.

Xác lập niềm tin

Thông điệp được lãnh đạo thành phố gửi đến cộng đồng doanh nghiệp trong những chuyến thăm, kiểm tra tình hình ra quân sản xuất, kinh doanh đầu năm 2014 đó là muốn tìm hiểu, lắng nghe và chia sẻ trước những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để từng bước có giải pháp tiếp sức hiệu quả.

Có thể nói, động thái này khiến các doanh nghiệp xác lập thêm niềm tin vì đây chính là cam kết rõ ràng, thể hiện trách nhiệm nói và làm của chính quyền thành phố trong nỗ lực chung tay để đưa doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững hơn trong bối cảnh khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi. Bởi chính sức khỏe doanh nghiệp có mạnh lên mới là yếu tố then chốt góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế thành phố ngay trong năm đầu tiên triển khai thực hiện Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Trong thông điệp được phát đi, chính quyền thành phố muốn đối thoại với doanh nghiệp về chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp với quy định của Nhà nước về quan hệ chính quyền và doanh nghiệp. Trong đó, vấn đề gì thuộc trách nhiệm của chính quyền, vấn đề gì doanh nghiệp phải tự thân phấn đấu bằng chính nội lực của mình để lèo lái doanh nghiệp phát triển ổn định là điều cần được nhìn nhận nghiêm túc, rõ ràng. Và chắc chắn, sẽ không dành cơ hội cho những doanh nghiệp tỏ thái độ thờ ơ, bị động, chỉ trông chờ vào chính sách kích cầu từ một phía của thành phố.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 9 - 9,5% trong năm 2014, các giải pháp lớn được chính quyền thành phố đưa ra: triển khai hiệu quả Đề án Tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của Đà Nẵng trong giai đoạn 2013-2020. Trong đó, trước tiên là thực hiện tốt “Năm doanh nghiệp 2014”. Đi liền với đó, thành phố đưa ra các giải pháp hỗ trợ sản xuất, kinh doanh như: tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nhất là về thuế, hải quan, đất đai, thành lập doanh nghiệp nhằm tạo thuận lợi và giảm thời gian, chi phí cho sản xuất, kinh doanh. Một giải pháp quan trọng khác, đó là cải thiện chỉ số PCI của thành phố để đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Các giải pháp để triển khai nhanh Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện 5 đột phá về kinh tế - xã hội thành phố cũng được đưa vào thực hiện ngay trong năm 2014. Trong đó, việc nghiên cứu để sớm đề xuất với Trung ương những cơ chế linh hoạt và ưu đãi mới nhằm tạo hành lang pháp lý quan trọng để tiếp tục đưa thành phố phát triển vững chắc đang được các cơ quan hữu quan thành phố khẩn trương thực hiện trong quý 1-2014.

Nhìn lại năm 2013, mặc dù kinh tế phải đối mặt với nhiều bất lợi do suy giảm kéo dài nhưng tăng trưởng GDP của Đà Nẵng đạt 8,1% so với năm 2012. Sản xuất công nghiệp từng bước được phục hồi và vượt kế hoạch. Lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu vượt ngưỡng 1,3 tỷ USD, hơn 5 triệu tấn hàng hóa thông qua Cảng Đà Nẵng, du lịch phát triển nhanh. Kết quả đó thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các cấp, các ngành và sự cố gắng đáng ghi nhận của mỗi doanh nghiệp. Chính điều đó cùng với những dự báo khả quan về triển vọng kinh tế Đà Nẵng của nhiều doanh nghiệp lớn đang đầu tư hiệu quả trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục hứa hẹn tạo những chuyển động tích cực, tạo nên sự tăng trưởng kinh tế vững chắc hơn trong năm 2014.

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.