.

Đối thoại mới sáng tỏ

.

Ngày 14-3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đến UBND quận Liên Chiểu để gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp (DN). Cũng từ đây vỡ ra nhiều điều để lý giải vì sao đã gần kết thúc quý 1-2014, nhiều đầu việc của chương trình hoạt động “Năm DN Đà Nẵng 2014” chưa được thực hiện.

Đã có sự chệch choạc trong vận hành từ các cơ quan, đơn vị khi DN phản ánh được nghe thông tin triển khai công tác Năm DN từ Phó Chủ tịch Thường trực Võ Duy Khương. Việc này cũng thể hiện khi hoạt động gặp gỡ DN do UBND quận Liên Chiểu tổ chức công phu với sự  tham dự của 150 DN đại diện cho hàng ngàn DN trên địa bàn nhưng lại vắng mặt lãnh đạo Sở Kế hoạch-Đầu tư, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất cử chuyên viên đi thay. Rõ ràng hiệu quả của cuộc gặp gỡ bị ảnh hưởng do tắc trách trong việc tham gia tháo gỡ các vướng mắc của DN.

DN quận Liên Chiểu đã nói gì về công tác quản lý của bộ máy công quyền thành phố? Nhiều và rất nhiều bởi những vướng mắc của họ chưa được tháo gỡ. Công ty TNHH Nho Chiến phản ánh cần số vốn 5 tỷ đồng để đầu tư cửa hàng trưng bày sản phẩm, giao dịch hợp tác xuất khẩu sản phẩm. DN phản ánh việc mình nợ thuế, nợ tiền sử dụng đất để dồn đến 7 năm và tính tiền bằng ngoại tệ USD. DN đang còn gánh nặng áp lực lãi suất ngân hàng 13%... trong khi mặt bằng lãi suất đã kéo giảm dưới 10% chưa được ngân hàng điều chỉnh. Dịch vụ vận tải biển từ Nhật Bản về Đà Nẵng lênh đênh 60 ngày.

Tại cuộc gặp mặt DN, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương phê bình sự vắng mặt của các lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước liên quan. Đích thân Phó Chủ tịch thành phố “đăng ký” lại cuộc gặp với Công ty TNHH Nho Chiến, Công ty TNHH Chăm Chăm. “Tôi sẽ giới thiệu ngân hàng để công ty vay vốn, nếu trở ngại Quỹ đầu tư phát triển hỗ trợ DN vay 5 tỷ đồng. Tôi cũng muốn hỏi vai trò của Hiệp hội DN vừa và nhỏ thành phố đang ở đâu khi mà chủ trương, chính sách của thành phố cứ ở đâu đâu, chưa đến với hội viên của mình. Tại sao DN phải trả ngoại tệ khi thuê đất?”, ông Võ Duy Khương nói.

Về việc chậm thông báo nợ thuế cho DN, Phó Chủ tịch Thường trực Võ Duy Khương đã chỉ đạo kiểm tra ngay Ban Quản lý các KCN và chế xuất để làm rõ vấn đề này. Nếu phát hiện vi phạm hằng năm không lập biên bản, thông báo nợ thuế cho các DN mà dồn 7 năm thông báo một lần như phản ánh thì phải xử lý nghiêm. Phó Chủ tịch thành phố cũng chỉ đạo xử lý nghiêm việc tính tiền thuê đất bằng USD.

Cuộc đối thoại của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đến với DN đang được giới doanh nhân các quận, huyện khác đón đợi. Ở đó, tiếng nói của DN không chỉ “miệng kêu” thiếu vốn, thiếu mặt bằng sản xuất, xin miễn giảm thuế mà còn nhiều tiếng ta thán công tác quản lý Nhà nước của các đơn vị chức năng thành phố. DN ý thức tự thân vận động trong đầu tư phát triển kinh doanh, không phải DN nào cũng cần vốn nhưng chắc hẳn DN nào cũng cần ngay một sự tiếp cận dịch vụ công một cách công bằng và sự thượng tôn pháp luật.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.