Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 về hoạt động chống bu bám và chèo kéo khách du lịch trên địa bàn thành phố diễn ra cuối tuần vừa qua, nhiều đại biểu tỏ ra phấn khởi với những con số ấn tượng mà ngành du lịch Đà Nẵng đạt được.
Trong khi các tỉnh, thành trong cả nước đang đối mặt với tình hình khách quốc tế sụt giảm mạnh thì ngành du lịch thành phố vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2014, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng ước đạt hơn 1,78 triệu lượt, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) cho thấy, tuy lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng cao nhưng tình hình an ninh trật tự, an toàn cho du khách tại các điểm tham quan, mua sắm trên địa bàn thành phố được bảo đảm và được nhiều du khách đánh giá cao. Tình trạng đeo bám, chèo kéo khách đã giảm hẳn, thể hiện rõ nét nhất là trong các dịp thành phố tổ chức các sự kiện cũng như các ngày lễ lớn.
Sau khi nghe báo cáo của Sở VH-TT&DL, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhận định, nhiều năm qua Đà Nẵng có truyền thống trong việc giải quyết tốt vấn đề bu bám và chèo kéo khách, bảo đảm văn minh thương mại và văn hóa du lịch, trở thành “điểm sáng” về du lịch cho các tỉnh, thành trong cả nước học tập. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng bu bám, chèo kéo khách đã gia tăng trở lại do lực lượng chức năng “hình như mệt mỏi quá rồi nên buông lỏng dần”. Phó Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho rằng, “Môi trường an ninh trật tự và văn minh du lịch của Đà Nẵng có vấn đề chứ không hẳn đã tốt như báo cáo. Đánh giá như vậy dễ gây ngộ nhận và chủ quan”. Nói rồi lãnh đạo thành phố đưa ra dẫn chứng, tại khu Danh thắng Ngũ Hành Sơn vẫn còn tình trạng nhiều hộ kinh doanh không niêm yết giá, một số ki-ốt bày bán hàng lấn chiếm khu vực bãi đỗ xe gây mất mỹ quan chung. Tại Sơn Trà, dọc các tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa, tình trạng buôn bán hàng rong, xin ăn biến tướng, chèo kéo khách vẫn còn diễn ra đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường du lịch… Hay tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng, nhiều lái xe taxi chèo kéo, mời khách thái quá gây nên phản cảm cho khách du lịch quốc tế... Nhiều đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận và chỉ ra các điểm nóng về du lịch ở Đà Nẵng hiện nay tập trung nhiều nhất ở quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn. Một trong những nguyên nhân chính, theo như lời lãnh đạo UBND quận Sơn Trà, vào mùa du lịch cao điểm, do lực lượng mỏng, đối tượng buôn bán và chèo kéo khách hoạt động rộng rãi, sẵn sàng chống trả bằng nhiều hình thức khiến lực lượng chức năng trở nên “đuối sức”.
Từ đầu tháng 5 trở lại đây, tình hình căng thẳng tại Biển Đông khiến thị trường khách Trung Quốc và cộng đồng Hoa ngữ đến Đà Nẵng sụt giảm mạnh. Các công ty lữ hành và cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố gặp khó khăn do nhiều hợp đồng đặt trước bị hủy làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Để chủ động đối phó với tình hình khách Trung Quốc sụt giảm, Sở VH-TT&DL đã chỉ đạo các công ty lữ hành chuyển hướng sang khai thác khách Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia… và một số thị trường xa, có mức chi tiêu cao như Nga, Úc, Mỹ…
Cần hiểu rằng, đây là những thị trường khách quốc tế rất khó tính, luôn quan tâm đến chất lượng dịch vụ cũng như các vấn đề về an toàn thực phẩm, văn hóa du lịch và văn minh thương mại. Vì vậy, để “lấy lòng” những vị khách khó tính này, ngành du lịch Đà Nẵng cần phải giải quyết tận gốc vấn đề chèo kéo, bu bám khách, xin ăn biến tướng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch thành phố. Để làm được điều này, không chỉ có vai trò của các cơ quan chức năng mà cần có sự hợp tác chặt chẽ của các cơ sở lưu trú, các điểm mua sắm, nhà hàng, quán ăn… trên địa bàn thành phố để tạo nên chuỗi dịch vụ đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách quốc tế.
Có thể nói, bên cạnh những “điểm sáng” thì bức tranh du lịch của Đà Nẵng vẫn có những “hạt sạn” cần phải “gạn đục khơi trong”. Vậy nên, ngành du lịch thành phố cũng cần nhìn nhận vào thực tế, đừng ngộ nhận vào báo cáo như lãnh đạo thành phố cảnh báo để đưa “ngành công nghiệp không khói” trở thành 1 trong 5 hướng đột phá kinh tế - xã hội trong năm 2014, đạt được mục tiêu đón 3,6 triệu lượt khách đã đề ra.
HOÀNG HÂN