.

Giá điện ưu đãi

Câu chuyện về tính giá điện ưu đãi cho người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất của thành phố đang thu hút sự quan tâm lớn trong bối cảnh thành phố thực hiện “Năm Doanh nghiệp 2014”.

Bởi đây chính là một trong những giải pháp vừa trước mắt, vừa lâu dài, không khó thực hiện nhằm tạo sự ổn định để từng người lao động yên tâm làm việc, phục vụ tích cực phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; từ đó, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế thành phố.

Không phải bây giờ mà cách đây vài năm, vấn đề trợ giá điện cho công nhân được lãnh đạo thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc, cụ thể, tránh hình thức. Từ chỗ thử nghiệm ban đầu, đến nay toàn thành phố có khoảng 5.000 công nhân các công ty, nhà máy, xí nghiệp đang thuê chỗ ở trọ trong các hộ gia đình và các khu nhà do chính doanh nghiệp xây dựng được trợ giá điện. Với mức tính giá điện bán lẻ ưu đãi cho mục đích sử dụng sinh hoạt, trung bình mỗi tháng, 1 người lao động tiết kiệm chi phí tiền điện khoảng 50.000 đồng. Đồng lương của lao động phổ thông thường rất eo hẹp, phần lớn họ phải sống xa nhà, đó là chưa tính đến hoàn cảnh khó khăn của nhiều gia đình công nhân có con nhỏ phải gửi vào các trường học…

Do vậy, 50.000 đồng là số tiền rất đáng được trân trọng. Theo ước tính, tổng giá trị tiền điện hỗ trợ cho công nhân trên địa bàn thành phố trong những năm qua lên đến hàng tỷ đồng.

Trong chương trình hành động của các đơn vị, địa phương về kế hoạch triển khai “Năm Doanh nghiệp 2014”, công tác phối hợp với ngành điện và các chủ nhà trọ để hỗ trợ giá điện cho người lao động cũng là một trong những nội dung quan trọng. Đây là tin vui không chỉ cho chính người lao động mà cho cả doanh nghiệp. Chính sự tiếp sức ý nghĩa này sẽ thổi thêm động lực để doanh nghiệp có điều kiện phát huy nội lực, tiếp tục vượt qua những thử thách, tạo đà tăng trưởng ổn định hơn. Qua đó, doanh nghiệp có điều kiện để chăm lo tốt hơn đời sống người lao động. Theo kế hoạch, trong “Tháng Công nhân” năm 2014, công tác kêu gọi địa phương, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ giá điện cho người lao động là một trong những nội dung trọng tâm được Liên đoàn Lao động thành phố và các tổ chức, đơn vị cấp cơ sở đẩy mạnh thực hiện. Còn nhớ, trong “Tháng Công nhân” năm 2013, các doanh nghiệp trên địa bàn quận Cẩm Lệ đã ủng hộ 1 tháng tiền điện, nước cho công nhân các khu nhà trọ với số tiền 22 triệu đồng. Đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa trong khi chính các doanh nghiệp này vẫn còn loay hoay giải bài toán ổn định và tăng trưởng.  

Tuy vậy, việc hỗ trợ giá điện cho người lao động hiện vẫn chưa nhiều so với số lượng hàng trăm ngàn công nhân lao động trên địa bàn thành phố. Vấn đề đặt ra lúc này là cần tiếp tục nâng cao nhận thức và hành động của từng đơn vị liên quan; đặc biệt là vai trò của cấp ủy các đơn vị, địa phương. Ngoài ra, tổ chức Công đoàn, các đoàn thể khác cần vào cuộc nghiêm túc, có trách nhiệm với tinh thần đồng hành, chia sẻ với người lao động. Bên cạnh đó là sự chung tay, hưởng ứng tích cực chủ trương của chính các ngành cung ứng sản phẩm sinh hoạt như: điện, nước… Một nhân tố rất quan trọng cần được tuyên truyền sâu rộng để họ cùng sẻ chia với người lao động, đó là chủ nhà trọ. Bởi chính họ mới là người gần gũi, dành nhiều sự đồng cảm cho cuộc sống khó khăn của người lao động. Từng nhà trọ phải thực hiện cam kết là không vượt thu tiền điện của người lao động để trục lợi, kiếm lời. Bởi trong thời gian qua, ở một vài nơi đã xuất hiện hiện tượng này, gây bức xúc và sự bất bình cho người lao động, ảnh hưởng đến chủ trương lớn, mang nhiều ý nghĩa nhân văn.

Một chủ trương đúng đắn và nhân văn như ưu đãi giá điện cho người lao động, nếu thực hiện tốt hơn, rộng rãi hơn, sẽ có ý nghĩa tích cực, góp phần thiết thực vào chủ trương “Năm Doanh nghiệp 2014” của Đà Nẵng, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo.

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.