.

Xác lập giá trị mới

1.  Ngày này (28-3) cách đây vừa tròn 39 năm, từ căn cứ Hòn Tàu, tất cả cán bộ chỉ huy của Khu ủy 5 và Đặc khu ủy Quảng Đà chia làm 2 hướng tiến về Đà Nẵng với quyết tâm chỉ huy giải phóng thành phố lớn thứ 2 ở miền Nam, căn cứ quân sự liên hợp khổng lồ của Mỹ-ngụy theo tư tưởng “5 nhất” mà Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương quán triệt: “kịp thời nhất, nhanh chóng nhất, táo bạo nhất, bất ngờ nhất, chắc thắng nhất”.

Với sự chuẩn bị chu đáo và quyết tâm “5 nhất” đó, với sự hậu thuẫn rất lớn của quần chúng nhân dân nổi dậy kịp thời và đồng loạt, trưa ngày 29-3, ngọn cờ xanh - đỏ với ngôi sao vàng phất phới tung bay trên nóc Tòa Thị chính thành phố, đánh dấu sự kết thúc của công cuộc giải phóng Đà Nẵng, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào ngày 30-4-1975 lịch sử.

Đánh giá về thắng lợi của cuộc tổng tiến công và nổi dậy liên tục suốt 27 ngày đêm (từ 3-3 đến 29-3-1975), kết thúc bằng chiến dịch giải phóng Đà Nẵng, Lịch sử Đảng bộ Quảng Nam-Đà Nẵng giai đoạn 1930-1975 nhận định rằng: “… Thắng lợi này còn thể hiện tính năng động, sáng tạo, thực hiện kịp thời với quyết tâm cao các chỉ thị của cấp trên của Tỉnh ủy Quảng Nam và Đặc khu ủy Quảng Đà”. Đây cũng là thắng lợi của đường lối chiến tranh nhân dân của Đảng, thắng lợi của nghệ thuật lãnh đạo quân sự tài tình với phương châm “hai chân, ba mũi giáp công”…

2. Nhìn lại 39 năm quá trình xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng, nhất là trong hơn 16 năm trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, 10 năm phát triển với tầm vóc đô thị loại 1 cấp quốc gia, có thể thấy những giá trị truyền thống lịch sử luôn được Đà Nẵng phát huy một cách cao độ. Đó là tính năng động, sáng tạo, nhận định đúng xu hướng và nắm bắt thời cơ được kế thừa và phát triển một cách hợp lý, hợp thời để tạo ra những giá trị mới trên con đường phát triển Đà Nẵng. Nhìn lại một thành phố nhỏ bé đi lên nhanh chóng bằng con đường xác định đúng hướng quy hoạch, khai thác hợp lý quỹ đất để vừa tạo diện mạo đô thị khang trang, vừa bảo đảm nguồn lực cho phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội đến việc tái cơ cấu nguồn thu hướng đến phát triển bền vững cho thấy việc nhận định đúng xu thế thời đại và chớp lấy thời cơ một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất của lãnh đạo thành phố.

Cũng như truyền thống đoàn kết một lòng trong đấu tranh giải phóng đất nước, tinh thần đồng thuận cao của nhân dân dưới sự lãnh đạo, điều hành năng động, sáng tạo đó đã góp phần tạo nên sức mạnh mới cho Đà Nẵng trong công cuộc chung tay xây dựng thành phố, để từ đó đúc kết thành phương châm “Đảng nói - dân tin; chính quyền làm - dân ủng hộ; Mặt trận, đoàn thể vận động - dân theo”. Nhiều chương trình như “5 không”, “3 có”, “5 xây”, “3 chống” đạt những kết quả bước đầu… làm nhiều người liên tưởng đến kết quả của quyết tâm “5 nhất” trong giải phóng Đà Nẵng mùa xuân 1975 lịch sử. Trong đó, bao hàm “quyết tâm cao, nghị lực lớn, ý chí phấn đấu mãnh liệt” như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đúc kết về “tinh thần Đà Nẵng” trong cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt thành phố mới đây. Tinh thần đó cộng với sự đồng thuận cao từ lãnh đạo đến người dân đã tạo nên những giá trị mới cho Đà Nẵng.

3. Vấn đề quan trọng hiện nay của thành phố, chính là tận dụng và biến những giá trị mới trên nền tảng truyền thống ấy thành những kết quả cụ thể. Đó là xây dựng thành phố đáng sống và sống tốt một cách cụ thể như nâng cao chất lượng bữa ăn của từng gia đình, mỗi gia đình đều có ngôi nhà ở được… đến việc hình thành nếp sống tự giác trong mỗi con người, làm cho mỗi người thấy được trách nhiệm góp phần vào sự phát triển chung, từ đó xác lập niềm tự hào về nơi mình đang sống…

Bao nhiêu xương máu của thế hệ cha anh đổ xuống để có ngày giải phóng Đà Nẵng, góp phần thống nhất đất nước cũng là đi từ niềm tự hào được góp sức mình vào sự nghiệp chung đó. Chính vì vậy, nếu không xác lập được giá trị mới với những kết quả cụ thể, mà quan trọng là nâng cao đời sống nhân dân, tạo nên hình ảnh một Đà Nẵng giàu đẹp, văn minh thực sự…, thì rõ ràng chúng ta có lỗi với những mất mát, hy sinh của thế hệ trước trong sự nghiệp giành độc lập dân tộc, bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ đất nước để tạo nên nền tảng cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn của hôm nay và mai sau!

ANH QUÂN
 

;
.
.
.
.
.