.

Cần kết quả mang tính ổn định và lâu dài

Kết quả trên lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn thành phố thời gian qua như biểu đồ “hình sin” khá rõ. Cứ như là một sự thách thức, sau mỗi đợt ra quân của các lực lượng chức năng thì ngay lập tức tai nạn giao thông (TNGT) giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí, đường phố thông thoáng sạch đẹp. Tuy nhiên, kết quả này chỉ tồn tại được một thời gian và sau đó là TNGT tăng trở lại, còn lòng đường, vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh buôn bán.

Mới đây, trong buổi họp giao ban tổng kết công tác bảo đảm TTATGT và TTĐT năm 2013, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ, mặc dù ghi nhận trên lĩnh vực này thời gian qua đã khá hơn trước nhưng cũng bày tỏ sự chưa yên tâm, vì kết quả vẫn chưa mang tính bền vững. Báo cáo của Ban ATGT thành phố cũng thừa nhận tình trạng vi phạm TTATGT vẫn còn phổ biến, nhất là đối với đối tượng thanh-thiếu niên, một số nút giao thông trong giờ cao điểm vẫn xảy ra ùn tắc. Nhiều nơi chính quyền cấp cơ sở chưa thực sự quan tâm đến công tác tuyên truyền về ATGT. Tình trạng xe tải, xe ben vận chuyển đất, đá, vật liệu xây dựng vi phạm chở quá tải, mất vệ sinh môi trường, đi không đúng làn đường còn tái diễn, nguy cơ gây TNGT rất cao. Bên cạnh đó, tại các khu vực trường học, các tuyến đường trung tâm vào giờ cao điểm các phương tiện giao thông dừng, đỗ trái phép vẫn xảy ra...

Có thể nói, chưa bao giờ công tác bảo đảm TTATGT và TTĐT trên địa bàn có sự quan tâm và chỉ đạo sát sao đến như vậy từ cấp lãnh đạo cao nhất của thành phố, đến các địa phương và các cơ quan chức năng. Lần đầu tiên từ tháng 8-2013 đến nay thành phố duy trì lịch giao ban tháng về lĩnh vực này giữa Ban ATGT thành phố với các Ban ATGT các quận, huyện và các cơ quan chức năng. Hoàn toàn không là hình thức mà tại các buổi giao ban này đều thực sự “nóng” bởi các vấn đề nảy sinh trên địa bàn các địa phương, hay các vấn đề từ lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ tuần tra xử lý vi phạm TTATGT trên đường. Và chính từ các cuộc họp giao ban “nóng” này các vấn đề tồn tại đều được bàn bạc để tìm cách xử lý, giải quyết triệt để nhất.

Thế nhưng, cũng có một thực tế là độ “nóng” từ các cấp lãnh đạo khi triển khai qua các cấp thực hiện đã dần dần... hạ nhiệt  khi được triển khai thực tế. Có thể nhận diện đây chính là yếu tố khiến cho các kết quả đạt được trên lĩnh vực TTATGT và TTĐT cứ trồi, sụt như một quy luật bất thành văn, thách thức mọi nỗ lực của thành phố.  Ở đây có một thực tế rất dễ nhận ra là cũng chính các lực lượng đó, khi ra quân thì các tuyến đường phân làn, tất cả phương tiện đều đi đúng làn đường một cách trật tự, văn minh. Và  cũng chính các lực lượng đó khi ra quân, những vỉa hè bị lấn chiếm đã trở nên thông thoáng, cổng trường không còn ùn tắc vào giờ tan học... Thế nhưng, cũng chính lực lượng đó, cũng làm nhiệm vụ đó, trên những đoạn đường đó, sau những đợt ra quân thì kết quả lại... không kết quả.

Lâu nay thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo rất cụ thể trên lĩnh vực bảo đảm TTATGT và TTĐT, qua đó có sự phân công cụ thể cho từng lực lượng, địa phương, những phần việc và thời gian thực hiện. Ví dụ mới nhất là  tại cuộc họp giao ban vào ngày 31-12-2013, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đã chỉ ra 4 lĩnh vực bao gồm trật tự an toàn giao thông; quản lý vỉa hè, lòng đường; văn minh du lịch và vệ sinh môi trường để các địa phương, lực lượng chức năng mở đợt hoạt động cao điểm từ tháng 1 đến tháng 3-2014. Và đi kèm theo đó, Bí thư Thành ủy cũng đã có yêu cầu rất rõ: Tăng cường công tác tuyên truyền trong thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, tổ dân phố; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát thường xuyên, xử phạt nghiêm bằng tiền, thu hồi giấy phép lái xe với người vi phạm. Như vậy là rất rõ ràng và cụ thể, vấn đề còn lại là các địa phương, lực lượng chức năng thực hiện công việc này đến đâu, điều này phụ thuộc rất nhiều vào việc giữ độ “nóng” từ các chỉ đạo của lãnh đạo thành phố khi triển khai thực hiện. Có lẽ đã đến lúc thành phố cần đưa ra “bảng chấm điểm” về hiệu quả công tác với quỹ thời gian đủ dài, nhằm bảo đảm kết quả trên lĩnh vực TTATGT và TTĐT mang tính bền vững, lâu dài, tránh tình trạng “đầu voi, đuôi chuột”.

THANH SƠN

;
.
.
.
.
.