Ngày 22-7, thành phố Đà Nẵng chính thức vận hành Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử (CQĐT), hệ thống phục vụ cho cả hoạt động chỉ đạo, điều hành, quản lý cho các cấp chính quyền của thành phố và cung ứng các dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Đây là thành quả của 7 năm liên tục đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng CNTT cho mục tiêu phát triển thành phố bền vững.
Hệ thống thông tin CQĐT là bước đột phá để các cơ quan công quyền của thành phố chuyển đổi phương thức quản lý thủ công sang phương thức quản lý điện tử. Nói một cách hình ảnh, thay vì công chức phải chuyển hồ sơ giấy từ phòng này sang phòng khác thì chỉ bằng những cú nhấp chuột máy tính. Hệ thống này giúp các cấp lãnh đạo nắm bắt, xử lý thông tin điều hành, chỉ đạo nhanh chóng, chính xác không giới hạn về thời gian, không gian. Với các cơ sở dữ liệu ban đầu đã xây dựng được như cơ sở dữ liệu dân cư, thông tin địa lý, thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thông tin quản lý mà Hệ thống CQĐT tích hợp được phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước là điều mơ ước của rất nhiều chính quyền địa phương khác.
Vậy người dân hưởng lợi gì từ CQĐT? Đó là 1.196 dịch vụ công trực tuyến mức 2 và 498 dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4 tạo nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm tiếp xúc trực tiếp với công chức, đồng thời giảm nhũng nhiễu tiêu cực. Với việc đưa vào sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư, người dân khi yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính sẽ không phải trình hoặc nộp bản sao các giấy tờ có thông tin về nhân thân mà hiện nay nhiều thủ tục hành chính vẫn yêu cầu kèm theo. Tiếp xúc với Trung tâm thông tin dịch vụ công qua các kênh: điện thoại, tin nhắn, email, webchat, website, người dân, doanh nghiệp, du khách sẽ được tư vấn, hướng dẫn miễn phí về thủ tục hành chính, tìm hiểu thông tin về chính sách, pháp luật của Trung ương và của thành phố, thông tin kinh tế-xã hội, thông tin về sản phẩm dịch vụ, thông tin về dự báo thời tiết, địa điểm du lịch... Tại điểm đón, trả khách của xe buýt, du khách lần đầu đến Đà Nẵng chỉ cần gửi một tin nhắn SMS là sẽ biết được thời gian cần chờ bao lâu xe buýt đến điểm đón khách.
Để có được Hệ thống thông tin CQĐT hôm nay là sự quyết tâm, quyết liệt của lãnh đạo thành phố cùng với sự hỗ trợ từ Ngân hàng Thế giới. Yêu cầu đặt ra là phải vận hành CQĐT thật tốt, thật hiệu quả, đáng đồng tiền bát gạo đã bỏ ra. Đó là việc phải xúc tiến nhanh kết nối chính quyền quận/huyện điện tử, phường/xã điện tử đến các quận, huyện, phường, xã còn lại. Máy móc hiện đại song người vận hành, tham gia vẫn là nhân tố quyết định. Có chính quyền điện tử phải có cán bộ điện tử, công chức điện tử và công dân điện tử. Vấn đề đặt ra là phải giải quyết thách thức, sự cản ngại do tâm lý, thói quen làm việc bàn giấy trong một bộ phận cán bộ, công chức chưa chịu thay đổi theo yêu cầu phương thức quản lý, điều hành của CQĐT. Để có công dân điện tử và ngày càng nhiều người dân chủ động sử dụng dịch vụ công trực tuyến, vấn đề đặt ra là công tác tuyên truyền, vận động, phổ cập tin học phải hình thành được thói quen trong cộng đồng coi việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến như một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Đây chính là một hạn chế ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành, hoạt động của CQĐT cần tập trung giải quyết hiện nay. Rõ ràng, CQĐT với hệ thống máy móc hiện đại, tiên tiến cùng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, thành thạo CNTT sẽ không được đánh giá có hiệu quả nếu thiếu những công dân điện tử-đối tượng phục vụ của CQĐT.
HOÀNG ANH