.

Cả dân tộc ở bên các anh

.

Vừa tổ chức sự kiện ra mắt tại thành phố Đà Nẵng được nửa tháng, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đã cùng lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam kiên quyết đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương-981 và nhiều tàu chấp pháp, tàu quân sự, máy bay của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

6 kiểm ngư viên bị thương nhưng tình nguyện ở lại bám trụ hiện trường tiếp tục đấu tranh. Sự can trường của các kiểm ngư viên đang thổi lên ngọn lửa yêu nước; dư luận nhân dân cả nước và thế giới bức xúc trước hành động Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Những bằng chứng cung cấp tại buổi họp báo quốc tế của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 7-5 cho thấy: Trung Quốc với thái độ ngang ngược, hiếu chiến bất chấp luật pháp quốc tế và hành động hung hăng khi cho tàu chạy hết tốc lực đâm va vào tàu của lực lượng chấp pháp Việt Nam; dùng vòi rồng áp lực cao phun nước bắn vỡ kính tàu gây thương tích cho các kiểm ngư viên Việt Nam.

Kiểm ngư - một lực lượng dân sự non trẻ của ngành thủy sản mới thành lập với nhiệm vụ thực thi pháp luật về thủy sản trên biển. Mới, nhưng ngay từ lúc đi vào hoạt động Kiểm ngư đã nhanh chóng trở thành một trong những lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam có trách nhiệm duy trì pháp luật về thủy sản, pháp luật về biển (phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982). Mới, nhưng cán bộ, nhân viên, kiểm ngư viên từ lâu không lạ gì trước âm mưu, toan tính, đòi hỏi phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông. Mới, nhưng Kiểm ngư Việt Nam không lạ gì trước cách hành xử thô bạo, vô nhân đạo của các lực lượng chấp pháp của Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam hành nghề trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam từ nhiều năm qua.

Với tinh thần cảnh giác cao độ, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đã tích cực cùng Cảnh sát biển Việt Nam sớm phát hiện và ngăn chặn Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 cùng nhiều tàu đi kèm xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Đối mặt với sự áp đảo về phương tiện, cách hành xử thô bạo, hung hăng, hiếu chiến và nguy hiểm của các tàu Trung Quốc, các lực lượng chấp pháp của Việt Nam không hề chùn bước. 6 kiểm ngư viên bị thương nhưng quyết ở lại bám tàu, bám biển bảo vệ chủ quyền vùng biển Tổ quốc.

Chúng ta vừa mới kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động địa cầu”. Các lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư hôm nay đang tiếp tục phát huy tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước...” quyết không chùn bước, không khiếp sợ trước bất cứ kẻ thù nào, dù nó hùng mạnh đến đâu. Truyền thống kiên cường “một tấc không đi, một li không rời” được các chiến sĩ Cảnh sát biển và kiểm ngư viên phát huy, quyết giữ vững trận tuyến đẩy đuổi giàn khoan và tàu Trung Quốc ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Ngư dân, nhân dân cả nước khâm phục hành động kiên cường của các kiểm ngư viên, chiến sĩ Cảnh sát biển.

Cả dân tộc Việt Nam đang ở bên các anh, đoàn kết một lòng ủng hộ các anh vững tâm bảo vệ chủ quyền vùng biển Tổ quốc. Dư luận cả thế giới nể trọng, ủng hộ cách hành xử nhẫn nhịn, có văn hóa, tuân thủ luật pháp quốc tế của Việt Nam.

Khi hành nghề trên biển, ngư dân Việt Nam luôn có lực lượng Kiểm ngư, lực lượng Cảnh sát biển là chỗ dựa vững chắc để mưu sinh, cùng bảo vệ chủ quyền vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.