.

Tẩy chay thực phẩm bẩn

Cách đây hơn 1 tuần, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường phối hợp với Chi cục Thú y thành phố kiểm tra ô-tô mang BKS thành phố Đà Nẵng, thu giữ 8 thùng xốp chứa 400kg nội tạng động vật đã biến dạng về màu sắc và bốc mùi hôi thối. Trong số này, chỉ có 2 thùng có dán tem kiểm tra vệ sinh thú y, 6 thùng còn lại không dán tem.

Dĩ nhiên, tài xế không thể xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số sản phẩm động vật này. Trước đó, nhiều vụ vận chuyển thực phẩm bẩn được lực lượng chức năng của thành phố và nhiều địa phương khác trên cả nước phát hiện, bắt giữ kịp thời. Thật đáng sợ nếu các loại thực phẩm độc hại nói trên “qua mặt” cơ quan chức năng một cách trót lọt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân ngay trong những ngày đón năm mới.  

Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm nay, nhu cầu về thực phẩm của người dân dự báo tăng đến 60% so với bình thường. Đây cũng là dịp cho hàng lậu, hàng giả, kém chất lượng, hàng quá hạn tung ra thị trường. Trong khi nỗi lo về thịt gia súc, gia cầm mắc bệnh, không rõ nguồn gốc vẫn còn thì thực phẩm chứa chất độc hại cũng là mối đe dọa của người dân khi các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều phụ gia chứa chất gây hại trong chế biến thực phẩm trong thời điểm cuối năm nay. Riêng tại Đà Nẵng, nhu cầu về thực phẩm của người dân tăng cao, trong khi nguồn thực phẩm cung cấp cho thành phố ngoài các siêu thị vẫn là hệ thống gần 40 chợ lớn, nhỏ tại các quận, huyện.

Nếu chất lượng thực phẩm tại các siêu thị được bảo đảm thông qua nguồn gốc, xuất xứ và được kiểm định đầu vào khá chặt chẽ thì điều đáng lo là tình hình kiểm soát về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) ở một số chợ của thành phố vẫn khó bảo đảm. Nhất là trong điều kiện lượng hàng hóa cung ứng cho nhu cầu tiêu dùng của người dân ở những khu vực này tăng đáng kể. Riêng đối với mặt hàng chả, nem được tiêu thụ rất mạnh, do vậy việc sử dụng hàn the sẽ gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Không những vậy, điều đáng lo nhất trong thời điểm hiện nay là việc phát hiện hàng loạt các loại gia vị tẩm ướp, nấu lẩu có xuất xứ từ Trung Quốc nhập lậu, có độc tố gây bệnh cho người tiêu dùng. Trong lúc đó, một số địa phương xuất hiện trở lại các loại tương ớt, ớt bột có chứa chất Rhodamine - chất tạo màu dùng nhuộm vải sợi. Các mặt hàng thực phẩm truyền thống như bánh kẹo, mứt, giò chả… có xuất xứ từ các làng nghề truyền thống vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ, hơn 50% trong số này vẫn được sản xuất bằng thủ công.

Trong số hàng trăm tấn gia cầm, gia súc cung ứng vào các chợ cũng sẽ có một lượng gia súc, gia cầm nhập lậu từ các tỉnh biên giới với Trung Quốc ồ ạt vào nước ta trong dịp này. Theo các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm, năm nay thị trường nước ta vẫn có thể xuất hiện trở lại loại trứng nhập lậu từ Trung Quốc. Đây là loại trứng có mẫu mã đẹp, lòng đỏ to tròn nhưng có chứa hóa chất SR VI - một loại chất nhuộm màu trong công nghiệp, có khả năng gây bệnh ung thư. Loại phẩm màu này thường được dùng để trộn với bột ớt, tạo màu đỏ tươi.

Năm nào cũng vậy, Tết đến cũng là thời điểm thường xảy ra ngộ độc thức ăn và rượu. Trong dịp Tết Quý Tỵ năm ngoái, số ca ngộ độc thực phẩm đã tăng mạnh. Trong đó, có một số trường hợp rơi vào tình trạng hôn mê sâu do uống phải rượu giả và nhiều trường hợp ngộ độc thức ăn. Để bảo đảm an toàn thực phẩm, các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành của Trung ương và địa phương đã tiến hành tập trung cao điểm triển khai kiểm tra, thanh tra từ ngày 15-12-2013.

Điểm mới năm nay là Nghị định 178/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm có hiệu lực từ ngày 31-12-2013. Theo đó, mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm hành chính về ATVSTP là 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức thay vì 15 triệu đồng như trước đây. Hy vọng, với chế tài mạnh này, công tác quản lý chất lượng ATVSTP dần đi vào nền nếp, giảm nỗi lo như trong thời gian qua. Tuy vậy, điều mà mỗi người dân cần đặc biệt lưu ý là hãy đồng lòng tẩy chay các loại thực phẩm không rõ xuất xứ, nguồn gốc như: rượu giả, gia vị nấu lẩu, ớt bột, hạt dưa chứa độc tố… thì sẽ tránh được những điều đáng tiếc xảy ra.

Diệu Minh

 

;
.
.
.
.
.