.

Vững tin vào năm mới

Đà Nẵng bước vào năm mới 2014 với một tin vui: Tổng thu nội địa trong cân đối ngân sách đạt 8.450 tỷ đồng, vượt 300 tỷ đồng so với dự toán được giao từ đầu năm. Số thu từ tiền đất cũng đạt 1.900 tỷ đồng, vượt 100 tỷ so với chỉ tiêu giao.

Đó là niềm vui chung. Không chỉ do đó là kết quả từ nỗ lực lớn của nhân dân và toàn hệ thống chính trị trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình; mà chính từ số thu đó, chính quyền thành phố cũng đã quyết định cân đối thu - chi để duy trì và mở rộng việc hỗ trợ Tết Nguyên đán cho nhiều đối tượng, từ gia đình chính sách, cán bộ hưu trí cho đến cán bộ, công chức khó khăn; từ người hành nghề xích lô, xe thồ đến đội ngũ những người lâu nay được xem là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” như phụ trách các cấp hội, đoàn thể dưới cơ sở (tổ dân phố, thôn)… Dù số tiền không lớn, nhưng đó là niềm động viên và nhất là chia sẻ niềm vui chung cả thành phố vượt qua một năm đầy cam go, thử thách và về đích một cách ngoạn mục.

Có thể nói, năm 2013 đi qua là một năm đầy cảm xúc đối với mỗi người dân, từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm ở mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực của thành phố. Bởi, dự báo một năm 2013 đầy khó khăn đã đến đúng như vậy: các doanh nghiệp chịu tác động của suy thoái kinh tế thế giới và trong nước, thị trường bất động sản “bất động”… dẫn đến khó khăn trong khai thác nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm; các nguồn chi phải cắt giảm tối đa nhằm cân đối ngân sách…

Tâm trạng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không ít băn khoăn, lo lắng. Bên cạnh đó là những luồng dư luận bên ngoài ít nhiều cũng tác động không tốt đến tâm trạng của người dân thành phố, kể cả một bộ phận cán bộ, công chức.

Thế nhưng, với sự nỗ lực, đồng lòng và sự cổ vũ, động viên của cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố lại tiếp tục có những giải pháp đột phá, sáng tạo để tháo gỡ khó khăn, tìm hướng đi đúng đắn. Đó là việc thắt chặt thu - chi một cách khoa học, vừa tiết kiệm nhưng cũng vừa hợp lý để bảo đảm thu đến đâu chi đến đó, chi những việc cần chi và kiểm soát nguồn chi một cách chặt chẽ. Đó là việc đề ra các chính sách để khai thác nội lực đồng thời chia sẻ khó khăn với nhân dân bằng chính sách hỗ trợ trả tiền nợ đất tái định cư; nhờ đó nguồn thu từ đất năm 2013 đã vượt 100 tỷ đồng. Đó là việc phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước trong việc điều hành hoạt động của các ngân hàng thương mại trên địa bàn, bảo đảm mức lãi suất cho vay hợp lý để các doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận nguồn vốn, duy trì sản xuất; đồng thời là những chính sách hợp lý về đất đai, lãi suất, thuế… Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh và tăng phần đóng góp ngân sách cho thành phố. Trong năm 2013, có doanh nghiệp của Đà Nẵng nằm trong “top 10” doanh nghiệp đầu tiên cả nước tiếp cận gói tín dụng 30.000 tỷ đồng của Chính phủ để tiếp tục duy trì và phát triển chính sách nhà ở xã hội, góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản của thành phố và giải quyết nhu cầu nhà ở trong chương trình “3 có” của thành phố… Với sự đầu tư hợp lý, nhiều công trình đã về đích đúng tiến độ, trong đó có 2 cây cầu mang dáng dấp hiện đại, độc đáo, tạo dấu ấn cho thành phố trong năm 2013 là cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý; Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng được khánh thành, đưa vào hoạt động tiếp tục ghi dấu ấn vào việc thực thi chính sách xã hội đầy tính nhân văn của thành phố…

Đặc biệt, trong năm 2013, Bộ Chính trị (khóa XI) đã làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy về 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW “về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, từ đó đưa ra Kết luận số 75-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW. Trong đó, Bộ Chính trị xác định Đà Nẵng phải tìm ra động lực mới cho phát triển, đồng thời Trung ương “tạo điều kiện, cơ chế, chính sách phù hợp, theo hướng ưu đãi hơn, tạo thêm nguồn lực và động lực mới để thành phố phát triển nhanh, hiệu quả hơn”, trong đó có việc đồng ý với những cơ chế, chính sách mang tính đặc thù để thành phố khẳng định vị thế, vai trò động lực phát triển bền vững của miền Trung và cả nước. Đây chính là nguồn động viên, cổ vũ có ý nghĩa to lớn và thiết thực, đúng thời điểm để Đà Nẵng tự tin vươn tới trong năm mới 2104.

Những tín hiệu vui từ cuối năm 2013 như một cánh én, báo hiệu một khí thế mới cho Đà Nẵng tự tin hơn khi bước vào năm mới 2014 - một năm dẫu vẫn còn khó khăn, nhưng với sự nỗ lực không ngừng, nhân dân thành phố sẽ sát cánh cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố tiếp tục gặt hái những mùa vui.

ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.