.

Về đích

Sau 3 năm nỗ lực triển khai, với sự vào cuộc quyết liệt của mọi tầng lớp nhân dân và cả hệ thống chính trị địa phương, sự chung tay góp sức của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, điều kỳ vọng bấy lâu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai xã Hòa Tiến, Hòa Châu (huyện Hòa Vang) đã thành hiện thực.

Sáng nay (18-4), UBND thành phố Đà Nẵng long trọng công nhận Hòa Tiến và Hòa Châu hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2013. Sự kiện trọng đại này đánh dấu bước tiến vượt bậc của hai xã anh hùng ở cánh đông Hòa Vang trong sự nghiệp xây dựng quê hương theo hướng CNH-HĐH.  

Ghi dấu sự kiện trọng đại này, tại Hòa Tiến, Hòa Châu, niềm vui như vỡ òa, người dân rạng ngời hạnh phúc. Không vui, không hạnh phúc sao được, khi trên quê hương họ, đường đi lối lại đã được thảm nhựa, bê-tông hóa rộng hơn; nhà cửa khang trang và đời sống khá giả hơn. Đói nghèo lùi vào dĩ vãng, thay vào đó là sự giàu có, văn minh hiện hữu tại từng thôn xóm, từng nhà. Thành tựu này đánh dấu bước tiến vượt bậc của hai xã từng được tuyên dương đơn vị Anh hùng LLVTND (riêng xã Hòa Tiến còn được tuyên dương xã Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới).

3 năm qua, cùng với sự đầu tư không nhỏ của Trung ương, thành phố và huyện Hòa Vang, nhân dân Hòa Tiến, Hòa Châu đã đồng lòng dốc sức cho sự nghiệp làm đổi thay diện mạo các làng quê. Tổng vốn đầu tư của xã Hòa Tiến là 365,45 tỷ đồng, trong đó vốn của nhân dân 322 tỷ đồng (chủ yếu đầu tư xây dựng nhà ở dân cư và phát triển kinh tế); xã Hòa Châu 304,5 tỷ đồng, trong đó vốn của nhân dân 280,8 tỷ đồng. Từ nguồn vốn rất lớn này, không chỉ cơ sở hạ tầng nông thôn được hoàn thiện, đồng bộ và hiện đại mà hoạt động kinh tế cũng khởi sắc. Hiện nay, đến thôn nào của hai xã cũng dễ bắt gặp điển hình sản xuất kinh doanh giỏi.   

Song, vẫn còn đó không ít băn khoăn, trăn trở; trăn trở lớn nhất là tuy mức sống đã được cải thiện đáng kể nhưng vẫn thua xa so với đô thị. Mức thu nhập bình quân đầu người 25,2 triệu đồng/năm của xã Hòa Tiến, 22,4 triệu đồng/năm của xã Hòa Châu rất khiêm tốn với thu nhập chung của thành phố Đà Nẵng (56 triệu đồng/người/năm) và nhiều địa phương khác trên cả nước. Tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, nặng tâm lý trông chờ ỷ lại sự hỗ trợ còn khá phổ biến. Môi trường vẫn là khâu yếu tại nhiều làng quê, khi ý thức của người dân có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng yêu cầu xây dựng không gian xanh - sạch - đẹp, trong lành ở nông thôn. Kể từ hôm nay, Hòa Tiến và Hòa Châu ghi danh vào đội hình 118 xã trên cả nước hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Tuy nhiên, không ít người cho rằng, thành tựu đó chưa tương xứng với vị trí và tiềm năng của xã ở thành phố lớn nhất miền Trung.

Xây dựng NTM ở Hòa Tiến, Hòa Châu nói riêng, Hòa Vang và cả nước nói chung mới là giai đoạn khởi đầu. Việc thành phố Đà Nẵng công nhận hai xã “cán đích” là niềm động viên, khích lệ rất lớn cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương trong sự nghiệp xây dựng quê hương. Nỗ lực hơn nữa, đổi mới hơn nữa là yêu cầu bức thiết cho giai đoạn tiếp theo của công cuộc xây dựng NTM tại hai xã này.

Hy vọng từ việc “cán đích” nói trên, Hòa Tiến và Hòa Châu tiếp tục đầu tư bài bản hơn, chú trọng phát triển sản xuất để tạo bước tiến vững chắc trong sự nghiệp làm giàu, nâng cao thu nhập, sớm đuổi kịp mức sống của người dân đô thị.

HOÀI NAM

;
.
.
.
.
.