.

Minh bạch quỹ đất tái định cư

.

Những con số ước lệ luôn được thông tin đến người dân thành phố về công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư. Bao giờ có con số thật? Câu trả lời là từ ngày 1-6-2014. Đây là sự minh bạch mà người dân thành phố có quyền được biết.

Và, sự minh bạch thông tin về quỹ đất tái định cư, đối tượng bố trí tái định cư được phát lệnh từ chính Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương. Sự “u u, minh minh” về quỹ đất, về đối tượng bố trí tái định cư vốn thả nổi trong suốt nhiều năm qua. Văn phòng UBND thành phố cho biết, các đơn vị thực hiện đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư báo cáo về hộ giải tỏa, quỹ đất tái định cư về Văn phòng UBND thành phố. Theo đó, lãnh đạo thành phố căn cứ thông tin và nhu cầu giao đất tái định cư, phê duyệt giao đất cho hộ giải tỏa. Việc kiểm soát quỹ đất thực tế nằm ở các ban quản lý dự án, ban giải tỏa đền bù và các công ty giao đất tái định cư (TĐC).

Hiện thành phố có đến 17 đơn vị đầu mối làm công tác đền bù giải tỏa, bố trí TĐC. Thế nhưng, năm nào cũng xảy ra tình trạng nợ đất TĐC dù dự án TĐC mới cứ liên tục triển khai. Điệp khúc “trả nợ đất TĐC” diễn ra hằng năm và chưa có hồi kết. Đất TĐC cứ thiếu, đất nền ở các khu TĐC bị bỏ hoang; những thửa đất ở vị trí ngã ba, ngã tư “vắng chủ” sử dụng cỏ mọc bời bời. Ông Huỳnh Đức Thơ, Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư, cho biết ngân sách thành phố bỏ ra đầu tư các dự án TĐC bao giờ cũng vượt dự toán gấp nhiều lần dẫn đến tình trạng dự án chưa được thanh-quyết toán. Nợ thanh toán đầu tư xây dựng, đầu tư công cứ treo dai dẳng.

Đã có tình trạng thiếu minh bạch về sử dụng quỹ đất TĐC khi các trưởng ban quản lý dự án, ban giải tỏa đền bù, giám đốc các công ty giao đất tái định cư tự ý giao đất cho đối tượng ngoài đối tượng hộ giải tỏa. Các đối tượng này đã “giành” quỹ đất ở TĐC của hộ giải tỏa đã hy sinh quyền lợi của mình để giao đất cho thành phố đầu tư phát triển đô thị.

Sự minh bạch quỹ đất và đất ở TĐC đang được UBND thành phố giao cho Chủ tịch UBND các quận, huyện soát xét cùng với sự kiên quyết khi “truy trách nhiệm những người giao đất TĐC ngoài chủ trương của UBND thành phố” như chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương được người dân hoan hỉ, trông chờ hành động của chính quyền thành phố.

Chủ trương rà soát quỹ đất TĐC, đối tượng bố trí TĐC, đối tượng không thuộc diện giải tỏa nhưng được bố trí tái định cư hướng đến sự tuân thủ quy định pháp luật là cần thiết để sự đầu tư phát triển của thành phố đi vào thực chất, tránh sự lệch lạc, lệch pha cung cầu về quỹ đất TĐC.

NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.