.

Nỗ lực vì thịt sạch

Đọc 2 bài báo “Chưa phát hiện vi phạm giết mổ, vận chuyển thịt gia súc, gia cầm” (Báo Đà Nẵng ngày 8-1-2014) và “Vận chuyển gia súc bằng xe máy: Người dân chấp hành tốt quy định” (Báo Đà Nẵng ngày 8-1-2014), thật không khỏi vui mừng bởi một chủ trương đúng đắn đã được thực thi nghiêm túc. Thật vui, bởi từ nay, người Đà Nẵng được phục vụ thịt gia súc, gia cầm bằng quy trình “sạch” từ giết mổ đến vận chuyển.

Trước đây, trên đường phố mỗi buổi sớm, có hàng chục xe máy chở vắt vẻo đằng sau những con lợn đã bị xẻ thịt mà không hề được che chắn. Nước, máu còn tươi từ thịt chảy ròng ròng xuống đường. Bụi bặm, khói… từ xe và trên đường cuốn vào thịt. Nhiều khi còn nhìn thấy cả tảng thịt bị kéo lê trên mặt đường. Thậm chí có người ngồi sau còn lót bao nilon và ngồi trên thịt trong quá trình vận chuyển đến các chợ. Còn ở các lò giết mổ, có không ít bài báo đã mô tả khá hãi hùng cảnh tượng lợn bị xẻ thịt trên nền xi-măng la liệt phế thải và đầy nước bẩn.  

Trước thực tế này, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 15/2012/QĐ-UBND ngày 9-4-2012 về quản lý hoạt động giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn thành phố. Theo đó, kể từ ngày 1-1-2013, nghiêm cấm hành vi vận chuyển sản phẩm động vật trên các phương tiện xe khách, xe không có thùng chứa; vắt sản phẩm động vật trên xe máy, xe thô sơ để vận chuyển… Việc vận chuyển sản phẩm động vật phải sử dụng xe có thiết bị làm lạnh để bảo quản sản phẩm và có giàn treo thân thịt. Nếu vận chuyển với số lượng ít và bằng phương tiện xe máy, xe thô sơ, sản phẩm phải được chứa trong thùng bằng kim loại không gỉ, có đáy kín, chắc chắn và có nắp đậy… UBND thành phố cũng quyết liệt yêu cầu kể từ ngày 1-1-2014, các cơ sở giết mổ phải bảo đảm các yêu cầu vệ sinh thú y theo quy định.

Thực hiện quyết định này, ngay trong năm 2012, một số hộ kinh doanh, giết mổ trang bị ô-tô chuyên dùng để vận chuyển sản phẩm động vật tươi sống và sản phẩm đông lạnh. Tuy nhiên, việc chuyển đổi các phương tiện vận chuyển chuyên dùng chở thịt còn gặp nhiều khó khăn để thực hiện từ ngày 1-1-2013 nên UBND thành phố đã đồng ý với đề xuất của Sở NN&PTNT là lùi thời gian thực hiện mô hình vận chuyển thịt sạch này từ ngày 1-1-2014.

Để thực hiện nghiêm Quyết định số 15/2012/QĐ-UBND, trong năm 2013, các ngành và UBND các quận, huyện đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ kinh phí đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở giết mổ và phương tiện vận chuyển. Từ ngày 15-12-2013, các tổ kiểm tra liên ngành bắt đầu ra quân kiểm tra, một số hộ kinh doanh vẫn vận chuyển thịt theo cách cũ vì vận chuyển trong thùng kín không thể chứa được nhiều thịt và phát sinh thêm một lần vận chuyển…

Những tưởng khó khăn này của các hộ kinh doanh sẽ khiến mô hình vận chuyển thịt sạch gặp khó. Nhưng nhờ việc quyết liệt nhắc nhở, vận động của lực lượng chức năng đã tác động đến ý thức của các hộ kinh doanh. Còn đối với việc giết mổ, ngoại trừ một số điểm giết mổ nhỏ lẻ của huyện Hòa Vang và quận Ngũ Hành Sơn, tất cả các cơ sở giết mổ đã thực hiện việc sửa chữa, nâng cấp cơ sở, chuyển việc giết mổ dưới nền xi-măng sang giết mổ trên sạp kim loại và giết mổ treo, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện vệ sinh thú y theo quy định.

Đây là kết quả bước đầu mang đến bao niềm vui cho người dân thành phố. Mong rằng, các ngành và địa phương có liên quan tiếp tục tổ chức tuyên truyền và xử lý các vi phạm để đưa các hoạt động giết mổ, vận chuyển, kinh doanh sản phẩm động vật vào nền nếp, không chỉ trước và trong dịp Tết Giáp Ngọ mà mang tính lâu dài, trở thành nếp thường xuyên của thành phố.

HẢI THƯ

;
.
.
.
.
.