.

Tuyên truyền an toàn giao thông

Hơn 3 tháng đầu năm nay, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có sự chuyển biến đáng kể. Cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương) đều giảm. Cụ thể, đã xảy ra 74 vụ làm chết 36 người, bị thương 63 người, so với cùng kỳ năm 2013 giảm 13 vụ, giảm 13 người chết và giảm 2 người bị thương. Với kết quả này, Đà Nẵng được xếp vào nhóm các địa phương làm tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông trong cả nước.

Tuy vậy, thành phố vẫn chưa hài lòng về những gì đã đạt được. Tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, nguyên nhân dẫn đến tai nạn vẫn chưa được khắc phục và vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng; vi phạm pháp luật giao thông vẫn diễn ra nhiều… Theo phân tích của Công an thành phố, tình trạng vi phạm tập trung nhiều là các hành vi đi không đúng làn đường quy định (4.088 trường hợp), đi ngược chiều (908 trường hợp), xe ben vi phạm 417 trường hợp, học sinh vi phạm 286 trường hợp, taxi vi phạm 78 trường hợp, không đội mũ bảo hiểm 2.465 trường hợp, nồng độ cồn 103 trường hợp… Vì vậy, sức nóng của công tác bảo đảm an toàn giao thông được đặt ra thường trực đối với các cơ quan chức năng, trong đó lực lượng công an là nòng cốt.

Để góp phần giảm nhiệt tai nạn giao thông, thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị được đẩy mạnh. Công tác tuyên truyền đã góp phần đáng kể nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng nếp sống văn hóa giao thông, văn minh đô thị của các tầng lớp nhân dân, với nhiều hình thức phong phú như tuyên truyền trực quan thông qua các phương tiện lưu động, áp phích, băng rôn tại các tuyến đường; tuyên truyền miệng tại các cơ quan, trường học, tại các tổ dân phố, thôn, các công sở.

Các phương tiện thông tin đại chúng: Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Báo Công an thành phố Đà Nẵng đã vào cuộc không những với tinh thần trách nhiệm cao mà còn cả lương tâm của người cầm bút trước “quốc nạn” này. Các chủ đề được chú trọng như đi đúng phần đường, làn đường quy định, đi đúng tốc độ quy định, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, nói không với rượu bia khi tham gia giao thông; không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh được chú trọng phản ánh trên mặt báo.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông ở một số nơi vẫn còn mang tính hình thức, chưa chú trọng chiều sâu và đối tượng tuyên truyền; hình thức tuyên truyền còn đơn điệu, nghèo nàn nên chưa phát huy hết tác dụng, hiệu quả tuyên truyền không cao.

Trước thực trạng tai nạn giao thông và ý thức, văn hóa giao thông thấp kém hiện nay, công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, vì thế, vẫn cần được tiếp tục quan tâm đầu tư đúng mức.

Ngoài các hình thức tuyên truyền trực quan, tuyên truyền miệng, các tiểu phẩm thì tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông được coi là nhanh, hữu hiệu chuyển tải thông tin về pháp luật trật tự an toàn giao thông đến người dân. Điều các cơ quan báo chí đang nỗ lực là không ngừng cải tiến, nâng cao tính hấp dẫn của các chuyên trang, chuyên mục nhằm thu hút sự quan tâm của bạn đọc, khán giả xem truyền hình. Đối tượng cần tập trung tuyên truyền như học sinh, sinh viên, đội ngũ lái xe, cán bộ, công chức và người lao động. Gần đây, Báo Đà Nẵng đã phát hành xuống tận tổ trưởng dân phố, trưởng thôn và sắp tới là trưởng ban công tác Mặt trận, sẽ phát huy thế mạnh của lực lượng này trong việc tuyên truyền luật giao thông sâu rộng trong nhân dân.

Tại hội nghị chuyên đề được Công an thành phố tổ chức mới đây, các cơ quan báo chí đều nêu băn khoăn về kinh phí đầu tư cho công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, tuyên truyền công tác bảo đảm an toàn giao thông còn khiêm tốn (báo hình), thậm chí chưa có (báo viết). Phần kinh phí ít ỏi cho truyền hình đang có nguy cơ cạn kiệt.

Để giải bài toán này, ngoài đề nghị sự hỗ trợ từ thành phố, thiết nghĩ, doanh nghiệp kinh doanh các lĩnh vực xe máy, cầu đường, vận tải… cần chung tay chia sẻ về kinh phí trong việc triển khai công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia giữ gìn trật tự đô thị, bảo đảm an toàn giao thông. Đó cũng là cách tiếp sức hay cho các cơ quan báo chí trong việc đổi mới tuyên truyền công tác bảo đảm an toàn giao thông.

TƯỜNG VY
 

;
.
.
.
.
.