.

Tiếp tục đột phá cải cách hành chính

Kết quả đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) năm 2013 cho thấy cả 3 khối cơ quan, đơn vị (khối cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, khối sở, ban ngành và khối UBND các quận, huyện) đều thuộc nhóm tốt so với quy định của Bộ Chỉ số theo dõi, đánh giá CCHC của thành phố. CCHC tiếp tục là một trong những đột phá tạo đà cho sự phát triển của thành phố.

Bộ Chỉ số mới được hiệu chỉnh và ban hành năm 2013 sử dụng cho việc theo dõi, đánh giá, xếp hạng quy định chi tiết và lượng hóa theo kết quả đầu ra đa số các nội dung liên quan đến việc triển khai kịp thời các chủ trương của Trung ương và thành phố về CCHC. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các cơ quan, đơn vị, Bộ Chỉ số lần này có tính đến yếu tố đặc thù của từng khối cơ quan và tại một số cơ quan có yếu tố đặc thù. Trong quá trình triển khai, Sở Nội vụ cũng đã làm tốt công tác hướng dẫn nghiệp vụ cụ thể cho các đơn vị. Công tác tổ chức điều hành của Hội đồng thẩm định tiếp tục được cải tiến từng bước, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ và tăng hiệu quả thảo luận của từng thành viên trong Hội đồng đối với từng mô hình, giải pháp về CHCC cũng như các nội dung đặc thù của các cơ quan, đơn vị.

Những con số phản ánh mức độ đáp ứng của kết quả CCHC thực tế so với yêu cầu của Bộ Chỉ số của cả ba khối cơ quan bình quân đạt 85,5% cũng phản ánh CCHC năm 2013 trên địa bàn thành phố đạt kết quả tốt. Nhiều nội dung CCHC đạt kết quả tốt như: công tác chỉ đạo điều hành, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy và cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy. Tuy nhiên, việc hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính (chủ yếu là hiệu quả ứng dụng các dịch vụ hành chính công trực tuyến) vẫn còn ở mức trung bình (với 68,8%).

Theo báo cáo của các cơ quan độc lập được giao khảo sát mức độ hài lòng (bằng phiếu khảo sát, phỏng vấn qua điện thoại, khảo sát trực tuyến) của tổ chức, công dân đối với chất lượng dịch vụ hành chính công cũng cho thấy hơn 90% số người được hỏi cho ý kiến rất hài lòng. Tỷ lệ không hài lòng dưới 2,5%. Các con số này cũng phản ánh đúng trong đánh giá xếp hạng CCHC các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố. Phần lớn CCHC là tốt, nhân dân hài lòng, tuy vậy người dân vẫn chưa hài lòng đối với một số nội dung về thành phần hồ sơ, quy trình thủ tục hành chính, cơ sở vật chất, công chức của một số đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu, có thái độ thờ ơ, khó gần khi thực hiện nhiệm vụ...

Người dân phản ánh hồ sơ, thuộc trách nhiệm một cơ quan thì giải quyết rất tốt nhưng cứ hai sở ngành trở lên là dồn ứ, đùn đẩy. Có sự thiếu nhất quán về quy trình thủ tục giữa cán bộ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ với cán bộ nghiệp vụ. Các thủ tục liên quan đến đất đai còn rườm rà. Một số UBND phường, xã khi lãnh đạo đi vắng là dân phải chờ đợi rất lâu hoặc không được giải quyết thủ tục hành chính. Một số cơ quan bị người dân phản ánh thái độ công chức chưa nhiệt tình, niềm nở. Cá biệt có nơi công chức hướng dẫn người dân làm thiếu thủ tục phải đi lại nhiều lần, công chức có thái độ hạch sách, nạt nộ người dân...

Nhiệm vụ CCHC trên địa bàn thành phố năm 2014 đặt ra là phải giải quyết khắc phục hạn chế này, hoàn thiện hơn nền công vụ, nền hành chính công khai, minh bạch, phục vụ nhân dân. “Kim chỉ nam” của công tác CCHC là Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy đến nay đã được các tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền cụ thể hóa phù hợp với nhiệm vụ của mình. CCHC cũng là một nội dung quan trọng của Năm Doanh nghiệp 2014 mà mỗi CBCCVC của thành phố đều phải có trách nhiệm biến khẩu hiệu “Chung tay CCHC” thành hành động thiết thực, đóng góp cho CCHC của thành phố tiếp tục là một trong những đột phá để phát triển.

HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.