.

Phát và động

Hội nghị phân tích kết quả PCI, sơ kết quý 1 “Năm Doanh nghiệp 2014” mang lại bầu  không khí phấn chấn, tin tưởng trong cộng đồng doanh nghiệp (DN). Đây là luồng gió mới bởi trong bối cảnh nhiều chủ trương, chính sách ra đời rồi chỉ để trên giá sách, trong hộc bàn, tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, “phát mà không động” phổ biến hiện nay, thì chủ trương chọn 2014 là “Năm DN” được triển khai quyết liệt, mạnh mẽ, rộng khắp với quyết tâm cao ngay từ những ngày đầu năm là tín hiệu vui.

Còn nhớ, cách đây đúng 10 năm, Đà Nẵng cũng đã chọn năm 2004 là năm DN, nhưng chủ trương đó phát ra nhưng không được triển khai cụ thể. Năm 2004 qua đi nhưng không để lại một dấu ấn nào trong xã hội cũng như trong cộng đồng DN. Suốt thời gian dài sau đó, Đà Nẵng nổi danh là một “hiện tượng” mới trong lĩnh vực đô thị hóa, một thành phố trẻ năng động, tư duy vượt trước, nhưng cũng không ít người băn khoăn sự không tương xứng về kinh tế. Cho đến nay, Đà Nẵng không có DN nào nộp ngân sách quá con số 1.000 tỷ đồng. Mãi đến năm 2013, số DN nộp ngân sách từ 200 tỷ đồng trở lên cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Chủ trương của thành phố là gắn liền đô thị hóa với phát triển sản xuất kinh doanh và con đường lựa chọn là phát triển DN. Thành phố cũng kiên quyết trong chỉ đạo các cấp, các ngành phải đưa chủ trương đó thành hiện thực.

Ngay sau khi Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18-12-2013 của Thành ủy chọn 2014 là “Năm DN”, UBND thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo nhiệm vụ “Năm DN” do một Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách và Ban chỉ đạo ban hành chương trình hoạt động thực hiện chủ trương này. Ban Chỉ đạo đã tiến hành làm việc với các cơ quan, đơn vị hữu quan xây dựng kế hoạch và chương trình hành động triển khai thực hiện.

Các cơ quan thông tin đại chúng ngay từ đầu năm đã tập trung tuyên truyền các hoạt động triển khai của thành phố và các ngành, địa phương. Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng, Báo Công an thành phố Đà Nẵng… triển khai nội dung tuyên truyền “Năm DN 2014”. Riêng Báo Đà Nẵng mở chuyên mục “Diễn đàn DN” định kỳ 2 số/tuần. Trong số báo có chuyên mục này, Báo Đà Nẵng có chuyên trang về “Năm DN 2014” nhằm phản ánh kịp thời hoạt động, những khó khăn, vướng mắc của các DN trong quá trình hoạt động. Cùng với việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các đơn vị, địa phương còn tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề nhằm phổ biến rộng rãi chủ trương của thành phố đến công chúng, cộng đồng DN.

Tiền hô hậu ủng, chủ trương của thành phố được các ngành triển khai nhanh với những giải pháp cụ thể, thiết thực. Điều đó được thể hiện qua 3 tháng triển khai đã tạo được những chuyển biết rõ rệt trong việc hỗ trợ DN. Phát biểu trên diễn đàn hội nghị, nhiều DN thừa nhận thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động DN như thời gian giải quyết thủ tục được rút ngắn, cấp giấy phép công trình, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp đăng ký biến động quyền sử dụng đất, cấp giấy phép vận chuyển hàng cháy nổ, đăng ký thành lập DN đã được cải tiến theo hướng có lợi cho DN… Các DN gặp khó khăn về mặt bằng sản xuất được giải quyết kịp thời. Đã hình thành mạng lưới tín dụng phục vụ nhu cầu vốn hoạt động của DN. Ngoài hệ thống ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng khác như Quỹ Đầu tư phát triển của thành phố, Quỹ bảo lãnh tín dụng DN nhỏ và vừa đã tạo nên mạng lưới đa dạng cung ứng vốn cho DN.

Thành phố đã hỗ trợ cho các DN về thông tin mở rộng thị trường, xúc tiến du lịch, trợ giúp đào tạo nguồn nhân lực; nghiên cứu lập dự án kêu gọi đầu tư trực tiếp nước ngoài đối với một số lĩnh vực thành phố ưu tiên. Thành phố cũng tiến hành xây dựng các chính sách phát triển DN, đề án “Vườn ươm DN” dự kiến sẽ triển khai trong quý 2 này. Thành phố cũng ban hành nhiều chính sách quan trọng như chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư và phát triển tàu du lịch trên sông Hàn; chính sách hỗ trợ DN về tiếp nhận lao động vào đào tạo nghề và giải quyết việc làm; chính sách hỗ trợ DN về đổi mới công nghệ; chính sách hỗ trợ DN về xuất khẩu phần mềm và chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm du lịch…

Trong phát biểu tổng kết hội nghị, Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho rằng, những kết quả trên chỉ là bước đầu, các nội dung yêu cầu “Năm DN 2014” cần phải được đẩy mạnh hơn không những thời gian còn lại trong năm mà phải kéo dài nhiều năm sau. Tất cả mọi cố gắng đều phải hướng về DN, phục vụ DN.
Ngoài ý nghĩa mà “Năm DN” mang lại cho cộng đồng DN, cho xã hội, có thể thấy rằng kết quả bước đầu thực hiện “Năm DN” đã thắp lên ngọn lửa tinh thần nói và làm đi liền với nhau. Có chủ trương đúng, có biện pháp triển khai quyết liệt với quyết tâm cao thì tất yếu sẽ thành công.

TƯỜNG VY

;
.
.
.
.
.