.

Niềm vui U-19 và nỗi buồn bóng đá Việt

Sau màn trình diễn đầy ấn tượng tại vòng chung kết giải bóng đá U-19 Đông Nam Á 2013, các tuyển thủ U-19 Việt Nam - với thành phần nòng cốt là lứa cầu thủ xuất thân từ Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG - đã nhận được sự quan tâm đặc  biệt của giới chuyên môn lẫn người hâm mộ.

Không những thế, từ thất bại của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại ASIAN Cup 2015 cho đến một U-23 nhợt nhạt tại SEA Games 27, đội tuyển U-19 càng trở thành điểm sáng gần như duy nhất của bóng đá Việt Nam.

Cho nên, ngay trong buổi tập của đội trên sân Thống Nhất để chuẩn bị cho giải bóng đá U-19 quốc tế 2014, đông đảo người hâm mộ đã ùn ùn kéo vào xem. Mặc dù, trong số đó, rất nhiều người chưa từng xem qua các cầu thủ U-19 mà chỉ “nghe báo chí và thiên hạ rần rần nên đi xem thử cho biết”. Và tối 6-1, cả bốn phía khán đài sân Thống Nhất đông nghịt người cùng hàng triệu người ngồi trước màn hình vô tuyến để xem màn trình diễn của đội tuyển U-19 Việt Nam.

Trước một đối thủ trên tài như U-19 AS Roma, các tuyển thủ U-19 Việt Nam đã có một màn trình diễn cực kỳ ấn tượng với lối chơi đẹp mắt, chững chạc và hết sức vô tư. Vì thế, dù thất bại với tỷ số 1-2 song thầy trò HLV Guillaume vẫn nhận được rất nhiều lời khen ngợi lẫn những tràng vỗ tay tán thưởng.

Thế mới biết, người hâm mộ bóng đá Việt Nam không chỉ mong muốn chiến thắng mà còn biết sẻ chia trước một thất bại của đội nhà; thậm chí, cả những lời tán dương trước một trận-thua-đẹp.

Dĩ nhiên, sau những thành công hay thất bại, đều là những bài học cần thiết cho các cầu thủ trẻ nhưng không thể không ghi nhận những bước trưởng thành vượt bậc của đội tuyển U-19 Việt Nam. Bởi, trước khi bước vào giải bóng đá quốc tế 2014, hầu như các học trò của HLV Guillaume chỉ một lần được “thử lửa” thực sự tại giải vô địch U-19 Đông Nam Á.

Vậy “bí quyết” nào làm nên thành công ban đầu cho U-19 Việt Nam?

Có chăng, đó chỉ là một phương pháp đào tạo, huấn luyện và giáo dục bài bản, tạo dựng nền tảng ban đầu khá vững chắc cho những tài năng trẻ, với những thành viên của Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG là nòng cốt.

Từ sắc diện sáng láng của đội tuyển U-19 Việt Nam, càng buồn hơn khi nhìn lại nền bóng đá nước nhà.

Quá nhiều câu hỏi đặt ra cho VFF khi chúng ta luôn tự hào, “V-League là giải đấu hàng đầu khu vực” nhưng đội tuyển quốc gia rồi các cầu thủ U-23 Việt Nam đều gánh chịu thất bại khá thường xuyên ở đấu trường Đông Nam Á! Hay như việc các đại diện của bóng đá Thái Lan luôn gặt hái được những kết quả khả quan tại AFC Champions League. Trong khi đó, vào đến bán kết AFC Cup cũng được đánh giá là thành công với bóng đá Việt Nam.

Có những so sánh gần hơn, về hiệu quả đào tạo giữa Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG với Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ VFF. Chỉ sau 7 năm đào tạo, Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG đã cho ra lò một lứa cầu thủ khá xuất sắc. Cũng từng ấy thời gian cùng khoản đầu tư xây dựng đến 140 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước song hiệu quả của VFF mang lại cho bóng đá Việt Nam bằng “không” (!?). Cay đắng hơn, khi chính ông Đoàn Nguyên Đức - cha đẻ của Học viện - từng thẳng thừng khước từ việc giao đội U-19 cho VFF. Đơn giản, bởi ông sợ cầu thủ trẻ bị hỏng bởi lối quản lý thiếu trách nhiệm của chính cơ quan chủ quản bóng đá Việt Nam.

Càng đáng lo khi chỉ còn vài ngày nữa, mùa giải mới khởi tranh nhưng chắc chắn, tâm điểm bóng đá Việt Nam lúc này vẫn là đội tuyển U-19 và dù đội quân của ông Guillaume chỉ đang thi đấu ở một giải giao hữu.

Đến bao giờ, “điểm sáng” như U-19 hiện tại đủ sức xóa đi mảng màu tối của bóng đá Việt Nam, vẫn là câu hỏi dành cho VFF…

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.