.

Tổ trưởng dân phố

Tôi còn nhớ mãi hình ảnh vui vẻ, nhiệt tình của “cô Tuyết - Tổ trưởng dân phố” khi còn ở phường Hải Châu 1, quận Hải Châu. Khi làm tổ trưởng dân phố, cô Tuyết đã nghỉ hưu, vì vậy mọi việc lớn, nhỏ của tổ dân phố đều được cô dành thời gian thực hiện đầy đủ và trọn vẹn, được UBND phường Hải Châu 1 đánh giá rất tốt. Hầu như mỗi khi có dịp đi qua khu vực, cô Tuyết cũng ghé qua nhà tôi. Lúc cô hỏi thăm sức khỏe gia đình, lúc hỏi chuyện học hành của các con tôi. Những lần đến vì chuyện của tổ dân phố, cô vui vẻ nhắc nhở chúng tôi nghĩa vụ công dân ở trên địa bàn; cô dò hỏi hoàn cảnh để thực hiện các khoản đóng góp, nếu chưa có cô hẹn lần sau đến lại, cô không tỏ ra bực mình, to tiếng vì chúng tôi làm mất thời gian của cô. “Cô Tuyết - Tổ trưởng dân phố” như người mẹ hiền của gia đình chúng tôi. Tiếc rằng, cô không còn nữa. Cô mất đi, nhưng trong lòng chúng tôi luôn ghi nhớ mãi hình ảnh “Cô Tuyết - Tổ trưởng dân phố”!

Thay cô Tuyết là chú Lại. Chú Lại đã lớn tuổi nhưng khỏe mạnh, lên xuống cầu thang tập thể chúng tôi băng băng. Chú không có chế độ hưu nên vừa phải mưu sinh vừa lo công việc tổ dân phố. Hằng năm, chú đều tổ chức họp tổ dân phố đúng định kỳ, bảo đảm đầy đủ các nội dung cần truyền đạt trong buổi họp. Cũng như cô Tuyết, chú Lại gần gũi với cuộc sống hằng ngày của các hộ dân, nhất là những người ở tập thể như tôi, chú đi lại thường xuyên, hỏi han quan tâm đến cuộc sống gia đình.

Về phường Hòa Cường Bắc, tổ dân phố tôi sinh sống do một cán bộ phường làm tổ trưởng. Ấn tượng đầu tiên, sau gần 2 năm sống nơi ở mới, mẹ tôi ở phường Hải Châu 1 qua đời, các anh tổ trưởng, tổ phó nơi tôi ở đã tìm đến tận nhà chia buồn, phúng điếu. Điều đó làm gia đình tôi thật cảm động. Nhưng rồi thời gian qua đi, 5 năm sau, năm nào cũng vậy, hằng tháng tôi không thấy anh tổ trưởng dân phố đến thăm các gia đình trong tổ chúng tôi như cô Tuyết, chú Lại ở phường Hải Châu 1. Ngoài những lần đến gửi giấy mời họp tổ dân phố, hằng năm anh tổ trưởng chỉ đến có vài ba lần để thu các loại quỹ công ích, thu tiền đóng góp nhân ngày Tết Trung thu, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, ngày liên hoan tổ cuối năm…

Gần đây, theo chủ trương của thành phố, cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước có thể kiêm làm tổ trưởng dân phố nơi cư trú. Đây là một chủ trương đúng đắn, người tổ trưởng dân phố tuổi đời còn trẻ nên hoạt động sẽ năng động hơn; mặt khác do làm việc trong các cơ quan Nhà nước nên có điều kiện nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nhanh, cụ thể để truyền đạt kịp thời đến người dân ở cơ sở. Tổ dân phố của tôi nằm trong diện đó, anh tổ trưởng là một cán bộ chủ chốt của một cơ quan lớn của thành phố. Vậy nhưng, nhìn lại gần một năm qua, công việc tổ dân phố của anh này cũng không hơn gì anh cán bộ phường năm trước; thậm chí còn hạn chế hơn do không có nhiều thời gian gần gũi người dân để nắm bắt tình hình ở cơ sở. Có lần người dân phản ánh những bất cập xảy ra trong khu dân cư nhưng anh không thể giải quyết được, vì không có thời gian gặp gỡ các đối tượng.

Câu chuyện tổ trưởng dân phố, có lẽ có nhiều việc cần bàn, nhất là trong quá trình thực hiện chủ trương của thành phố đưa cán bộ, công chức, viên chức… về tham gia công tác quản lý địa bàn dân cư, trực tiếp làm tổ trưởng dân phố. Mặt khác, người cán bộ tổ dân phố cũng cần nhìn lại công việc của mình để có trách nhiệm hơn với vai trò, chức trách được giao. Thành phố đã rất quan tâm đến vị trí, chức năng của cán bộ tổ dân phố bằng việc củng cố lại đội ngũ, tăng thêm chế độ phụ cấp và thời sự nhất là từ năm 2014, hằng ngày mỗi tổ trưởng dân phố được nhận một tờ Báo Đà Nẵng và ngay trong dịp Tết Âm lịch Giáp Ngọ này được biếu một tờ báo Xuân 2014 của Báo Đà Nẵng.

Đã đến lúc người tổ trưởng dân phố, trưởng thôn cần năng động và trách nhiệm hơn trong công việc được giao của mình ở cơ sở trước sự quan tâm của lãnh đạo thành phố.

THANH GIÁN

;
.
.
.
.
.