.

Giữ vững tăng trưởng du lịch

Trong chuyến thăm và làm việc tại thành phố Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đánh giá cao sự phát triển khá toàn diện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội trong năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014.

Trong đó, ngoài bảo đảm vượt thu ngân sách thì lĩnh vực du lịch được thành phố sớm định hướng chiến lược và đầu tư trọng điểm nên có sự phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng khá cao. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, Đà Nẵng thu hút gần 1,8 triệu lượt du khách, đạt gần 50% kế hoạch, trong đó hơn 450.000 lượt khách quốc tế. Trong bối cảnh tình hình phức tạp trên Biển Đông ảnh hưởng nhất định đến việc thu hút khách nước ngoài đến Đà Nẵng, số lượng khách Trung Quốc giảm từ 50 - 70% trong tháng 5 và tháng 6; thị trường khách du lịch nói tiếng Hoa cũng có sự dè dặt khi đặt tour đến Đà Nẵng thì đáng mừng là ngành du lịch dưới sự chỉ đạo kịp thời của thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để thu hút du khách các thị trường tiềm năng như: Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Mỹ và các nước trong khối ASEAN...

Thành phố tăng cường thu hút khách nội địa nhằm giữ mức tăng trưởng gần 16% so với cùng kỳ năm 2013. Tín hiệu vui là dự kiến trong tháng 7 này, đường bay trực tiếp Đà Nẵng-Nhật Bản được khai trương, đồng thời đường bay Đà Nẵng-Malaysia xúc tiến trong tháng 8 sẽ góp phần tăng số lượng du khách quốc tế đến Đà Nẵng từ nay đến cuối năm và những năm tiếp theo.

Trong khi đó, tại hội thảo tái cơ cấu kinh tế thành phố đến năm 2020 diễn ra chiều 13-6, TS Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế cũng đặt vấn đề, một trong 2 điểm cần tập trung nhất của Đà Nẵng trong thời gian đến là đẩy mạnh thương hiệu du lịch biển.

Vấn đề đặt ra lúc này là ngành du lịch không xem nhẹ bất cứ thị trường tiềm năng nào mà cần phải nỗ lực hết mình để thu hút du khách đến Đà Nẵng ngày càng nhiều hơn. Điểm mấu chốt trong nỗ lực chinh phục du khách là việc xúc tiến, kích cầu du lịch sao cho đúng hướng để không chỉ giữ chân du khách quay trở lại nhiều lần mà kích thích khách du lịch chủ động tìm đến thưởng ngoạn, khám phá cảnh đẹp Đà Nẵng. Trong quảng bá, làm thế nào để du khách thấy rõ Đà Nẵng luôn là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện.

Đặc biệt, chính quyền thành phố cam kết bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho du khách khi đến tham quan, lưu trú trên địa bàn thành phố; không có hành vi phân biệt đối xử với du khách người Trung Quốc. Đi liền với đó, việc nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách và siết chặt quản lý hiện tượng “chặt chém”, nâng giá phòng, giá dịch vụ trong mùa cao điểm cũng là việc làm thường xuyên của ngành du lịch để không đánh mất lòng tin của du khách vào các đơn vị lữ hành, khách sạn, nhà hàng, quán ăn… Giải quyết tốt hiện tượng ăn xin đeo bám du khách cũng góp phần nâng cao vị thế, thương hiệu du lịch Đà Nẵng.

Một vấn đề khác cũng không kém phần quan trọng là làm thế nào để du khách chịu tiêu tiền khi đến Đà Nẵng. Bởi hiện nay, việc xây dựng những sản phẩm du lịch độc đáo, các trung tâm thương mại sầm uất, các điểm vui chơi đẳng cấp… ở Đà Nẵng chưa nhiều, thiếu sự đa dạng. Do vậy, du khách chưa có thời gian lưu trú lâu và tiêu tiền nhiều là vấn đề cần tiếp tục suy ngẫm để đưa ra giải pháp hiệu quả.

Ngành du lịch cần tiếp tục đẩy mạnh khai thác thị trường xa và truyền thống. Trong đó, chú trọng nhân lực có thể giao tiếp tiếng Nga, Nhật, Ý, Hàn Quốc, Thái Lan… Trong khi đó, việc tập trung khai thác thị trường nội địa cũng cần đưa ra giải pháp kích cầu du lịch theo hướng tạo chiều sâu, cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị lữ hành, cung ứng dịch vụ, vận chuyển nội địa. Bởi, một khi du khách quốc tế giảm thì việc khai thác thị trường trong nước không chỉ nhằm mục đích bù đắp mà phải xác định đây là thị trường quan trọng, chủ chốt của ngành du lịch thành phố.

Mặc dầu khó khăn nhưng từ năm 2012, Đà Nẵng thu hút hơn 2,6 triệu lượt du khách. Đến năm 2013, thu hút 3,1 triệu lượt du khách, tổng doanh thu đạt gần 7.800 tỷ đồng. Do vậy, đặt ra mục tiêu đón 3,6 triệu lượt khách trong năm 2014 là điều mà thành phố hoàn toàn có thể thực hiện được nếu triển khai năng động, đồng bộ và hiệu quả các giải pháp kích cầu, quảng bá phù hợp. Phát triển du lịch Đà Nẵng trở thành một điểm đến đậm nét trên bản đồ thế giới với hình ảnh an toàn, thân thiện và chuyên nghiệp là nhiệm vụ quan trọng hiện nay. Điều đó góp phần quan trọng để cơ cấu kinh tế thành phố chuyển dịch thành công với định hướng bền vững trong giai đoạn tới.

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.