.

Kỳ vọng "rã băng" bất động sản

Thị trường bất động sản (BĐS) thành phố Đà Nẵng vốn phụ thuộc bởi các nhà đầu tư đến từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, những diễn biến của thị trường trong thời gian qua cho thấy, khách hàng đang dần quay trở lại.

Theo nhận định của ông Adam Buyry, Phó giám đốc Thị trường vốn của CBRE, năm 2013 thị trường BĐS Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn nhưng Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vị trí của mình như “người hùng thầm lặng” và thị trường BĐS đang dần cải thiện. Từ một thị trường phụ thuộc, BĐS Đà Nẵng đã xoay trở ngoạn mục, chủ động đầu tư và phát triển làm nên sự ấm lại cho thị trường. Nhiều dự án BĐS đang tạo ra thu nhập và tăng trưởng cho chủ đầu tư qua một giai đoạn sàng lọc.

Thị trường BĐS Đà Nẵng đáp ứng nhanh nhu cầu thật về đất ở cho người có thu nhập thấp và trung bình, đáp ứng khả năng sinh lợi của các chủ đầu tư. Nhu cầu đất ở cho người có nhu cầu thật được các nhà đầu tư khai thác khá thành công ở khu vực vùng ven thành phố. Đất nền đã được giảm giá xuống mức hợp lý tại các dự án Khu đô thị Phước Lý (Liên Chiểu, Cẩm Lệ) và Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân đã làm nên sản phẩm chủ lực dẫn dắt thị trường. Trong khi đó, sản phẩm BĐS du lịch đã hấp dẫn nhà đầu tư bởi hoạt động kinh doanh tốt ở nhiều khu resort qua các phòng biệt thự, village ven biển.

Thị trường BĐS ở Đà Nẵng vẫn còn gặp khó ở sản phẩm căn hộ, văn phòng cho thuê, mặt bằng bán lẻ do phụ thuộc nhiều vào “sức khỏe” của nền kinh tế. Những năm qua các chủ đầu tư tập trung giải phóng hàng tồn kho và dừng đầu tư phát triển mới nên số lượng nhà đầu tư thứ cấp vào thị trường giảm dần để lấy lại tính cân bằng trên thị trường. Một số chủ dự án mạnh dạn chuyển đất ở thương mại sang dự án tái định cư để giảm áp lực hàng tồn kho và cùng với chính quyền thành phố cơ cấu lại quỹ đất tái định cư đang phát triển tràn lan.

Xu hướng mới của các nhà đầu tư BĐS là cơ cấu lại hàng hóa BĐS sát với nhu cầu của thị trường, tăng nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại diện tích nhỏ, giá bán hợp lý, hướng tới nhu cầu của số đông người dân…Cùng với thị trường BĐS cả nước, BĐS Đà Nẵng đang bắt đầu một chu kỳ mới và dần trở lại hấp dẫn hơn. Trong bối cảnh phát triển của các nước trong khu vực, mức độ quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ gia tăng trong năm 2014 và vốn FDI đổ vào thị trường BĐS sẽ cao hơn so với năm qua. Ví dụ, các cổ đông chiến lược của Tập đoàn VinaCapital đã thoái vốn đầu tư vào các dự án khách sạn nhưng lại chọn 2 dự án BĐS tại Đà Nẵng để tiếp tục đầu tư ngay trong năm 2014 này.
Thách thức quan trọng nhất đối với thị trường BĐS hiện nay vẫn là vấn đề lấy lại niềm tin của người tiêu dùng và nhà đầu tư, đặc biệt là lấy lại niềm tin ở những nhà đầu tư đã bị thua lỗ hay phải rời bỏ thị trường trong 3 năm qua.

Kỳ vọng về sự … “rã băng” của BĐS sau một thời gian đóng băng có sự  hỗ trợ bởi các chính sách từ Chính phủ đến các bộ, ban, ngành và chính quyền thành phố Đà Nẵng, cũng như sự nỗ lực từ chính các doanh nghiệp. Thị trường BĐS phụ thuộc rất nhiều về chính sách. Đặc biệt, dòng tiền từ ngân hàng sớm quay lại thị trường BĐS để cải thiện tính thanh khoản với lãi suất phù hợp.

Sự ấm lại của thị trường BĐS Đà Nẵng năm 2014 vẫn phụ thuộc rất nhiều vào sự hồi phục của sự phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. Trong bối cảnh đó, sản phẩm đất nền ở vẫn là bệ đỡ cho thị trường với tính thanh khoản sẽ dần được cải thiện, và có thể là sự khởi đầu cho chu kỳ hồi phục.

NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.