Thành phố Đà Nẵng vừa quyết định thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tận nơi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, áp dụng đồng loạt tại các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và một số cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn. Theo đó, thay vì nhận kết quả giải quyết hồ sơ TTHC trực tiếp tại các cơ quan cung cấp dịch vụ hành chính công, công dân và tổ chức có thể trả cước phí để yêu cầu nhận kết quả giải quyết TTHC tận nơi theo dịch vụ chuyển phát nhanh của bưu điện.
Có thể nói, đây một trong những giải pháp tăng tính thuận tiện, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại đối với công dân, tổ chức của chính quyền thành phố. Điều này còn có ý nghĩa tăng mức độ phục vụ của các đơn vị cung cấp dịch vụ hành chính công đối với công dân, tổ chức.
Tuy vậy, để giải pháp trên tạo được niềm tin cho công dân, tổ chức và được sử dụng nhiều, cần chú trọng công tác tuyên truyền về chủ trương này, đồng thời cung cấp thêm nhiều tiện ích đối với công dân, tổ chức khi sử dụng dịch vụ nhận kết quả giải quyết TTHC tận nơi.
Đối với công tác tuyên truyền, các đơn vị cần làm rõ trách nhiệm, nghĩa vụ đền bù thiệt hại của đơn vị chuyển phát nhanh khi chuyển chậm, làm mất, rách kết quả giải quyết TTHC của công dân, tổ chức.
Để tăng thêm tính tiện ích của dịch vụ hành chính công, cùng với việc trả kết quả giải quyết TTHC tận nơi, các đơn vị cung cấp dịch vụ hành chính công còn có thể cung cấp thêm dịch vụ cấp bản sao từ sổ gốc (đối với các cơ quan cấp sở, ngành), hoặc chứng thực bản sao từ bản chính (đối với UBND xã, phường và trị trấn) khi công dân, tổ chức có yêu cầu. Căn cứ pháp lý để triển khai đã được quy định cụ thể tại Nghị định 97/2007/NĐ- CP ngày 18-5-2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký. Bên cạnh đó, tại Nghị định 97/2007/NĐ- CP của Chính phủ có một nội dung rất hay, đó là quy định công dân có quyền yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc qua bưu điện.
Như vậy, đối với các dịch vụ hành chính công đang được các cơ quan cung cấp, không chỉ có việc công dân, tổ chức nhận kết quả tận nơi theo dịch vụ của bưu điện mà công dân, tổ chức còn có thể chuyển hồ sơ đến cơ quan cung cấp dịch vụ hành chính công để giải quyết thông qua dịch vụ bưu điện.
Vấn đề này càng có ý nghĩa quan trọng đối với việc triển khai các dịch vụ hành chính công trực tuyến của thành phố. Bởi hiện nay, các đơn vị cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến chưa thu hút được người dùng do vướng mắc về chứng thực số để xác định chính xác người dùng và thanh tóan trực tuyến trên mạng, cũng như sự thừa nhận tính pháp lý của các cơ quan Nhà nước về kết quả giải quyết TTHC được trả qua mạng là một trong những lý do chính. Giải pháp trên sẽ xử lý được các vướng mắc, khó khăn của việc cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến của các đơn vị.
Công dân và tổ chức có thể nhận kết quả giải quyết TTHC tận nhà và các bản sao từ bản gốc, chứng thực kết quả giải quyết TTHC của các cơ quan cung cấp dịch vụ hành chính công. Đồng thời, đối với việc sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến, công dân và tổ chức bên cạnh thao tác nộp hồ sơ qua mạng, còn có thể sử dụng dịch vụ của bưu điện để nộp hồ sơ (bản chính) và nhận kết quả, thanh toán phí - lệ phí theo ủy quyền của các cơ quan cung cấp dịch vụ hành chính công.
Những nội dung đặt ra ở trên hoàn toàn có thể triển khai đồng thời với việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tận nơi cho công dân, tổ chức. Vấn đề còn lại là sự mạnh dạn và tính sẵn sàng của các cơ quan cung cấp dịch vụ hành chính công. Có như vậy, công tác cải cách hành chính của thành phố mới tạo nên những sự đột phá, tạo được lợi thế cạnh tranh của thành phố Đà Nẵng với các địa phương trên cả nước. Qua đó có thể xác định khả năng đối diện với các thách thức trước những đổi thay đang được đặt ra đối với chính quyền thành phố.
TRƯƠNG HỘI AN