.

Sức ép quản lý đậu, đỗ ô-tô

Một trong những trăn trở của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ tại buổi làm việc với ngành Giao thông vận tải thành phố mới đây là bài toán quản lý đậu, đỗ ô-tô tại khu vực trung tâm thành phố vẫn chưa được cơ quan chức năng đưa ra phương án giải quyết rốt ráo.

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường trong khu vực trung tâm, lưu lượng ô-tô tham gia giao thông ngày càng lớn, tình trạng đậu, đỗ ô-tô lộn xộn, không đúng quy định dẫn đến hình thành những điểm nóng đậu, đỗ ô-tô diễn ra phổ biến. Đến nỗi, người đứng đầu thành phố bày tỏ hoài nghi, phải chăng các cơ quan chức năng cấm cứ cấm, nhưng đậu cứ đậu. Dẫn chứng thuyết phục nhất là việc ô-tô thường xuyên vi phạm quy định đậu, đỗ trên đường Phan Đình Phùng, chỉ một đoạn ngắn từ đường Bạch Đằng đến đường Trần Phú.  

Người dân Đà Nẵng sắm ô-tô làm phương tiện cá nhân đi lại tăng cao. Ước tính, hiện toàn thành phố có khoảng 45.000 ô-tô các loại, trong đó 1/3 là ô-tô con và xe du lịch. Đó là chưa nói đến hơn 1.100 taxi đang hoạt động vận tải khách và ô-tô từ các địa phương khác lưu thông trên địa bàn thành phố cũng khá lớn. Sức ép về số lượng ô-tô tham gia giao thông tăng cao khiến cho việc quy hoạch, quản lý và xây dựng các khu vực đậu, đỗ tại trung tâm thành phố làm sao vừa bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị, vừa thuận lợi cho hoạt động giao thông chắc chắn sẽ khó theo kịp. Đây là vấn đề nan giải mà ngành giao thông vận tải phải giải quyết trong thời gian đến.

Vấn đề đang đặt ra là các cơ quan chức năng hiện vẫn rất lúng túng trong việc áp dụng các chế tài đối với các trường hợp vi phạm. Điển hình như tại quận Hải Châu, áp dụng phương án xử phạt nguội, cẩu tải phương tiện đối với trường hợp vi phạm vắng chủ phương tiện gặp khó khăn vì khi tiến hành xử phạt nguội dễ dẫn đến sai lệch thông tin, chứng cứ vi phạm hành chính, thiếu cơ chế kiểm soát đối với người thi hành công vụ. Việc cẩu tải phương tiện buộc phải bố trí xe chuyên dùng mới bảo đảm không ảnh hưởng tài sản công dân. Cũng có phương án là khóa xe để yêu cầu chủ đến xử phạt hành chính. Tuy vậy, phương án này không được nhiều chủ ô-tô đồng ý. Do vậy, làm thế nào để vừa bảo đảm mục tiêu đường thông, hè thoáng nhưng cũng tạo điều kiện cho người dân có ô-tô đi lại, đậu, đỗ thuận lợi theo đúng quy định là yêu cầu đặt ra đối với ngành chức năng.

Theo các chuyên gia quản lý giao thông đô thị, đối với đô thị khoảng 1 triệu dân thì việc quy hoạch xây dựng các bãi đỗ xe công cộng trong khu vực trung tâm là điều rất bức thiết để giải quyết chỗ đậu ô-tô ổn định, tránh tình trạng cấm chỗ này thì đưa xe vào chỗ khác đậu và tiếp tục vi phạm. Đi liền với đó, thành phố cũng cần triển khai thực thi quy định chỉ cấp phép xây dựng đối với các cao ốc, khách sạn, khu nhà cao tầng, nơi làm việc… đông người bảo đảm diện tích để bố trí phương án bãi đậu ô-tô. Việc này phải thực hiện nghiêm túc và kiên quyết. Bởi lẽ, ít nhất là nhân viên làm việc tại các nơi kể trên và một phần khách đến giao dịch phải có chỗ đậu xe phù hợp, đúng quy định.

Cùng với công tác tuyên truyền, thì các chế tài xử phạt phải thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Đặc biệt, ngoài phạt nóng, lực lượng chức năng cần đẩy mạnh phạt nguội khi chủ xe vi phạm vắng mặt. Riêng đối với bản thân cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về giao thông thì việc lắp đặt đủ số lượng biển báo, biển hiệu quy định cấm đậu, đỗ cần phải thực hiện chu đáo hơn. Ngoài ra, cần bổ sung đội ngũ thanh tra giao thông đủ số lượng, năng lực và phẩm chất để xử lý triệt để vi phạm; phối hợp đồng bộ với các lực lượng chức năng khác giải quyết triệt để các điểm nóng về đậu, đỗ ô-tô trái phép, cản trở giao thông, nhất là trong giờ cao điểm… 

DIỆU MINH
 

;
.
.
.
.
.