.

1 tuần, 100 hộ và lòng dân

.

Chỉ trong một tuần ngắn ngủi giáp Tết Giáp Ngọ, hơn 100 hộ dân ký biên bản bàn giao mặt bằng và đồng loạt tháo dỡ nhà cửa, khoan phá bê-tông để giao mặt bằng cho đơn vị thi công công trình Nút giao thông (cầu vượt) ngã ba Huế đã biến cả khu vực rộng lớn thành đại công trường.

Khi lòng dân thuận, chúng ta có quyền kỳ vọng việc thi công công trình sẽ đúng tiến độ và mai này sẽ là điểm nhấn độc đáo về kiến trúc ở cửa ngõ vào trung tâm thành phố.

Trước khi bắt tay tiến hành công tác đền bù giải tỏa để thi công cầu vượt ngã ba Huế, nhiều cán bộ xác định đây là dự án “xương” nhất, khó khăn nhất về đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư. Hơn nữa, hầu hết các hộ dân thuộc diện giải tỏa di dời đều đã trải qua 3-4 lần giải tỏa trước đây.

Nếu cứ nói, viết và vẽ ra trên giấy, đặt trên bàn cân, hoặc cầm máy tính để tính toán thiệt hơn thì phần “thiệt” lớn hơn nhiều so với phần “hơn”. Giá trị bồi thường đất chỉ cao hơn phân nửa so với giá thị trường. Việc bố trí tái định cư cũng khó tìm được vị trí bố trí thuận lợi và có giá trị sinh lợi ngang bằng hoặc hơn khu vực ngã ba Huế hiện tại… Nếu đặt phần “hơn”, phần lợi để vận động người dân giải tỏa di dời thì chắc hẳn chẳng ai nghe. Nhưng người dân đã đồng lòng nghe theo lời kêu gọi chung tay, góp sức xây dựng, phát triển thành phố hướng đến một đô thị hiện đại, văn minh và đời sống tốt đẹp hơn. Và có thể nói, việc hơn 100 hộ dân ở ngã ba Huế đồng loạt bàn giao mặt bằng tựu trung lại là lòng dân.

Từ cán bộ lãnh đạo thành phố đến các quận, phường và các cán bộ chuyên trách, không chuyên trách của các đơn vị liên quan đã tích cực bám sát “công trường”; lắng nghe và giải quyết các khó khăn, vướng mắc; cùng với việc vận động, thuyết phục… Gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với nhân dân, lãnh đạo thành phố đã có những chính sách hợp lòng dân và được dân tin. Đặc biệt, việc thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng đối với các hộ giải tỏa với thời gian áp dụng trong vòng 20 ngày kể từ ngày chủ hộ nhận được thông báo mời nhận tiền, đề nghị bàn giao mặt bằng và trường hợp bàn giao mặt bằng trước ngày 31-1-2014 (mồng 1 Tết Giáp Ngọ) thì được hỗ trợ thêm 30 triệu đồng/hộ, đã tác động thêm đến tư tưởng, tình cảm của người dân. Bên cạnh đó là sự xung phong, giải tỏa đầu tiên của gia đình các cán bộ lãnh đạo địa phương, đảng viên. Vì vậy, chỉ trong vòng một tuần, hơn 100 hộ đã bàn giao mặt bằng dù rằng vẫn còn mơ hồ về vị trí bố trí tái định cư.

Những hộ giải tỏa còn lại đều đã ủng hộ chủ trương, đều cũng đã đồng lòng. Và có lẽ không chỉ những-người-trong-cuộc, mà tất cả người dân Đà Nẵng đang chờ đợi, dõi theo những chuyển động trên công trường nút giao thông ngã ba Huế. Câu chuyện về sự đồng thuận lòng dân Đà Nẵng thì đã được nhắc đến rất nhiều, thậm chí các địa phương khác xem vấn đề này là “chìa khóa”, là động lực của sự phát triển. Và giờ đây, Đà Nẵng đang tiếp tục chứng minh rằng, mỗi công trình ở thành phố đều mang dấu ấn của lòng dân.  

HẢI THƯ

;
.
.
.
.
.