.

Trở lại ngôi đầu

Từ vị trí thứ 12 trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2012, Đà Nẵng đã ngoạn mục trở lại ngôi đầu trong xếp hạng PCI năm 2013 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ công bố vào sáng qua (20-3).

Tin vui này đến cùng lúc với việc Đà Nẵng vừa được website đặt phòng khách sạn hàng đầu châu Á Agoda.com công bố là 1 trong 10 điểm đến du lịch mới, nổi bật ở châu Á năm 2014.

Có thể nói, việc trở lại ngôi đầu sau 2 năm liên tiếp tụt hạng, rơi ra khỏi top 3 và top 10, là một sự ngoạn mục, bởi điều đó cho thấy nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, nhất là chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp (DN) của thành phố, của những người có trách nhiệm và đau đáu với mỗi bước đi lên của Đà Nẵng trong hành trình khẳng định thương hiệu và xây dựng động lực phát triển của mình.

Còn nhớ, ngay sau khi thông tin Đà Nẵng xếp thứ 5 (PCI năm 2011), Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh lúc đó, trong cuộc nói chuyện với 4.500 cán bộ, công chức của thành phố vào một ngày cuối tháng 2-2012 đã chọn là một trong 2 “chuyện không vui” của Đà Nẵng; từ đó lãnh đạo thành phố thúc giục các cơ quan, ban, ngành có trách nhiệm và mỗi cán bộ, công chức phải vào cuộc một cách mạnh mẽ. Ngay sau đó, chính quyền thành phố triển khai một cuộc khảo sát độc lập với hơn 350 DN và tổ chức một hội thảo quy mô lớn để tìm kiếm những giải pháp khả thi và hiệu quả nhằm cải thiện vị trí PCI của thành phố. Thế nhưng, 6 tháng chuẩn bị đã không mang lại kết quả tức thì, vì sau đó, Đà Nẵng tụt tiếp xuống vị trí thứ 12 trong xếp hạng PCI 2012. Vì vậy, ngày 23-5-2013, trong lễ tôn vinh cán bộ, công chức xuất sắc tiêu biểu thành phố, Phó Bí thư Thường trực phụ trách Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ lúc đó một lần nữa thúc giục đội ngũ cán bộ, công chức thành phố phải phấn đấu khôi phục bằng được vị trí tốp đầu về PCI.

Rõ ràng, việc vào cuộc một cách quyết liệt, có trách nhiệm và tập trung có trọng tâm, trọng điểm đã phát huy hiệu quả và đem lại kết quả cho Đà Nẵng trong năm 2013 với vị trí dẫn đầu một cách thuyết phục, đạt 66,45 điểm.

Việc Đà Nẵng dẫn đầu PCI năm 2013 cũng như đạt các giải thưởng do các tổ chức trong và ngoài nước bình chọn thời gian qua, theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói trong buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt thành phố cách đây vài ngày, cũng chính là nguồn lực để Đà Nẵng phát triển bền vững hơn trong thời gian tới. Những giải thưởng đó góp phần xây dựng thương hiệu Đà Nẵng được công nhận ngày càng rộng rãi hơn cả trong và ngoài nước. Nhưng Tổng Bí thư cũng lưu ý rằng, việc “mua danh ba vạn” – tức là phải phấn đấu nỗ lực rất lớn mới có được những kết quả đó, nên phải cẩn thận giữ gìn để không phải “bán danh ba đồng”.

Thấu hiểu được điều đó, Bí thư Thành ủy Trần Thọ khẳng định, việc giành được vị trí ở tốp đầu trong một số lĩnh vực vừa là niềm vui nhưng cũng đồng thời đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền thành phố phải làm tốt hơn nữa, giữ cho bằng được và phát huy có hiệu quả về năng lực cạnh tranh và một số chỉ số khác. Điều đó cũng không cho phép thành phố Đà Nẵng lơ là trong bất kỳ trường hợp nào, không được thỏa mãn, không được chủ quan mà phải làm tốt hơn nữa để phục vụ tốt hơn, chất lượng hơn đối với người dân và doanh nghiệp.

Chính vì vậy, càng tự hào với những thành quả đạt được trên các lĩnh vực trong hành trình xây dựng thương hiệu Đà Nẵng, càng phải thấy được trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ của mình. Việc thực hiện nhiệm vụ đó phải đi kèm với một niềm tự hào mãnh liệt là mình có đóng góp và được đóng góp chút công sức vào mỗi bước đi lên của thành phố. Phải biết luôn làm mới mình trên tinh thần phát huy bản sắc năng động, sáng tạo đang được hình thành trong thời gian qua; từ đó tiếp tục “giữ vững ngôi đầu” - chứ không phải “trở lại ngôi đầu”, đồng thời tạo nên những thành tựu mới trên hành trình xây dựng Đà Nẵng ngày càng văn minh, hiện đại.

ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.