.

Cử tri quan tâm vấn đề chủ quyền quốc gia

.

Hôm nay 20-5, kỳ họp thứ 7 Quốc hội (QH) khóa XIII khai mạc trong không khí cử tri các giới, các tổ chức, đoàn thể trong cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài cùng cộng đồng quốc tế tiếp tục bày tỏ bất bình, lên án hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Khác với các kỳ họp khác, sức nóng chỉ bắt đầu khi vào phiên chất vấn giám sát. Cử tri đã làm nóng ngay trước kỳ họp này với vấn đề thời sự: Chủ quyền thiêng liêng của quốc gia đang bị xâm phạm và kỳ vọng QH sẽ bàn kỹ vấn đề này.

Lắng nghe dư luận cử tri cả nước trước kỳ họp, tại phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ QH (từ ngày 15 đến 17-5) dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã quyết định: Bổ sung vào chương trình kỳ họp thứ 7 của QH nội dung Chính phủ báo cáo về tình hình Biển Đông, trong đó có việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Đây là vấn đề thời sự mà cử tri cả nước đang dành sự quan tâm cao nhất. Sự bổ sung kịp thời nội dung tình hình Biển Đông vào kỳ họp QH như sự lắng nghe một cách một cách có trách nhiệm và thể theo nguyện vọng của cử tri cả nước. Cử tri mong rằng, khi bàn về vấn đề này mỗi vị đại biểu QH sẽ mang hết những tâm tư, bất bình của cử tri trước hành động Trung Quốc xâm phạm chủ quyền.

Để QH thấy được không khí đang dâng cao trong cả nước là lòng yêu nước, tinh thần dân tộc bất khuất mỗi khi chủ quyền quốc gia bị xâm phạm. Để QH thấy được cử tri đang bày tỏ sự đồng thuận, đoàn kết nhất trí cao xung quanh Đảng, QH, Chính phủ trong đối sách tỉnh táo, bình tĩnh, khôn khéo, tuân thủ luật pháp quốc tế trước hành động khiêu khích của Trung Quốc. Kỳ vọng của cử tri là Đảng, QH, Chính phủ sẽ có những quyết sách, phương pháp đấu tranh đúng đắn, hiệu quả, hợp lòng dân, khơi dậy và phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, thế giới đồng tình ủng hộ trên nguyên tắc chủ quyền quốc gia không thể nhân nhượng.

Kỳ họp này, QH hội sẽ dành phần lớn thời gian cho công tác xây dựng pháp luật nhằm đưa Hiến pháp 2013 - bộ luật chắt lọc từ tinh hoa trí tuệ của toàn dân đi vào cuộc sống. QH sẽ phải xây dựng mới, sửa đổi, bổ sung nhiều luật cho phù hợp với Hiến pháp. Cử tri mong muốn QH tập trung cao sức lực, trí tuệ cho công tác này, đồng thời hạn chế dần tình trạng chất lượng luật chưa cao, sức sống của luật ngắn, mới ban hành vài năm lại phải sửa đổi, bổ sung. Cử tri cũng quan tâm vấn đề “nợ” văn bản hướng dẫn thực hiện luật còn dây dưa, gây lúng túng khi tổ chức đưa luật vào cuộc sống.

Phòng, chống tham nhũng không phải là vấn đề mới nhưng luôn được cử tri quan tâm là vấn đề thời sự, nhất là từ sau khi có hội nghị toàn quốc chuyên đề về phòng, chống tham nhũng và những “đại án” tham nhũng đã và đang xét xử; nghi án tham nhũng liên quan đến các dự án ODA đang gây sự chú ý của dư luận. Cử tri đang theo dõi QH, Chính phủ sẽ có những cơ chế, chính sách, pháp luật gì để cán bộ, công chức không thể tham nhũng, không dám tham nhũng và không cần tham nhũng. Một vấn đề được rất nhiều cử tri quan tâm là QH sẽ sửa đổi, bổ sung Nghị quyết của QH về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Trước đó, nhiều đại biểu QH cũng như cử tri đề nghị chỉ nên để hai mức là “tín nhiệm” và “không tín nhiệm”.

Bên cạnh đó, những vấn đề khác đang thu hút sự quan tâm của cử tri là các giải pháp kiềm chế lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định vĩ mô, an sinh xã hội; các vấn đề về quy hoạch, quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước. Đặc biệt là tình hình nợ công, sử dụng có hiệu quả nguồn vay ở nước ngoài của Việt Nam; tháo gỡ khó khăn, cải thiện tình trạng tiếp cận vốn, tín dụng nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp. Những vấn đề xã hội là việc làm cho người lao động mà nhiều doanh nghiệp đang đình đốn sản xuất, bị phá sản; vấn đề y đức, trách nhiệm của những người làm công tác y tế; hiện thực hóa Nghị quyết của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục.

Cử tri kỳ vọng tại kỳ họp này, QH và các đại biểu QH sẽ phát huy hết tinh thần trách nhiệm, đem tâm tư, nguyện vọng của cử tri lên bàn nghị sự để cho ra những quyết sách đúng đắn, hiệu quả, hợp lòng dân.

ĐOÀN SƠN


 

;
.
.
.
.
.