.

Chủ động đối phó cúm gia cầm

Như vậy là dịch cúm gia cầm đã bùng phát tại tỉnh Quảng Ngãi, địa phương chỉ cách thành phố Đà Nẵng hơn 100 km và là nơi cung cấp lượng gia cầm rất lớn cho các cơ sở giết mổ gia cầm ở Đà Nẵng thời điểm hiện nay. Thực trạng này báo động nguy cơ bùng phát dịch ở Đà Nẵng rất cao.

Theo cơ quan Thú y, dù chủng virus cúm độc lực cao chưa xuất hiện ở nước ta, nhưng với tình trạng buôn bán, vận chuyển gia cầm tràn lan tại các địa phương như hiện nay, nguy cơ bùng phát dịch cúm H5N1 trên diện rộng khó tránh khỏi. Tại thời điểm này, dịch đã bùng phát ở cả 3 miền và diễn biến dịch đang phức tạp lên từng ngày. Nguy hiểm hơn, đã có 2 người ở các tỉnh phía Nam tử vong do nhiễm virus cúm H5N1 và một người nhiễm đang trong tình trạng nguy kịch. Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) đã có văn bản chỉ đạo công tác phòng chống dịch với quyết tâm và nỗ lực cao nhất. Hiện tại, công tác phòng chống dịch đang được các địa phương (kể cả các tỉnh, thành phố dịch chưa phát sinh) triển khai rất quyết liệt và khẩn trương.

Từ trước đến nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng không ít lần dịch cúm gia cầm đã xảy ra. Cứ mỗi lần dịch bệnh nguy hiểm này bùng phát, không chỉ đời sống xã hội bị xáo trộn mà hoạt động chăn nuôi thiệt hại nặng nề. Triển khai công tác dập dịch, chính quyền các địa phương, cơ quan chức năng phải huy động nhiều lực lượng, đầu tư nhiều kinh phí, rất tốn kém. Và phải một thời gian dài sau khi dịch bị khống chế, hoạt động chăn nuôi gia cầm mới được phục hồi. Nói đúng hơn, dịch cúm gia cầm phát sinh tại địa phương nào thì chẳng khác trận bão cường độ lớn tràn qua, gây thiệt hại không nhỏ cả về kinh tế - xã hội cho địa phương đó.

Qua nhiều lần đương đầu với dịch cúm gia cầm, cơ quan chức năng và người dân ở Đà Nẵng đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm. Tuy vậy, vẫn còn đó tính chủ quan, lơ là. Vì vậy, kinh nghiệm quý nhất là không được chủ quan, lơ là, coi thường dịch bệnh trong cộng đồng dân cư và cả cơ quan chức năng. Điều dễ nhận thấy nhất hiện nay, mặc dù ngày nào trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng phản ánh về tình hình dịch cúm gia cầm ở nơi này, nơi khác, nhưng ở Đà Nẵng rất nhiều người không hề quan tâm, thậm chí quá thờ ơ với loại dịch gây nguy hại đến tính mạng con người này. Tại các chợ và khu vực gần chợ (nhất là chợ Hòa Khánh, Túy Loan, Miếu Bông...), tình trạng mua bán, giết mổ gia cầm không qua kiểm dịch vẫn khá phổ biến.

Trước tình hình dịch bùng phát hết sức phức tạp tại một số địa phương trên phạm vi cả nước, UBND thành phố và cơ quan Thú y đã triển khai kịp thời các giải pháp đối phó. Cụ thể, đầu tháng 1 vừa qua, UBND  thành phố ban hành Quyết định số 59/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch tiêm vaccine phòng dịch cúm gia cầm năm 2014. Theo kế hoạch, việc tiêm phòng sẽ triển khai từ ngày 20-2, nhưng trước tình hình phòng chống dịch cấp bách, Chi cục Thú y bắt đầu thực hiện việc tiêm phòng trong tuần này. Cùng với đó, công tác kiểm soát, kiểm dịch lượng gia cầm nhập từ nơi khác về Đà Nẵng triển khai ráo riết. Các trạm kiểm dịch động vật tại cửa ngõ ra vào thành phố được tăng cường lực lượng, canh trực 24/24 giờ trong ngày, kiên quyết xử lý loại gia cầm không rõ nguồn gốc nhập vào Đà Nẵng. Việc tiêu độc khử trùng chuồng trại, các cơ sở giết mổ đang được gấp rút triển khai.  

Trong những năm qua, đã không ít lần thành phố Đà Nẵng ngăn chặn thành công dịch cúm gia cầm. Kết quả đó là nhờ chủ động phòng chống từ xa với quyết tâm cao của chính quyền các cấp, của cơ quan chức năng và mỗi người dân. Để dịch này không bùng phát trên địa bàn thành phố, ngay từ bây giờ, mỗi người dân phải nêu cao ý thức trách nhiệm phòng chống dịch, thông qua những việc làm cụ thể như sử dụng thịt gia cầm giết mổ tại các cơ sở tập trung, đã qua kiểm tra lăn dấu của cơ quan Thú y. Các cơ sở chăn nuôi triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch, trong đó đặc biệt khâu tiêu độc khử trùng, tiêm phòng... Cơ quan Thú y tăng cường kiểm soát, kiểm dịch, giám sát dịch bệnh và khắc phục hoàn toàn tình trạng chủ quan coi thường và gây nguy hại cho cộng đồng.

Có như vậy, chúng ta mới chủ động phòng tránh và giảm thiểu thiệt hại  trước dịch cúm gia cầm nói riêng cũng như các loại dịch bệnh khác nói chung.

HOÀI NAM

;
.
.
.
.
.