.

Thực hiện hiệu quả, thiết thực chỉ thị 03

Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện nghiêm túc và đã trở thành cuộc sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đời sống xã hội.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai đến từng chi bộ cơ sở, các tổ chức đoàn thể xã hội; thấm nhuần vào tư tưởng, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân. Qua đó, mỗi người nâng cao hơn nữa nhận thức để rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, lối sống, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, phong cách và lề lối làm việc. Việc học tập và làm theo Bác được các cơ quan, đơn vị triển khai phù hợp với đặc điểm tình hình từng nơi; gắn học tập và làm theo Bác với nhiệm vụ chính trị của các tổ chức, đơn vị, cụ thể hóa việc làm theo thành các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực.

Trong 3 năm qua, chỉ tính riêng Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố đã có hàng chục phong trào thi đua như: “Dân vận khéo việc gì cũng thành công” của Ban Dân vận Thành ủy, “Cơ quan văn hóa, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở” của Văn phòng Thành ủy, “Hội Nông dân tiết kiệm tiêu dùng, nuôi heo đất, ủng hộ và giúp đỡ nông dân có hoàn cảnh khó khăn” của Hội Nông dân thành phố, “Người cán bộ trung thành, gương mẫu, tận tụy, sáng tạo” của Liên đoàn Lao động thành phố, “Hành trình theo chân Bác” của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, “Thu thuế thu được lòng dân” của Cục Thuế thành phố, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” của Sở Giáo dục-Đào tạo, “Công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố, “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm; tăng trưởng là mục tiêu, an toàn là yêu cầu” của Chi nhánh Ngân hàng Phát triển, “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” của Hội LHPN thành phố, “3 trách nhiệm, 3 hơn” của Thành Đoàn, “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” của Đoàn Thanh niên Khối, “Cựu chiến binh 3 gương mẫu” của Hội Cựu chiến binh Khối…

Cũng từ học tập và làm theo Bác, nhiều vấn đề bức xúc, dư luận xã hội phản ánh được các cơ quan, đơn vị tập trung xử lý, chấn chỉnh kịp thời; nhiều lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm như quản lý thị trường, sản xuất kinh doanh, quản lý giáo dưỡng đối tượng xã hội, giải quyết việc làm, giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư, quản lý trật tự đô thị, môi trường… được cấp ủy, chính quyền xây dựng biện pháp tăng cường tinh thần trách nhiệm, quy chế quy định thực hành đạo đức công vụ, cam kết thực hiện trách nhiệm, quyền hạn được giao của từng cán bộ, công chức, viên chức.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “5 xây”, “3 chống”...

Mặc dù vậy, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 ở một số cơ quan, đơn vị còn bộc lộ những hạn chế. Một số cấp ủy cơ sở chưa thật sự quan tâm, đầu tư đúng mức cho việc lãnh đạo thực hiện chỉ thị, chưa nêu cao tính gương mẫu và trách nhiệm. Việc lồng ghép học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong nội dung sinh hoạt chi bộ tuy vẫn được duy trì nhưng chất lượng chưa cao, đôi khi còn mang tính hình thức.

Một số đơn vị thiếu quan tâm việc xây dựng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến.Việc kiểm tra, giám sát thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số nơi chưa được tiến hành thường xuyên. Việc xây dựng chuẩn mực đạo đức ở một số đơn vị còn chung chung, không gắn với thực tế, đặc điểm của cơ quan, đơn vị.

Để việc thực hiện Chỉ thị 03 hiệu quả, thiết thực hơn, các cấp ủy phải nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị 03; tập trung chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trên cơ sở xác định việc thực hiện Chỉ thị 03 là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, cấp ủy cần thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, có chương trình, kế hoạch công tác cụ thể về lãnh đạo thực hiện.

Phát huy vai trò, trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là đối với lãnh đạo các cấp. Làm tốt việc vận động và tổ chức cho quần chúng tích cực tham gia thực hiện Chỉ thỉ 03, chú ý việc tham gia giám sát và góp ý cho cán bộ, đảng viên. Kết hợp chặt chẽ thực hiện Chỉ thị 03 với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị và công tác xây dựng Đảng. Mỗi cấp ủy cơ sở cần có quy chế kiểm tra, giám sát cụ thể và thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên trong việc phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đưa kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành một trong những tiêu chuẩn xét thi đua khen thưởng, đánh giá, phân xếp loại tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên hằng năm là động lực để cấp ủy, cán bộ, đảng viên quan tâm thực hiện.

THANH GIÁN

;
.
.
.
.
.