riêng trong sự phát triển. Do đó, mỗi đạo hữu Ki-tô chân chính phải thực hành đức tin một cách thiết thực, sống đạo nhập thế đóng góp xây dựng thành phố, thực hiện vẹn toàn cả hai vai người giáo dân, người công dân. Đó không chỉ là một tình cảm tự nhiên phải có của người theo đạo Ki-tô mà còn là một đòi hỏi của Phúc âm.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.