.

Điểm nhấn du lịch

Những chuyến tàu du lịch 5 sao liên tục cập cảng Tiên Sa, những chuyến bay mang theo lượng lớn du khách đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng khiến thành phố ven sông Hàn trở nên sôi động trong những ngày Tết Giáp Ngọ. Với nhiều đoàn khách quốc tế liên tục “xông đất” dịp đầu năm, ngành du lịch thành phố hứa hẹn bước vào mùa “bội thu”, góp phần đưa điểm đến Đà Nẵng trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch quốc tế.

Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) thành phố, những ngày cao điểm Tết Giáp Ngọ, Đà Nẵng đã đón gần 180.000 lượt khách, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường biển và đường hàng không tăng mạnh, chiếm đến 60,4% trong tổng số hơn 58.500 lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng. “Chưa có năm nào khách du lịch quốc tế lại được mùa như Tết Giáp Ngọ năm nay, đặc biệt là lượng khách hàng không và đường biển tăng nhanh đến chóng mặt khiến nhiều tour du lịch đến thành phố thiếu hướng dẫn viên trầm trọng”, đại diện một hãng lữ hành lớn tại Đà Nẵng cho biết như vậy khi ông đứng đón khách với chúng tôi trên chuyến bay quốc tế đầu tiên đến “xông đất” thành phố vào hôm mồng 1 Tết.

Khi chuyến bay MI630 do hãng hàng không Silk Air khai thác, chở theo 119 du khách quốc tế đến từ Singapore đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, lãnh đạo ngành du lịch thành phố và các hãng lữ hành đến tặng hoa, gửi lời chúc mừng năm mới cùng đội lân, trống chiêng rộn ràng khiến nhiều du khách hết sức ngỡ ngàng và cảm động bởi sự chào đón nồng nhiệt của người dân Đà Nẵng. Chính cái tình nồng hậu và cách làm du lịch mới lạ khiến năm qua, ngành du lịch thành phố đạt nhiều khởi sắc khi vượt qua con số 3,1 triệu lượt khách, tạo đà cho năm 2014, ngành công nghiệp “mũi nhọn” này có những bước đi mạnh bạo và đột phá hơn. Dự kiến trong năm nay, Đà Nẵng phấn đấu đón 3,6 triệu lượt khách du lịch, tăng 15% so với năm 2013.

Có được kết quả này, trước hết phải kể đến sự đóng góp của du lịch tàu biển khi trong năm 2014, ngành du lịch thành phố dự kiến đón trên 100 chuyến tàu cập cảng Đà Nẵng, tăng gấp 2,5 lần so với năm ngoái. Chỉ riêng trong dịp Tết, trung bình mỗi ngày thành phố đón khoảng 1 tàu du lịch với trên 1.500 lượt khách quốc tế. Dù đây là loại hình khách du lịch không lưu trú tại thành phố thế nhưng theo các hãng lữ hành, khách tàu biển thường mạnh tay chi tiêu vào các hoạt động mua sắm và vui chơi, giải trí. Lượng khách tàu biển tăng nhanh khiến các ngành dịch vụ tại thành phố được dịp “ăn nên làm ra”. Đại diện Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cho hay, hầu như chuyến tàu biển nào, các hãng lữ hành cũng đưa khách đến xem hát tuồng. Mỗi chuyến tàu biển như vậy, nhà hát phải phục vụ 3-5 suất và lúc nào cũng kín chỗ. Đây là tín hiệu đáng mừng khi sản phẩm “kén” khách nội địa này lại được khách quốc tế chào đón nhiệt tình nhưng đồng thời cũng là thách thức để nhà hát tuồng xây dựng những sản phẩm phong phú và đạt chất lượng hơn.

Mặt khác, ngay đầu năm 2014, ngành du lịch tàu biển Đà Nẵng tạo được ấn tượng khi lần đầu tiên du khách qua đêm tại thành phố. Tuy thời gian lưu trú chỉ 2 ngày 1 đêm nhưng các hãng lữ hành cho hay, việc đón khách tàu biển lưu trú tại thành phố cho thấy Đà Nẵng luôn là điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám phá dọc biển Việt Nam của các hãng tàu nổi tiếng trên thế giới. Đặc biệt, một số hãng tàu mới như Celebrity, Azamara và Voyager lần đầu tiên góp mặt bên cạnh một số hãng tàu quen thuộc đưa lượng khách VIP đến Đà Nẵng càng tạo thêm uy tín và sức ảnh hưởng lớn đối với du khách nước ngoài.

Cùng với tàu biển, du lịch đường hàng không cũng đem lại nhiều khởi sắc khi nhiều chuyến bay trực tiếp kết nối Đà Nẵng với các tỉnh, thành lớn của nhiều nước được khai trương trong năm 2013. Nhiều chuyến bay thuê bao cũng dần tạo được uy tín sau một thời gian đưa vào thử nghiệm và duy trì lượng khách ổn định. Đây được xem là tín hiệu vui để Đà Nẵng mở thêm nhiều đường bay trực tiếp từ các chuyến bay thuê bao này. Dự kiến trong năm 2014, Đà Nẵng sẽ có thêm các đường bay quốc tế từ Trung Quốc như Hạ Môn, Cáp Nhĩ Tân, Ninh Ba, Narita (Nhật Bản), Bangkok (Thái Lan), Đài Bắc (Đài Loan) đến thành phố. Bên cạnh đó, một số hãng bay nội địa cũng dự kiến sẽ tăng tần suất các chuyến bay. Đây được xem là những bước thành công của ngành du lịch thành phố, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến của các chuyến bay quốc tế trong khu vực và thế giới.

Với việc xác định du lịch là 1 trong 5 hướng đột phá phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2014, ngành du lịch thành phố Đà Nẵng sẽ tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch ra thị trường nước ngoài để nâng cao vai trò và sức cạnh tranh của doanh nghiệp du lịch thành phố với các doanh nghiệp lớn của các nước. Năm 2014 cũng được xác định là “Năm doanh nghiệp”, cộng đồng doanh nghiệp du lịch mong muốn thành phố làm sao tạo điều kiện hơn nữa để các doanh nghiệp cùng chung tay đưa ngành công nghiệp không khói này có những bước đi đột phá, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch của du khách gần xa.

HOÀNG HÂN
 

;
.
.
.
.
.