.

Phải thực hiện những lời đã hứa

Hôm nay (3-4), tại Đà Nẵng diễn ra hội nghị giám sát của Thường trực và các ban HĐND thành phố giữa kỳ họp thứ 8 và thứ 9 năm 2014.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên HĐND thành phố thực hiện hoạt động này. Cần nhấn mạnh rằng, hoạt động này diễn ra đúng theo quy định của Luật Tổ chức HĐND. Mục đích chính của hội nghị là nhằm đôn đốc UBND thành phố và các sở, ngành triển khai có hiệu quả Nghị quyết HĐND thành phố cũng như bảo đảm thực hiện đúng lời hứa đối với cử tri tại kỳ họp trước. Cũng từ hội nghị giám sát này, Thường trực HĐND thành phố sẽ rút kinh nghiệm trong việc tổ chức giám sát nhằm bảo đảm các ý kiến, nguyện vọng của cử tri thành phố được các cơ quan thuộc UBND thành phố thực hiện. Lần đầu nhưng được cử tri và nhân dân thành phố đặc biệt quan tâm bởi những vấn đề bức xúc không phải của riêng ai.  

Giám sát là một trong hai chức năng chủ yếu của đại biểu, là hoạt động thường xuyên của HĐND, gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND với tư cách là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Từ thực tiễn hoạt động của HĐND thành phố trong những năm qua cho thấy, hoạt động giám sát của HĐND không những tăng cường công tác giám sát việc thi hành Hiến pháp, pháp luật và các nghị quyết của HĐND mà còn góp phần đem lại niềm tin cho cử tri và nhân dân thành phố trong việc chủ động xây dựng chương trình công tác, trong đó có kế hoạch giám sát, xác định nội dung chi tiết nhằm vào các lĩnh vực, các ngành kinh tế, các vấn đề trọng điểm, vấn đề bức xúc, thời gian thực hiện...

Tuy nhiên, trước đòi hỏi thực tế của đời sống và xã hội, cử tri nhận thấy, hoạt động giám sát của HĐND thành phố cần có cơ chế triển khai thường xuyên, hiệu quả hơn. Phương thức, nội dung giám sát cần được đổi mới toàn diện, trong đó đặc biệt phát hiện những vấn đề bất cập trong triển khai Nghị quyết HĐND, cũng như việc thực hiện các lời hứa trước cử tri của lãnh đạo các ngành thuộc UBND thành phố. Việc theo dõi, đôn đốc các cơ quan chức năng liên quan về thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát của HĐND thành phố… Vì vậy, việc tổ chức hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp lần này là một bước tiến cụ thể nhằm làm cho bộ máy hoạt động hiệu quả hơn.  

Việc thực hiện Nghị quyết số 53/2013/NQ-HĐND ngày 13-12-2013 của HĐND thành phố khóa VIII về nhiệm vụ năm 2014 cũng như các nội dung cụ thể được lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ngành tổ chức triển khai có hiệu quả, đặc biệt là sự điều hành năng động, sâu sát, toàn diện của UBND thành phố đã tạo sự chuyển biến tích cực, được cử tri hoan nghênh. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung cần phải quyết liệt hơn nữa, trong đó có các vấn đề dân sinh được cử tri và nhân dân thành phố quan tâm.

Còn nhớ, tại kỳ họp thứ 8, nhiều ý kiến của cử tri, nhiều chất vấn của đại biểu HĐND thành phố tập trung vào lĩnh vực ô nhiễm môi trường mà cụ thể là tại các khu đất trống ở trung tâm thành phố như khu đất 84 Hùng Vương, khu công viên vườn hoa (trước 84 Hùng Vương), Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ và Thành Đoàn Đà Nẵng cũ (số 2 Yên Bái); là vấn đề đầu tư xây dựng Công viên 29 tháng 3; là công tác quản lý và sử dụng nhà chung cư của thành phố; là quản lý trật tự vỉa hè đô thị, an toàn giao thông trên địa bàn  thành phố…

Là một thành phố xanh, sạch, đẹp không thể để những dự án chậm triển khai quá lâu, các lô đất đầy cỏ dại với mọi thứ rác rưởi thải ra… Là một thành phố sống tốt, không thể chấp nhận cảnh các tuyến đường gần như không còn vỉa hè, mua bán lộn xộn, lấn chiếm lòng, lề đường, dẫn đến những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Là một thành phố văn minh, văn hóa, du lịch nhưng hiện nay gần như không có chỗ cho vui chơi, giải trí đúng nghĩa, thiết chế văn hóa còn nghèo nàn và đơn điệu; một công viên “buồn” và “ảm đạm”. Một thành phố của các chương trình “5 không”, “3 có” , của “5 xây”, “3 chống” nhưng những người thật sự cần chỗ ở, không có đất tái định cư, đúng “tiêu chí” lại không được bố trí chung cư, trong khi người có chỗ ở, điều kiện kinh tế sung túc lại “xí” phần, được ưu ái bố trí chung cư để bán, cho thuê trục lợi, dẫn đến sự thiếu công bằng trong xã hội, gây mất niềm tin của cử tri và nhân dân thành phố về công tác điều hành, quản lý, v.v…

Đó là những vấn đề nóng, rất nóng mà cử tri thành phố quan tâm tại kỳ họp trước mà hội nghị giám sát lần này cần phải được mổ xẻ, quy trách nhiệm cụ thể cho từng tổ chức, từng cá nhân về kết quả thực hiện nhằm thông tin đến cử tri và nhân dân thành phố biết để cùng giám sát.

Hơn ai hết, cử tri và nhân dân thành phố mong muốn, để nâng cao chất lượng và hiệu quả giám sát của HĐND, không gì khác hơn là cần phải coi công tác kiểm tra, giám sát của Thường trực và các ban HĐND là việc làm thường xuyên giữa hai kỳ họp, xuyên suốt cả nhiệm kỳ để từ đó tạo được mối quan hệ tốt và gắn bó giữa HĐND và các đơn vị được giám sát. Cử tri kỳ vọng rằng, với hội nghị giám sát của Thường trực và các ban HĐND thành phố  giữa 2 kỳ họp lần đầu tiên được tổ chức không chỉ đem lại làn gió mới trong công tác giám sát của HĐND mà còn là sự đột phá trong công tác điều hành của UBND thành phố và các ban, ngành liên quan về thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần đem lại niềm tin yêu của cử tri và nhân dân thành phố.

LÊ VĂN HOA

;
.
.
.
.
.