.

Bước tiến đến chính quyền điện tử

Công trình Trung tâm Hành chính (TTHC) thành phố Đà Nẵng bao gồm 2 tầng hầm và 34 tầng nổi. Tổng diện tích sàn 65.234m2, trong đó diện tích sàn 2 tầng hầm 15.896m2, diện tích sàn khối đế 4 tầng 14.080m2, diện tích sàn khối tháp 35.258m2. Tổng chiều cao 166,8 mét. Tổng mức đầu tư 2.131 tỷ đồng. Công trình là nơi bố trí làm việc của UBND thành phố và các sở, ban, ngành thành phố theo mô hình tập trung.

Sở hữu kiến trúc độc đáo từ các kiến trúc sư Hàn Quốc, lấy ý tưởng ngọn hải đăng “dẫn đường” trên nền phần đế mang hình dáng chiếc thuyền kết hợp với mái hình cánh buồm vươn ra biển lớn, thể hiện khát vọng vươn xa của một thành phố trẻ trung, đầy sức sống, tòa nhà TTHC Đà Nẵng đáp ứng nhu cầu của tất cả các cơ quan hành chính Đà Nẵng với số lượng người làm việc chưa từng có đối với một tòa nhà làm việc ở Việt Nam với dự kiến lên đến 1.500 người.

Hệ kết cấu của tòa nhà này cũng được xem là độc đáo nhất từ trước đến nay, với hệ thống lõi cứng thang máy hình tròn đường kính lên đến 19,2m chưa từng có ở Việt Nam, chứa 13 thang máy đi từ tầng hầm lên đến tầng thượng. Bên cạnh đó, diện tích sàn tòa nhà hình tròn dao động từ 700-1.400m2, thay đổi theo từng tầng từ nhỏ đến to dần rồi lại nhỏ dần khi lên cao kéo theo kết cấu hệ cột của tòa nhà cũng thuộc diện “chưa từng có” khi đường kính cột có nơi lên đến 1,4m và độ nghiêng thay đổi theo chiều cao. Cũng góp phần tạo nên sự khác biệt trong kiến trúc của tòa nhà là hệ kết cấu kính bao che hơn 20.400m2 phủ lớp lowe có khả năng chống hấp thu nhiệt và tiết kiệm năng lượng cho công trình, trị giá lên đến hơn 730 tỷ đồng. Đặc biệt, toàn bộ thiết bị sử dụng trong tòa nhà đều là thiết bị thông minh, đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng và được sản xuất theo tiêu chuẩn và xuất xứ hàng hóa từ châu Âu. Toàn bộ hoạt động của tòa nhà sẽ được điều khiển và quản lý bằng hệ thống điều khiển trung tâm. Mọi tương tác của cơ quan công quyền và người dân đều được quản lý và vận hành bởi phần mềm thông minh.

Các bước chuẩn bị cho việc vận hành, quản lý và sử dụng tòa nhà TTHC đã hoàn tất chờ đến ngày các đơn vị được giao nhiệm vụ di chuyển ở các cơ quan đến làm việc. UBND thành phố đã ký kết với đơn vị quản lý chuyên nghiệp thuộc Tập đoàn VNPT quản lý và vận hành. Cán bộ, công chức, viên chức được cấp thẻ từ định danh và cũng là thẻ ra vào tòa nhà. Đội xe công được sắp xếp và điều hành chung để phục vụ công tác. Kế hoạch phục vụ các dịch vụ hành chính, văn phòng cũng được đáp ứng qua các dịch vụ khép kín từ văn phòng phẩm đến hội trường, phòng họp, giải khát, tiếp khách cũng sắp xếp chu đáo. Phương tiện đi lại của cán bộ, công chức được sắp xếp bố trí đậu đỗ ở khu vực tầng hầm tòa nhà. Trong thời gian chờ sắp xếp tất cả 22 sở, ngành, đơn vị vào hoạt động; 7 sở đầu tiên vào hoạt động thì mỗi sở cử chuyên viên đến làm việc tại khu vực nhận và trả kết quả hồ sơ của tổ chức, công dân theo quy định.

Các phương án tổ chức giao thông đã được Sở Giao thông vận tải lên kế hoạch và tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo giao thông thuận lợi, an toàn. Hiện việc thi công bãi đỗ xe ngầm phía nam tòa nhà TTHC đang triển khai theo đúng tiến độ. Sở Giao thông vận tải cũng đã chủ động quy hoạch, tổ chức lại giao thông các tuyến đường chung quanh TTHC Đà Nẵng như Trần Phú, Quang Trung, Lý Tự Trọng và các bãi đậu đỗ xe phù hợp để đáp ứng nhu cầu của cán bộ, công chức và người dân đến liên hệ công việc. Công tác đảm bảo an ninh, PCCC được kiểm tra và vận hành theo các phương án đã định.

Việc đếm ngược thời gian để vận hành và sử dụng công trình TTHC thành phố đã được bắt đầu. Kể từ 30-6-2014, 7/22 sở, ngành của UBND thành phố bước vào làm việc trong mái nhà chung với trọng trách nâng cao hiệu quả công tác, gần dân hơn để giải quyết các thủ tục hành chính. Ông Phạm Việt Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết là đơn vị tiên phong vào làm việc tại TTHC là niềm tự hào của cán bộ, công chức. Một môi trường làm việc mới đang mở ra và ông Hùng tin rằng lực lượng cán bộ trẻ của sở sẽ nhanh chóng thích nghi, hiệu quả công tác sẽ nâng lên. Tại cuộc họp kiểm tra tình hình thi công TTHC ngày 6-5, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến chỉ đạo các sở, ngành chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các bước di chuyển vào hoạt động ở TTHC. Chủ tịch Văn Hữu Chiến cho rằng, thành phố xây dựng TTHC cũng đi liền với nhiệm vụ cải thiện bộ máy hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ của bộ máy hành chính thân thiện và mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức, công dân. TTHC Đà Nẵng là biểu tượng mới của thành phố trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền đô thị.

TRIỆU TÙNG
 

;
.
.
.
.
.