.

Sẵn sàng nhập cuộc

Chỉ trong thời gian ngắn ngủi 2 giờ đồng hồ, nhưng cuộc tọa đàm của Hội Doanh nhân trẻ thành phố tổ chức vào đầu năm mới 2014 đi thẳng vào vấn đề nêu những kiến nghị trong xây dựng chương trình hoạt động “Năm doanh nghiệp 2014” cho chính quyền thành phố.

Góp tiếng nói tại buổi tọa đàm này, có cả đại diện các doanh nghiệp (DN), tổ chức tín dụng, các chuyên gia trên lĩnh vực kinh tế…, cho thấy sự đa dạng, phong phú trong ý kiến đề xuất với lãnh đạo thành phố theo hình thức “tâm thư”.

Hoạt động này cũng cho thấy sự hưởng ứng tích cực và đầy trách nhiệm của cộng đồng doanh nhân trẻ nói riêng, doanh nhân và các chuyên gia nói chung đối với một chủ trương đúng đắn, kịp thời của chính quyền thành phố. Sự hưởng ứng đó cũng bắt nguồn từ chính kỳ vọng vào một sự thay đổi trong cách nhìn, trong chính sách của chính quyền đối với sự tồn vong và phát triển của DN trong thời điểm khó khăn này.

Bởi, cách đây đúng 10 năm thành phố đã triển khai thực hiện chủ trương “Năm doanh nghiệp” nhưng vẫn chưa có tác động tích cực và thực sự hiệu quả đối với DN. Trong bối cảnh lúc đó, thành phố còn đang ngổn ngang với việc tập trung cho giải tỏa, đền bù, chỉnh trang đô thị; tiềm lực của DN Đà Nẵng vẫn còn quá nhỏ bé và nhất là chưa định hình được hướng đi một cách cụ thể trong phát triển DN, chưa có một đánh giá thực sự đúng đắn và đầy đủ về DN… Nhìn chung, hoàn cảnh cụ thể của một thành phố vừa được công nhận đô thị loại 1 cấp quốc gia với bao bộn bề công việc, mặc dù có chủ trương đúng đắn và kịp thời nhưng cách triển khai còn lúng túng và thiếu quyết liệt nên chưa đem lại hiệu quả như mong muốn của cả đội ngũ lãnh đạo thành phố cũng như cộng đồng DN. Vì vậy, kết quả chưa sánh ngang với chủ đề “Năm công tác cán bộ và cải cách thủ tục hành chính”, “Năm giải tỏa, đền bù, tái định cư và an sinh xã hội”… như sau này.

Rút kinh nghiệm từ đó, việc triển khai “Năm doanh nghiệp 2014” đã được cấp ủy, chính quyền thành phố thực hiện ngay từ đầu năm. Không chỉ có vậy, những ý tưởng và hoạt động khác làm tiền đề cho “Năm doanh nghiệp” đã được lãnh đạo thành phố triển khai sớm hơn - ngay từ cuối năm 2013, để tạo khí thế cho năm mới. Đó là từ việc động viên về tinh thần như gửi thư cảm ơn, khen ngợi đối với các DN có mức đóng góp ngân sách cao, giải quyết việc làm tốt trong năm 2013 đến giải quyết chính sách cụ thể, bảo đảm quyền lợi cho từng DN về đất đai, lãi suất, thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DN vừa và nhỏ…

Ngay sau khi có chủ trương của Thành ủy và nghị quyết của HĐND thành phố, ngày làm việc đầu năm mới 2014, UBND thành phố đã gấp rút lấy ý kiến của các cơ quan, ban, ngành, hiệp hội DN… để xây dựng chương trình hoạt động của “Năm doanh nghiệp”. Trong đó, việc khẳng định hiệu quả hoạt động của DN chính là động lực phát triển mới của thành phố cho thấy sự đánh giá, nhìn nhận đúng đắn vai trò, vị trí quan trọng của DN đối với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Từ đó, chính quyền thành phố sẽ có những chủ trương, chính sách mới mang tính đột phá, không chỉ tháo gỡ khó khăn cho DN trong giai đoạn hiện nay mà mở ra một giai đoạn mới trong phát triển của cộng đồng DN của thành phố, tăng cường năng lực thu hút đầu tư, sử dụng hiệu quả nguồn lực của thành phố cho phát triển bền vững.

Cùng với sự chuẩn bị và triển khai thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả của chính quyền thành phố, điều quan trọng không kém, chính là bản lĩnh và nội lực của từng DN, của cộng đồng DN cũng cần được phát huy một cách mạnh mẽ; từ đó góp phần vào việc thực hiện có kết quả chủ trương “Năm doanh nghiệp”, tạo tiền đề phát triển bền vững cho DN nói riêng và cho Đà Nẵng trong tương lai nói chung.

ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.